Một số bác sĩ vi phạm Điều 5.3 Công ước khung về kiểm soát thuốc lá mà không biết

N.KHANG

VHO - Ngành công nghiệp thuốc lá luôn tìm cách can thiệp vào chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam qua việc gửi thư, tiếp xúc, tổ chức hội thảo với sự tham gia của một số y bác sĩ… Hành động này là vi phạm Điều 5.3 Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới mà Việt Nam đã tham gia.

Ngày 3.10 tại Vĩnh Phúc, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tăng cường năng lực triển khai công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.

Một số bác sĩ vi phạm Điều 5.3 Công ước khung về kiểm soát thuốc lá mà không biết - ảnh 1
Ths. Đinh Thị Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế phát biểu tại hội thảo

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh lấy ý kiến về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá tại Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Dự kiến Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, trình Quốc hội có ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10.2024) và thông qua tại kỳ hợp thứ 9 (tháng 5.2025).

Trong khi đó, ngành công nghiệp thuốc lá luôn tìm cách can thiệp vào chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam qua việc gửi thư, tiếp xúc, tổ chức hội thảo với sự tham gia của một số y bác sĩ… Hành động này là vi phạm Điều 5.3 Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mà Việt Nam đã tham gia.

Điều 5.3 Công ước khung Kiểm soát thuốc lá của WHO nêu rõ: Khi ban hành và thực thi các chính sách y tế công cộng về kiểm soát thuốc lá, các Bên công ước sẽ hành động để bảo vệ các chính sách này khỏi sự can thiệp bởi các lợi ích thương mại và các lợi ích riêng khác của ngành công nghiệp thuốc lá, phù hợp với luật pháp quốc gia.

Phát biểu khai mạc hội thảo, (Bộ Y tế), Ths. Đinh Thị Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế thông tin, thời gian vừa qua, có một số thông tin về bác sĩ của ngành Y tế tham gia một số hội thảo mà ngành công nghiệp thuốc lá đứng đằng sau ủng hộ về tài chính. Các bác sĩ cho biết là bản thân cũng không biết mình đã vi phạm Điều 5.3 Công ước khung  FCTC.

“Đây là một điều rất là đáng tiếc. Vì vậy Bộ trưởng Bộ Y tế đã giao cho Vụ Pháp chế tổ chức tập huấn về Công ước khung 5.3 cho các bệnh viện, một số Bộ, ngành có liên quan để hạn chế mức thấp nhất vi phạm công ước khung 5.3”, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho hay.

Theo bà Thuỷ, Bộ Y tế không phải là một cái cơ quan duy nhất để tham gia xây dựng các chính sách liên quan đến thuốc lá mà là công việc chung của tất cả các bộ, ngành, đặc biệt là các bộ liên quan như Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Và quan điểm xuyên suốt từ Bộ trưởng Bộ Y tế cho đến tất cả đội ngũ nhân viên ngành y tế là làm sao lấy mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, lợi ích chung, lợi ích tập thể lên hàng đầu chứ không đặt cái lợi ích nhóm lên trên sức khoẻ nhân dân.

Hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, trình bày tham luận về khuyến cáo thực hành tốt Điều 5.3 Công ước khung FCTC; Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực thi Điều 5.3; thuốc lá nung nong – sự thật về chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá; trình bày quan điểm tiếp cận giảm tác hại đối với thuốc lá truyền thống bằng thuốc lá nung nóng và kiến nghị, đề xuất…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc