Những “thiên đường” của nghệ thuật múa rối ở châu Âu

CHI MAI

VHO - Bên cạnh thành phố Charleville-Mézières (Pháp) thì Nhạc viện Mons (Bỉ) đang nổi lên như một thiên đường của nghệ thuật múa rối ở châu Âu. Những nơi này đã đóng góp lớn cho sự phát triển của nghệ thuật múa rối không chỉ ở châu Âu mà của cả thế giới.

 Những “thiên đường” của nghệ thuật múa rối ở châu Âu - ảnh 1
Những con rối thu hút sự chú ý của du khách nhí tại Charleville-Mézières. Ảnh: ARDENNES TOURISME

 Thành phố Charleville- Mézières nằm ở miền Bắc nước Pháp, từ lâu đã được biết đến như một “thánh địa” của nghệ thuật múa rối. Dù không có những ghi chép chính xác về thời điểm múa rối xuất hiện lần đầu tiên tại đây, nhưng có thể khẳng định rằng nghệ thuật này đã gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của người dân thành phố từ rất lâu đời. Người dân ở nơi đây tin rằng, những con rối đầu tiên tại Charleville- Mézières được tạo ra từ những khúc gỗ linh thiêng, mang trong mình linh hồn của những người nghệ nhân đã khuất. Người ta tin rằng, khi các nghệ sĩ điều khiển con rối, họ đang kết nối với thế giới tâm linh và kể lại những câu chuyện của tổ tiên.

Chính quyền thành phố Charleville-Mézières từ nhiều thập kỷ qua đã luôn hỗ trợ và tạo điều kiện cho sự phát triển của nghệ thuật múa rối. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Trường Cao đẳng Nghệ thuật Múa rối quốc gia tại Charleville- Mézières là một trong những trường đào tạo múa rối uy tín nhất thế giới. Ngôi trường này đã thu hút các nghệ sĩ trẻ từ khắp nơi đến học tập và sáng tạo và cũng là nơi đã đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ múa rối tài năng, góp phần nâng cao vị thế của múa rối Pháp trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Charleville- Mézières còn có nhiều trung tâm sáng tạo múa rối, nơi các nghệ sĩ có thể tự do sáng tạo và thử nghiệm những ý tưởng mới. Bảo tàng múa rối Charleville- Mézières là nơi lưu giữ và trưng bày những hiện vật quý giá liên quan đến lịch sử và sự phát triển của nghệ thuật múa rối tại Pháp. Những Lễ hội múa rối quốc tế Charleville-Mézières mỗi năm là một trong những lễ hội múa rối lớn nhất và uy tín nhất thế giới, thu hút hàng nghìn nghệ sĩ và khán giả đến tham dự. Lễ hội là nơi giao lưu, học hỏi và trình diễn những tác phẩm múa rối độc đáo và sáng tạo.

Nếu Charleville-Mézières (Pháp) từ lâu đã được biết đến như “thánh địa” của múa rối với trường cao đẳng nghệ thuật múa rối nổi tiếng và lễ hội quốc tế, thì giờ đây Bỉ cũng đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những người muốn theo học chuyên sâu về lĩnh vực này với ngành học thạc sĩ nghệ thuật múa rối tại Nhạc viện Mons. Đây là một chương trình chuyên ngành kéo dài một năm, dành cho những người đã có bằng cử nhân trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Chương trình đào tạo thạc sĩ nghệ thuật múa rối của Nhạc viện Mons khá non trẻ, chỉ mới qua năm thứ tư đào tạo, nhưng đã thu hút sinh viên từ Iran, Trung Quốc, Hàn Quốc và thậm chí cả sinh viên từ Mỹ.

“Chương trình có các môn học về thanh nhạc, nghệ thuật số, lịch sử múa rối, thiết kế sân khấu, kịch nghệ… Với Alain Moreau, sinh viên sẽ được học múa rối từ A đến Z, bao gồm thiết kế, chế tạo và điều khiển. Còn Natacha Belova sẽ giảng dạy về hình thức, chất liệu, mặt nạ và đồng thời hướng dẫn sinh viên thực hiện luận văn tốt nghiệp. Chúng tôi cố gắng tạo ra một nhóm hòa hợp vì biết rằng họ sẽ làm việc căng thẳng cùng nhau trong một năm. Một số ứng viên vẽ giỏi nhưng còn vụng về trong điều khiển rối. Những người khác thì giỏi kỹ thuật nhưng lại thiếu thế giới quan riêng. Một số đã học nghệ thuật biểu diễn, trong khi những người khác đến từ nghệ thuật thị giác. Ban giám khảo sẽ sắp xếp nhóm để khi kết hợp sẽ tạo nên sự bùng nổ sáng tạo”, bà Karine Pontiès, phụ trách chương trình thạc sĩ và giảng dạy môn hình thể sân khấu cho biết.

Chương trình thạc sĩ nghệ thuật múa rối tại Nhạc viện Mons được thiết kế khoa học, với thời lượng học tập cô đọng và tập trung cao độ, giúp sinh viên rèn luyện khả năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định sáng suốt trong quá trình sáng tạo. Thành quả sau một năm học tập miệt mài chính là những tác phẩm nghệ thuật múa rối đầy sáng tạo và cảm xúc. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, một thông điệp, thể hiện góc nhìn và cá tính riêng biệt của từng sinh viên. Đây là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện tài năng, khẳng định bản thân và nhận được những lời khen ngợi từ khán giả. Với đội ngũ giảng viên xuất sắc, chương trình học tập chuyên sâu và môi trường học tập sáng tạo, chương trình thạc sĩ nghệ thuật múa rối tại Nhạc viện Mons đang là địa điểm học tập hấp dẫn cho những người trẻ đam mê nghệ thuật múa rối châu Âu.