Quảng Ngãi đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư

NHƯ ĐỒNG

VHO – Sáng 12.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì Hội nghị.

Quảng Ngãi đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư  - ảnh 1
Chủ trì Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố và đại diện của 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Văn Trọng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, đã tiếp nhận 61 nội dung giải quyết kiến nghị của 25 doanh nghiệp, nhà đầu tư báo cáo về những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Có 52 nội dung kiến nghị được các cơ quan, đơn vị và địa phương giải quyết dứt điểm, chiếm 85,2%. Còn 9 nội dung kiến nghị đang phối hợp giải quyết, chiếm 14,8%.

Quảng Ngãi đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư  - ảnh 2
Đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị, có 22 doanh nghiệp tham gia ý kiến với 52 nội dung kiến nghị khó khăn, vướng mắc thuộc các lĩnh vực: đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, thanh quyết toán các công trình xây dựng, các lĩnh vực hỗ trợ khác… Hầu hết, các nội dung kiến nghị đều được các cơ quan chuyên môn giải quyết và đã có văn bản trả lời, hướng dẫn cụ thể từng kiến nghị.

Tại hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền tỉnh, nhiều câu hỏi được đặt ra xuất phát từ chính hoạt động sản xuất, kinh doanh hằng ngày của doanh nghiệp. Một số nội dung tiêu biểu như: các giải pháp, hỗ trợ cụ thể của Sở, ban, ngành để đồng hành cùng doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn; những ngành, nghề lĩnh vực mà doanh nghiệp nên ưu tiên phát triển; công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; cần có quy hoạch cụ thể để định hướng người dân ở miền núi đầu tư phát triển du lịch...

Quảng Ngãi đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư  - ảnh 3
Doanh nghiệp nêu kiến nghị

Sau khi nghe câu hỏi từ các doanh nghiệp, đại diện các huyện, thành phố, sở, ban, ngành lần lượt phúc đáp các thắc mắc, kiến nghị từ phía doanh nghiệp về các vấn đề thuộc thẩm quyền. Đại diện các Sở, ban, ngành đã nêu ra những nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc tham mưu, đề xuất, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua, đồng thời đơn giản hoá các thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong sự đóng góp vào phát triển của tỉnh nhà, đồng thời nhấn mạnh sự phát triển của doanh nghiệp chính là động lực cho sự phát triển của tỉnh. Vì vậy, các khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải cũng chính là trách nhiệm của các cấp chính quyền. Trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh tiếp thu tất cả các kiến nghị từ doanh nghiệp.

Quảng Ngãi đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư  - ảnh 4
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang phát biểu

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các vấn đề nêu ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, địa phương căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất. Trong đó nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức nhất là người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, đổi mới tư duy, cách làm, phải hành động quyết liệt tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành phục vụ doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn quy trình giải quyết hồ sơ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cấp chính quyền.

Tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xử lý nghiêm khắc những cán bộ gây khó khăn, nhũng nhiễu đối với doanh nghiệp; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng để phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư.

Triển khai thực hiện các có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khuyến khích đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tổ chức các hoạt động, chuyên đề hồ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Nghiên cứu, rà soát kịp thời, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, qua đó, xây dựng hoàn chỉnh các văn bản, quy định, hướng dẫn của địa phương có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

"Về phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các dự án hạ tầng, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và vùng kinh tế trọng điểm. Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao, dịch vụ và sản xuất…", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh.