Cựu Tổng thống Donald Trump nhận được nhiều ủng hộ sau vụ ám sát hụt

NGHIÊM THANH

VHO - Cựu Tổng thống Donald Trump đã xuất hiện tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tối 15.7 (giờ Mỹ) – sáng 16.7 (giờ Việt Nam) với một bên tai được băng bó. Đây là lần đầu tiên ông Trump xuất hiện trước công chúng sau vụ ám sát hụt tại sự kiện vận động tranh cử hôm 13.7, hãng Reuters đưa tin.

Cựu Tổng thống Donald Trump nhận được nhiều ủng hộ sau vụ ám sát hụt - ảnh 1
Ông Donal Trump giơ nắm đấm sau khi thoát chết. Ảnh: AP

Sự việc ám sát hụt khiến nhiều người ủng hộ tin rằng ông Trump "được Chúa phù hộ" và ngày càng củng cố hình ảnh của cựu tổng thống Mỹ khi chạy đua tranh cử. Cựu tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh viên đạn chỉ xuyên qua vành tai ông là "nhờ may mắn" và khẳng định "chính Chúa đã ngăn chặn điều không thể tưởng tượng".

"Bác sĩ ở bệnh viện nói chưa từng chứng kiến trường hợp nào như vậy và gọi đó là phép màu. Tôi không nghĩ mình còn có thể ngồi đây mà trò chuyện, tôi cứ nghĩ mình sẽ chết", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên máy bay riêng hôm 14.7, đề cập vụ ám sát hụt khiến ông bị thương ở vành tai phải một ngày trước đó tại bang Pennsylvania.

Xuất hiện tại đại hội của đảng Cộng hòa, ông Trump bước vào khu vực ghế VIP, giơ nắm đấm lên trời. Đám đông hô vang "Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!" và "Tôi muốn Trump!". Ông Trump liên tục vẫy và vỗ tay, nhiều lần nói "Cảm ơn" với hơn 2.400 đại biểu có mặt ở hội trường.

Đảng Cộng hòa đã chính thức đề cử ông Trump làm ứng cử viên Tổng thống năm 2024 của đảng sau cuộc bỏ phiếu điểm danh tại đại hội. Đây là lần thứ 3 kể từ năm 2016, cựu Tổng thống Trump được đề cử vào vị trí này. Ông sẽ chính thức nhận đề cử trong bài phát biểu vào tối 18.7.

Cựu Tổng thống Donald Trump nhận được nhiều ủng hộ sau vụ ám sát hụt - ảnh 2

Một bên tai của ông Trump được băng bó khi ông xuất hiện tại đại hội. Ảnh: Reuters

Vào hôm 13.7, không lâu sau khi ông Trump bị ám sát hụt khi vận động tranh cử, tỷ phú Elon Musk đã bình luận trên mạng xã hội rằng: "Tôi hoàn toàn ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump và hy vọng ông sẽ nhanh chóng hồi phục". Sau khi lên tiếng công khai ủng hộ ông Trump, ngày 15.7, vị tỷ phú giàu nhất thế giới được cho là đã cam kết đóng góp khoảng 45 triệu USD/tháng cho American PAC - một ủy ban hành động chính trị ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Vụ ám sát hụt cũng giúp tài sản của ông Donald Trump tăng thêm khoảng 1,8 tỷ USD, theo Telegraph. Cụ thể, giá cổ phiếu công ty mẹ Trump Media and Technology của mạng xã hội Truth Social đã tăng đến 50% trong phiên giao dịch đầu ngày tại Sàn giao dịch chứng khoán New York. Ông Trump hiện sở hữu khoảng 60% cổ phần của công ty, với 114,8 triệu cổ phiếu. Tính đến ngày 15.7, số cổ phiếu này có giá trị khoảng 5,2 tỉ USD.