Rộn ràng mùa hoa ngô đồng đỏ

THIỆU KHA

VHO - Khai hội Festival Cù Lao Chàm - Mùa ngô đồng đỏ 2024, chính quyền xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An (Quảng Nam) đã vận động, phối hợp với hơn 40 cơ sở lưu trú cùng các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển, dịch vụ sẵn sàng đưa đón, phục vụ du khách; đặc biệt là sự chung tay, góp sức của cộng đồng người dân xã đảo trong các hoạt động để có một mùa Festival rộn ràng, hấp dẫn.

Rộn ràng mùa hoa ngô đồng đỏ - ảnh 1
Nghề đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp, TP Hội An (Quảng Nam) được công nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

 Sau thời gian tạm hoãn so với kế hoạch ban đầu, Festival Cù Lao Chàm - Mùa ngô đồng đỏ 2024 và đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề thủ công truyền thống đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm được tổ chức lại từ ngày 5 - 11.8, tái hiện những nét đẹp văn hóa và các hoạt động thể thao mang đậm chất đặc trưng của người dân xứ đảo.

Bên cạnh chương trình nghệ thuật đặc sắc, điểm nhấn đặc biệt tại lễ Khai mạc Festival diễn ra tối 6.8 chính là lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây cũng là cơ hội tôn vinh nghề truyền thống của cha ông, qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; nâng cao nhận thức và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản trong cộng đồng.

Rộn ràng khai hội

Festival Cù Lao Chàm - Mùa ngô đồng đỏ 2024 là một sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động Festival biển Hội An - Cảm xúc mùa hè 2024 nhằm hưởng ứng Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia, được kỳ vọng sẽ là một sự kiện du lịch điểm nhấn, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Cù Lao Chàm.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: Bên cạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao, giao lưu giữa người dân và du khách, năm nay sẽ có thêm nhiều hoạt động thú vị, giới thiệu thêm sản phẩm mới như Chợ phiên ẩm thực Cù Lao, Chợ đêm Cù Lao… để thu hút du khách đến với Lễ hội hoa ngô đồng.

Chính quyền địa phương đã vận động, làm việc với hơn 40 cơ sở lưu trú, homestay, chuẩn bị sẵn sàng trên 200 phòng để đáp ứng nhu cầu lưu trú. Các cơ sở kinh doanh, điểm vui chơi giải trí cũng cam kết hoàn thiện chất lượng, không tăng giá, chèo kéo khách, miễn phí vé tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao… Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại cho du khách sự trải nghiệm thoải mái, chất lượng nhất trong mùa Festival mùa hoa ngô đồng đỏ lần này.

Từ nhiều năm trở lại đây, Cù Lao Chàm được biết đến nhiều hơn với danh xưng “Hòn đảo hoa ngô đồng”. Nhiều du khách đã chọn thời điểm ngô đồng nở rộ vào dịp tháng 7-8 hằng năm để đến tham quan, du lịch. Có những người đã quay lại 2-3 lần vì yêu thích cảnh sắc, con người, đặc biệt là sắc màu rực rỡ của ngô đồng trên đảo.

“Đây là lần thứ 3 tôi cùng gia đình đến Cù Lao Chàm để tận hưởng vẻ đẹp hoa ngô đồng. Năm nay, chúng tôi đến trước vài ngày để có thời gian khám phá cảnh sắc tuyệt mỹ, hòa mình vào đời sống của cư dân đảo. Cuối tuần này, chúng tôi lại được đắm mình trong không khí lễ hội sôi động của Festival hoa ngô đồng đỏ Cù Lao Chàm”, chị Marthiew Sally, một du khách Úc cho biết.

Anh Hồ Minh Trí đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Ngô đồng là biểu tượng của bến đỗ an yên, thái hòa và tôn quý. Không chỉ mình tôi thích, mà vợ con tôi cũng mê cảnh sắc trên đảo vào thời điểm hoa ngô đồng nở rộ. Vài năm gần đây, năm nào chúng tôi cũng chọn thời điểm ngô đồng phô sắc để về đây thưởng ngoạn. Hoa ngô đồng đã trở thành “đại sứ” như một thương hiệu đã định danh, chỉ dẫn cho du khách đến Cù Lao Chàm”.

Rộn ràng mùa hoa ngô đồng đỏ - ảnh 2
Hoa ngô đồng khoe sắc trên đảo

Cùng chung tay vì Cù Lao Chàm xanh

Theo BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, trong quý I năm 2024, lượng khách đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đạt gần 23.000 lượt, tăng gần 46% so với cùng kỳ. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng 117,55% (11.876/5.459 lượt), đạt 10,69% kế hoạch năm 2024.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, mỗi ngày hòn đảo đều đón 300-400 lượt khách tham quan, lưu trú tại xã đảo Tân Hiệp. Dịp cuối tuần, ngày lễ, có khi đón gần 1.000 lượt khách, đặc biệt khách quốc tế đến đảo cao hơn so với khách trong nước.

Nằm trong chuỗi sự kiện, hoạt động “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024”, thời gian qua TP Hội An cũng triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng tại Cù Lao Chàm, như: Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm”, các hoạt động phục hồi rạn san hô, thảm cỏ biển tại Khu bảo tồn biển… Dự kiến tháng 9.2024 sẽ tổ chức phát động trồng phục hồi rừng trên tuyến đường ven đảo Cù Lao Chàm. Bên cạnh đó, UBND TP Hội An tiếp tục ban hành văn bản hướng dẫn về việc “Tăng cường thực hiện chương trình Cù Lao Chàm nói không với túi nilon”; đề nghị BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm xem xét, không bán vé tham quan đối với khách du lịch không hợp tác thực hiện dù đã được nhắc nhở.

UBND xã Tân Hiệp cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng túi ni lông tại Cù Lao Chàm, giữ vững những thành quả về bảo vệ môi trường mà xã đảo đã thực hiện được trong thời gian qua.