Thanh Hóa sắp xếp lại 166 xã, phường:

Sát dân hơn, tinh gọn hơn và hiệu quả hơn

NGUYỄN LINH

VHO - Từ 00h00 ngày 1.7.2025, toàn bộ 166 xã, phường mới tại Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động.

Đây là bước chuyển lịch sử sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1686 về việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã trên toàn tỉnh Thanh Hoá, một cuộc cải tổ hành chính quy mô lớn chưa từng có, với mục tiêu tinh gọn bộ máy, sát dân, gần dân, phục vụ dân tốt nhất.

Tái cấu trúc chính quyền cấp xã: Quyết liệt và đồng bộ

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 tại Thanh Hóa được thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 1686/NQ-UBTVQH15 ngày 16.6.2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tỉnh Thanh Hoá đã xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể, toàn diện, yêu cầu kết thúc hoạt động của các đơn vị cũ và đưa bộ máy chính quyền 166 xã, phường mới vào hoạt động từ 00h00 ngày 1.7.2025.

Sát dân hơn, tinh gọn hơn và hiệu quả hơn - ảnh 1
Vận hành thử nghiệm hoạt động của cấp ủy Đảng, HĐND, UBND tại các xã, phường mới sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh Thanh Hóa ngày 17.6. Ảnh: Minh Hiếu

Mục tiêu xuyên suốt của kế hoạch là đảm bảo sự lãnh đạo tập trung của cấp ủy Đảng; điều hành liên tục, hiệu quả của chính quyền các cấp; không làm xáo trộn đến đời sống, học tập, y tế, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, yêu cầu rõ ràng trong khâu bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng địa giới, dân số, hồ sơ, tài sản của các đơn vị hành chính.

Theo đó, Sở Nội vụ Thanh Hoá đã hoàn thành kế hoạch tổ chức triển khai; UBND cấp huyện, thị xã, thành phố phải hoàn tất kế hoạch chi tiết trước ngày 23.6.2025. Đồng thời, tất cả hội nghị triển khai, quán triệt từ cấp tỉnh đến cấp xã cũng phải hoàn tất trước mốc thời gian này.

Công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc sắp xếp ĐVHC cấp xã cũng được nhấn mạnh, triển khai đồng bộ qua nhiều kênh: báo chí, truyền thanh cơ sở, hội nghị, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể…

Một trong những điểm nổi bật trong kế hoạch là nhấn mạnh đến vai trò lịch sử, truyền thống của hệ thống chính quyền ba cấp tỉnh, huyện, xã trong suốt từ Cách mạng Tháng Tám 1945 đến nay.

Tuy nhiên, mô hình này dần bộc lộ bất cập như chia nhỏ nguồn lực, tăng bộ máy cồng kềnh, trùng lặp chức năng, thiếu hiệu quả vận hành… Việc sắp xếp lại theo mô hình chính quyền hai cấp được coi là tất yếu trong tiến trình cải cách hành chính, phù hợp với xu thế phát triển hiện đại.

Cùng với sắp xếp địa giới, Thanh Hóa đồng thời tổ chức kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức và các đơn vị sự nghiệp tại các xã, phường mới.

Công tác khắc, cấp và thu hồi con dấu được yêu cầu hoàn thành trước ngày 25.6.2025, đảm bảo từ 1.7.2025, toàn bộ cơ quan mới có thể sử dụng dấu mới trong mọi hoạt động hành chính.

Các trụ sở làm việc, trung tâm hành chính công, nhà công vụ, thiết bị phục vụ cũng được rà soát, bố trí đầy đủ, kịp thời. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng LAN, phần mềm quản lý, chứng thư số, phải hoàn chỉnh trước ngày 25.6.2025 để đảm bảo không gián đoạn kết nối giữa các cấp chính quyền.

Đặc biệt, Lễ công bố Nghị quyết và hoạt động của các xã, phường mới sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 30.6.2025. Đến 00h00 ngày 1.7.2025, chính quyền địa phương tại 166 xã, phường mới chính thức đi vào hoạt động, mở ra một giai đoạn hành chính mới với bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Đảm bảo quyền lợi người dân – giữ vững ổn định và phát triển

Sau khi các đơn vị hành chính mới chính thức hoạt động, UBND các xã, phường sẽ tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND vào đúng ngày 1.7.2025 để kiện toàn bộ máy nhân sự theo nhiệm kỳ 2021–2026.

Đồng thời, thực hiện chuyển đổi giấy tờ hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp mà không cần di chuyển đến huyện, giúp giảm thời gian, chi phí.

Công tác xử lý, sắp xếp tài sản công, trụ sở, đất đai sau sáp nhập, cũng được chỉ đạo chặt chẽ theo quy định tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 ngày 14.4.2025.

Sát dân hơn, tinh gọn hơn và hiệu quả hơn - ảnh 2
Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Hạc Thành khóa I, nhiệm kỳ 2021–2026 - Diễn tập tổ chức phiên họp, bổ nhiệm các chức danh HĐND, UBND phường theo kịch bản mô hình chính quyền 2 cấp. Ảnh: BTH

Việc kê khai, tổng hợp, kiểm tra hiện trạng, lập phương án xử lý và trình thẩm định đều do UBND cấp xã mới phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan thực hiện. Mục tiêu là tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, tránh lãng phí, bỏ hoang.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu xây dựng kế hoạch chuyển đổi giấy tờ tùy thân, giấy tờ doanh nghiệp cho người dân, tổ chức, ngay tại địa phương khi có yêu cầu. Những thay đổi như địa chỉ, con dấu, mã số thuế... sẽ được giải quyết kịp thời, minh bạch.

Thanh Hóa cũng chủ động rà soát lại các danh hiệu đã được công nhận cho các đơn vị hành chính cũ như chuẩn nông thôn mới, chuẩn y tế, đơn vị anh hùng… để trình công nhận lại cho các đơn vị hành chính mới, đảm bảo không ảnh hưởng đến các quyền lợi về chính sách.

Ngoài ra, công tác tổ chức đảng, mặt trận, đoàn thể chính trị – xã hội cũng được triển khai đồng bộ, với sự vào cuộc của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo, Dân vận và Mặt trận Tổ quốc.

Tổ chức đảng mới sẽ được thành lập, chuyển sinh hoạt đảng viên và chỉ định nhân sự theo quy định, hướng đến tổ chức thành công Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025–2030 ngay sau sắp xếp.

Việc xác định lại diện tích tự nhiên chính xác của 166 xã, phường mới dự kiến hoàn thành trước ngày 30.9.2025.

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã tại Thanh Hóa không chỉ là yêu cầu tổ chức bộ máy, mà còn là bước đi chiến lược nhằm tăng hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Với lộ trình rõ ràng, sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, cuộc “cải tổ hành chính” này kỳ vọng sẽ tạo ra một diện mạo mới cho hệ thống chính quyền địa phương Thanh Hóa, sát dân hơn, tinh gọn hơn và hiệu quả hơn.