Thế giới trẻ thơ có ngôi nhà được làm bằng kẹo

LÊ THIẾU NHƠN

VHO - Thế giới trẻ thơ trong tập truyện “Bí mật của ngôi nhà được làm bằng kẹo”, qua lời kể tác giả Trần Hà Yên góp phần khơi mở trí tưởng tượng cho thiếu nhi.

Thế giới trẻ thơ từng được tác giả Trần Hà Yên miêu tả sinh động với hai tập thơ thiếu nhi Bác sĩ chim sâuTừ vườn hoa nhà em.

Thế giới trẻ thơ có ngôi nhà được làm bằng kẹo - ảnh 1

Thế nhưng, tình yêu dành cho tuổi nhỏ vẫn đầy ắp trong lòng nhà văn nhiều năm đứng trên bục giảng này, nên chị tiếp tục viết tập truyện Bí mật của ngôi nhà được làm bằng kẹo do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn vừa ấn hành.

17 truyện ngắn trong Bí mật của ngôi nhà được làm bằng kẹo sử dụng thủ pháp đồng thoại để bước vào thế giới trẻ thơ. Những con vật như Thỏ Trắng, Sóc Nâu, Gấu Đỏ, Mèo Đen, Hươu Vàng, Gà Rừng, Nhím Nhỏ, Khỉ Con… đều có tính cách của những đứa trẻ tinh nghịch và hồn nhiên.

Chúng kết bạn, vui đùa, học hỏi và khám phá theo sở thích cá nhân. Tác giả Trần Hà Yên gắn kết những câu chuyện ấy và kể lại bằng ngôn ngữ giản dị.

Nuôi dưỡng niềm tin vào những điều tốt đẹp ở mỗi thiếu nhi luôn là sứ mệnh của văn chương và nghệ thuật. Những con vật mang hình bóng những đứa trẻ có xuất thân khác nhau nhưng có chung ước mơ trong sáng về cuộc sống bình yên và thân ái.

Vì vậy, nhân vật canh giữ ngôi nhà được làm bằng kẹo chính là Phù thủy tốt bụng. Cái xấu xa, cái ích kỷ, cái hèn nhát phải đứng bên ngoài cánh cửa và bị ngăn chặn bởi những cái bẫy oái oăm, còn những viên kẹo có phép màu trên tay Phù thủy tốt bụng gửi trao cả tình thương và trách nhiệm mà người lớn riêng tặng trẻ em.

Thế giới trẻ thơ có ngôi nhà được làm bằng kẹo - ảnh 2
Tác giả Trần Hà Yên

Tác giả Trần Hà Yên khéo léo đưa ra những tình huống thú vị, để mỗi con vật được thử thách bản lĩnh và được thể hiện trí tuệ.

Các truyện ngắn Lớp học dưới nước, Chú hươu bướng bỉnh hoặc Cuộc phiêu lưu của Cún Con trên Vịnh Hạ Long đáp ứng được tiêu chí truyện đồng thoại làm phong phú thêm trí tưởng tượng từng độc giả nhí.

Quan trọng hơn, mỗi tình huống được giải quyết theo đúng phương pháp của lứa tuổi thiếu nhi, nhẹ nhàng và lương thiện. Trong thế giới trẻ thơ, mọi lỗi lầm đều được tha thứ. Mọi mâu thuẫn đều được xí xóa, mọi mất mát đều được xoa dịu.

Tập truyện Bí mật của ngôi nhà được làm bằng kẹo xây dựng không gian thiên nhiên gần gũi với sự mơ mộng của trẻ em. Đó là những khu rừng, những nông trại, những vườn rau, những hồ nước, những bờ ao… để muôn thú cất lên thanh âm rộn rã bảo vệ môi trường tươi xanh.

Dĩ nhiên, truyện đồng thoại cũng không thể bỏ qua yếu tố giáo dục đối với thiếu nhi. Nếu Họa Mi bớt tự phụ tài năng thiên bẩm để hội nhập cộng đồng “Tiếng hát của Họa Mi hòa vào điệp khúc của muôn loài, của rừng xanh và được những vách núi truyền cho nhau, cứ thế vang vọng khắp nơi, làm cho mùa xuân thêm phần rộn ràng”, thì sau khi thoát nạn “Cá Vàng nhận ra rằng vẻ đẹp bên ngoài của mình chẳng thể nào bảo vệ được cô bé lúc nguy hiểm. Cô bé cảm thấy xấu hổ vì lúc ban đầu đã tỏ ra kiêu kỳ, không hòa đồng cùng các bạn”.

Truyện đồng thoại vốn hấp dẫn bạn đọc thiếu nhi. Tuy nhiên, giữa độ tuổi thiếu niên và độ tuổi nhi đồng đã có sự tiếp cận hơi khác biệt. Xác định chính xác đối tượng cụ thể sẽ dễ dàng cơi nới biên độ thẩm mỹ lẫn khả năng chinh phục.

Tập truyện Bí mật của ngôi nhà được làm bằng kẹo phù hợp độ tuổi nhi đồng bởi sự mạch lạc từ đầu đến cuối, vì độ tuổi thiếu niên lại cần cấu trúc uyển chuyển hơn và cái kết bất ngờ hơn. 

Tập truyện có thể xem như một nỗ lực của tác giả Trần Hà Yên trên con đường sáng tác cho thiếu nhi. Kinh nghiệm tích lũy của một giáo viên dạy Văn giúp chị nắm bắt được tâm lý trẻ em, để viết những câu chuyện có sức rung động tâm hồn ngây thơ.

Đọc tập truyện, không khó để phát hiện, phía sau giọng kể thủ thỉ và say mê là một trái tim ấm áp và một ánh mắt dịu dàng, từng ngày nhẫn nại làm bạn với tuổi nhỏ bằng tất cả sự cao thượng và bao dung.  

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc