Ngày hội Sen Huế quảng bá du lịch gắn với ẩm thực và nghề truyền thống

S.THÙY

VHO - Tối ngày 5.7, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã khai mạc Ngày hội Sen Huế 2024 với chủ đề “Về miền Sen ngự”. Nhiều hoạt động trình diễn chế biến ẩm thực, sản phẩm thủ công mỹ nghệ gắn với sen cùng các chương trình văn hóa nghệ thuật sẽ phục vụ cộng đồng.

Ngày hội Sen Huế quảng bá du lịch gắn với ẩm thực và nghề truyền thống - ảnh 1
Chương trình khai mạc Ngày hội Sen Huế 2024

Theo đó, các hoạt động của Ngày hội Sen Huế 2024 được tổ chức tại không gian cộng đồng công viên Tứ Tượng, đường Lê Lợi, TP.Huế.

Ngày hội nhằm tôn vinh giá trị của cây sen trong đời sống của người Huế và dịp các nghệ nhân ẩm thực và nghệ nhân nghề truyền thống trình diễn, chế tác những món ăn đặc sản, những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo từ cây sen.

Qua đó, giúp du khách và cộng đồng nhân dân địa phương trải nghiệm, cảm nhận những giá trị hiện hữu và giá trị tiềm ẩn của Sen trong đời sống thường ngày.

Ngày hội Sen Huế 2024 diễn ra từ ngày 5.7 đến 7.7, với sự tham gia của hơn 20 gian hàng ẩm thực, gian hàng trưng bày các đặc sản, hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ gắn với sen; triển lãm các giống sen Huế; không gian trải nghiệm trò chơi dân gian và không gian check-in với hoa sen…

Cùng với đó nhiều hoạt động trình diễn và hướng dẫn chế biến những món ăn thức uống nổi tiếng gắn với sen, như: nghệ nhân Mai Thị Trà sẽ quảng diễn món “Cơm Sen chay”; nghệ nhân ưu tú Phan Tôn Gia Hiền chế biến “Chè hạt sen long nhãn”; các hoạt động quảng diễn và hướng dẫn pha trà sen, giới thiệu các loại bánh, những món ẩm thực từ sen của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn…

Ngày hội Sen Huế quảng bá du lịch gắn với ẩm thực và nghề truyền thống - ảnh 2
Thưởng thức trà sen, một nét văn hóa được lan tỏa trong cộng đồng du khách khi đến Huế

Bên cạnh đó, vào các buổi tối là những chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật. Trong đó nhà thiết kế Viết Bảo cùng nhóm người mẫu Huế Models cũng sẽ tổ chức chương trình Áo dài show với chủ đề “Hồn Sen Ngự” sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm văn hóa thú vị.  

Ngày hội Sen Huế được định hướng trở thành một hoạt động thường niên trong khuôn khổ Festival Huế, là chương trình đặc sắc gắn du lịch với văn hóa ẩm thực Huế, nghề truyền thống và ngành nông nghiệp địa phương.

Theo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 6 tháng đầu năm 2024, địa phương đã đón hơn 1,95 triệu lượt khách, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, khách quốc tế đạt hơn 821.000 lượt, tăng hơn 42,6%. Lượng khách lưu trú cũng tăng 20% so với cùng kỳ, doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 4.000 tỉ đồng.