87% người lao động được khảo sát chọn hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5

VHO – Ngày 8.4, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có công văn gửi Bộ LĐ,TB&XH cho ý kiến về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30.4 và ngày Quốc tế lao động 1.5.

Tại công văn, Tổng LĐLĐ cho biết, Tổng LĐ đã tiến hành lấy ý kiến qua mạng xã hội đối với 3.590 cán bộ công đoàn và người lao động. Kết quả, có 3.129 lượt bình chọn hoán đổi (87%); 302 lượt bình chọn phương án không hoán đổi (8%); còn lại là các đề xuất khác.

87% người lao động được khảo sát chọn hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5 - Anh 1

87% người lao động được khảo sát bình chọn hoán đổi ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5

Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến, Tổng LĐ bày tỏ nhất trí với dự thảo của Bộ LĐ,TB&XH gửi Chính phủ đề xuất việc bố trí hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29.4) và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30.4 và ngày Quốc tế lao động 1.5.

Tổng LĐ cho rằng, việc bố trí hoán đổi ngày làm việc sẽ giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 – 5 ngày liên tục, có điều kiện giải trí, nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động để làm việc tốt hơn. Việc này cũng góp phần giúp kích cầu du lịch, tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, việc hoán đổi này cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Qua công văn, Cơ quan này cũng đề nghị Bộ LĐ,TB&XH xác định ngày làm việc bù cho ngày thứ Hai (29.4) và hướng dẫn về tiền lương của ngày làm việc bù, nếu ngày làm việc bù thực hiện vào ngày nghỉ hằng tuần, đề bảo đảm quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thông tin từ ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ,TB&XH), ngày 8.4 là ngày chốt lấy ý kiến các Bộ, ngành về đề xuất hoán đổi nghỉ lễ 5 ngày trong dịp lễ 30.4 và 1.5. Tuy nhiên, hiện nay có  5/15 Bộ, ngành cho ý kiến đồng ý với đề xuất nghỉ lễ 5 ngày của Bộ LĐ,TB&XH; bao gồm: Bộ Nội vụ, Bộ TT&TT, Bộ GTVT; Tổng LĐLĐ Việt Nam và Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI). Bộ LĐ,TB&XH đang tiếp tục cập nhật ý kiến trước khi trình Chính phủ để Thủ tướng gửi tờ trình tới Ủy ban thường Vụ Quốc hội, xin ý kiến.

Trước đó, Bộ LĐ,TB&XH có công văn gửi các cơ quan liên quan lấy ý kiến về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày 30.4 và Quốc tế lao động 1.5 năm 2024 vì dịp này có ngày 29.4 (thứ Hai) nằm giữa ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ hằng tuần.

Do đó, Bộ LĐ,TB&XH lấy ý kiến về việc hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29.4) và làm bù sang ngày khác để dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5 năm 2024 để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc