Hơn 1.000 người dân được tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn miễn phí

THÙY TRANG; ảnh: BTC

VHO - Trong hai ngày 14 và 15.9, tại Bệnh viện Thống Nhất đã diễn ra Chương trình “CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng”. Đội ngũ y bác sĩ đã khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn miễn phí cho hơn 1.000 người dân.

 
Hơn 1.000 người dân được tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn miễn phí - ảnh 1
Thực hiện Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa cho người dân trong chương trình

Chương trình được thực hiện bởi Bệnh viện Thống Nhất, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (VYPA), Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam.

Đây cũng là hoạt động đầu tiên trong chuỗi 3 chương trình hưởng ứng Ngày tim mạch thế giới 29.9.2024 của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

“CAREME – Yêu lấy mình” là sáng kiến chuyển đổi số do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và AstraZeneca đồng xây dựng.

Chương trình nhằm giới thiệu và nhân rộng các giải pháp chuyển đổi số, hỗ trợ phát hiện chẩn đoán sớm các bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn, vốn là những bệnh mạn tính phổ biến hàng đầu hiện nay với tỉ lệ mắc và thương tật gia tăng nhanh và cũng đứng đầu trong các nguyên nhân tử vong thời gian gần đây.

Song song đó, chương trình nhằm giúp nâng cao khả năng tiếp cận của người bệnh với dịch vụ y tế chất lượng, nâng cao nhận thức về tầm soát, sàng lọc bệnh sớm và tuân thủ điều trị.

Bệnh tim mạch luôn đứng đầu trong các nguyên nhân gây tử vong trên thế giới. Trong khi đó, bệnh thận mạn tính là một bệnh không lây nhiễm thường gây ra bởi đái tháo đường và tăng huyết áp, là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. 

Trên toàn thế giới, bệnh thận mạn tính đã gây ra 4,6% tử vong, là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 12 vào năm 2017. Tại Việt Nam, có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số.

Hơn 1.000 người dân được tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn miễn phí - ảnh 2
Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”

Việt Nam hiện có hơn 400 đơn vị chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu cho khoảng 30.000 bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối mỗi năm, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của bệnh nhân cần lọc máu trên cả nước.

Theo báo cáo của Bảo hiểm Y tế Việt Nam năm 2022, chi phí thanh toán cho chạy thận nhân tạo hiện đang đứng đầu danh sách chi trả, ước tính lên tới hơn 4.000 tỷ đồng.

Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thận mạn tính, cũng như làm chậm quá trình suy giảm chức năng thận, điều trị thay thế thận sẽ đem đến đến những lợi ích đáng kể và lâu dài về kinh tế, đồng thời làm giảm gánh nặng cho ngành y tế.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động từ tháng 5.2024, đã và đang được triển khai khắp cả nước với mong muốn tiếp cận hỗ trợ cho hơn 1 triệu người dân trên cả nước.

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 người dân đã được khám và xét nghiệm tầm soát miễn phí các bệnh lý về tim mạch, bệnh thận mạn và thận chuyển hóa.

Đội ngũ y bác sĩ đã tận tâm kiểm tra sức khoẻ, đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến bệnh tim mạch và thận mạn. Qua đó, người dân đã nhận được những lời khuyên thiết thực về cách chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng. 

Việc tổ chức các chương trình tầm soát và chăm sóc sức khỏe cộng đồng không chỉ giúp phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm mà còn tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng.

Đây là một hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân TP.HCM, đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết trong cộng đồng.

Cùng với việc khám chữa bệnh, BTC cũng trao tặng 10 phần quà cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất, đây là những phần động viên quý báu giúp người dân sớm vượt qua bệnh tật.

Hơn 1.000 người dân được tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn miễn phí - ảnh 3
BTC trao quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất

Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng trao tặng hệ thống Telehealth và AI tầm soát bệnh mạn tính cho Bệnh viện Thống Nhất.

Dự kiến sau chương trình, nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Thống Nhất và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tiến hành nghiên cứu đánh giá về phổ biến của bệnh thận mạn trong cộng đồng.  

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, cho biết qua chương trình “CAREME – Yêu lấy mình”, Cục quản lý khám chữa bệnh, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các đơn vị mong muốn người dân sẽ ngày càng có ý thức về phòng chống bệnh, phòng bệnh chủ động sử dụng các công cụ số tiên tiến cũng như cơ sở y tế sẽ ngày một đổi mới, số hóa, theo hướng hiện đại, minh bạch và chất lượng hơn.