Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc

VHO - Đó là thông điệp của Chiến dịch vận động máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân Hồng năm 2024 do Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP.HCM phát động, đồng thời đây cũng là chia sẻ của những gương điển hình tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu cứu người hàng chục năm qua, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 vừa qua.

Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc - Anh 1

Chiến dịch vận động máu tình nguyện dịp Tết được đông đảo người dân tham gia

Theo đó, những gương hiến máu tiêu biểu tại TP.HCM trong năm qua, phần lớn đã có thời gian hiến máu từ 20 đến gần 30 năm, tức là chiếm phần lớn thời gian TP.HCM phát động phong trào hiến máu nhân đạo. Nhiều anh chị trong số này là lao động tự do, có cuộc sống không thực sự dư giả, thoải mái nhưng vẫn luôn quan tâm việc hiến máu tình nguyện, thực hiện thường xuyên, đều đặn, kéo dài qua nhiều năm. 

Chia sẻ về câu chuyện của những “Anh hùng của người bệnh”, ông Nguyễn Minh Hải (sinh 1978), Trưởng phòng Báo chí xuất bản - Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 1999 đến nay, với 73 lần, cho hay: “Tôi biết có người không chỉ tự mình hiến máu mà còn vận động người thân, đồng nghiệp, hàng xóm cùng tham gia, để việc hiến máu trở thành một hoạt động thiện nguyện của rất nhiều người. 

Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc - Anh 2

Và, có lẽ điểm chung lớn nhất trong tất cả chúng tôi là tinh thần chia sẻ theo đúng khẩu hiệu của Hội Chữ thập đỏ về hoạt động hiến máu, đó là “Giọt máu cho đi cuộc đời ở lại”, bởi chúng tôi xem việc hiến máu là một điều bình thường, giản dị mà mình có thể làm để giúp đỡ cho người bệnh và đóng góp một phần bé nhỏ cho xã hội”. 

Ngoài ông Nguyễn Minh Hải, các gương điển hình khác như ông Đoàn Thanh Vũ (sinh 1983), nhân viên Công ty TNHH AEON Việt Nam, tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2004 đến nay, với 77 lần; bà Nguyễn Thị Tuyết Dung (sinh 1965), làm nghề may gia công tại nhà, tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 1995 đến nay, với 75 lần; ông Nguyễn Lê Duy (sinh 1983), là bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, tham gia hiến máu 75 lần, từ năm 2003 đến nay.

Ông Đặng Văn Hải (sinh năm 1968), là Công an Quận 8, TP.HCM, tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2003 đến nay với 75 lần; ông Nguyễn Quốc Thịnh (sinh 1973), giáo viên, tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 1995, với 74 lần; ông Nguyễn Viết Dũng (sinh 1971), kinh doanh tự do, tham gia hiến máu 74 lần, từ năm 1997 đến nay… Và còn rất nhiều tấm gương đã âm thầm cho đi biết bao giọt máu quý giá của mình để cứu sống người bệnh. 

Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc - Anh 3

Phát biểu phát động vận động hiến máu tình nguyện - Lễ hội Xuân Hồng Xuân Giáp Thìn 2024, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng BCĐ vận động hiến máu tình nguyện TP.HCM biểu dương và tri ân các tổ chức, cá nhân, trong đó có người hiến máu, gia đình hiến máu đã luôn thể hiện tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, thực hiện thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. 

“Tinh thần tình nguyện đó trong phong trào hiến máu là nét đẹp văn hóa đầy ắp tình người của một Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Đánh giá phong trào hiến máu tình nguyện năm 2023 và định hướng công tác năm 2024, ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, Phó Ban thường trực BCĐ vận động hiến máu tình nguyện TP.HCM cho biết: Trong năm 2023, các chỉ tiêu về số lượng, chất lượng về túi máu do BCĐ Quốc gia hiến máu tình nguyện, do Thành phố giao đều đạt, vượt rất nhiều. 

Cụ thể, trong năm qua đã vận động được hơn 278.900 túi máu/250.000 túi máu toàn phần và trên 296.600 túi, bao gồm cả tiểu cầu đạt tỷ lệ trên 118%. Trong đó tỷ lệ túi máu 350ml - 450ml đạt 92,2%; tỷ lệ máu sạch đạt trên 98,85%, tỷ lệ người hiến máu lặp lại đạt trên 70%. Việc tiếp nhận máu đảm bảo nhu cầu máu theo yêu cầu điều trị, cấp cứu dự trữ và kể cả hỗ trợ máu cho các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên. 

Năm 2024, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện Thành phố đề ra chỉ tiêu vận động là 250.000 túi máu. Trong đó, phấn đấu giảm dần tỷ lệ túi máu 250ml, tăng tỷ lệ túi máu 350ml từ 90% trở lên, túi máu 450ml đạt trên 30%; túi máu sạch đạt trên 95%; tiếp tục bảo đảm lượng máu cho điều trị, cấp cứu, dự trữ, không để thiếu máu khẩn hoặc thừa máu. 

Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc - Anh 4

Theo ông Dương Anh Đức, năm 2023, phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục tiếp nối các thành công kể từ sau đại dịch Covid-19, Thành phố đã giải quyết được tình trạng thiếu máu, không những đạt chỉ tiêu được BCĐ Quốc gia giao, mà còn vượt xa số lượng túi máu vận động được cách đây hơn 3 năm, vừa đáp ứng nhu cầu điều trị cấp cứu, dự trữ trên địa bàn Thành phố, vừa chi viện hỗ trợ cho các tỉnh miền Tây, các tỉnh Tây Nguyên đang thiếu máu khẩn. Chất lượng túi máu vận động cũng được cải thiện. 

“UBND TP, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo nhằm giải quyết khắc phục các khó khăn trong công tác vận động tiếp nhận xử lý và phân phối máu trên địa bàn TP, bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chính sách chế độ cho các lực lượng tham gia công tác vận động hiến máu tình nguyện. Đề nghị các cấp ủy, chính quyền, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện thành phố các quận huyện, TP Thủ Đức tiếp tục quan tâm chính sách chế độ cho người thiếu máu, gia đình hiến máu và các tổ chức, cá nhân có công đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện; tăng cường công tác tôn vinh, khen thưởng người hiến máu kịp thời”, ông Dương Anh Đức cho biết.

Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc - Anh 5

Có thể nói, phong trào hiến máu nhân đạo của thành phố ngày càng phát triển, thu hút được đông đảo người tham gia. Nếu trước dây, cứ vào dịp tết, báo đài phải thường xuyên kêu gọi, động viên người dân đi hiến máu để dự trữ cho việc cấp cứu trong những người tết hoặc thỉnh thoảng phải kêu gọi mọi người tăng cường hiến máu do lượng máu từng nhóm máu thiếu cục bộ thì hiện nay, có khi phải giảm tiếp nhận máu một số nhóm máu do lượng dự trữ nhóm đó đang dư, còn trong dịp tết cũng ít phải vận động người dân hiến máu nữa... Nhìn chung, nhận thức của toàn xã hội về hoạt động hiến máu nhân đạo đã thay đổi rất nhiều với tinh thần sẻ chia, quan tâm, ủng hộ ngày càng cao.

Được biết, chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết - Lễ hội Xuân Hồng 2024 diễn ra đến ngày 10.3.2024.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc