Lâm Đồng:

Bảo tồn làng, bản truyền thống tiêu biểu dân tộc K'Ho gắn với phát triển du lịch

THANH SÁNG

VHO - Huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đang đẩy mạnh bảo tồn làng, bản truyền thống tiêu biểu của các dân tộc thiểu số (DTTS) từ nguồn vốn đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025.

Bảo tồn làng, bản truyền thống tiêu biểu dân tộc K'Ho gắn với phát triển du lịch - ảnh 1

Làng truyền thống dân tộc K' Ho thôn Đưng K'si góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc bản địa gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Lạc Dương. Ảnh: Việt Hào

Huyện Lạc Dương vừa đề xuất bố trí thí điểm khu tái định cư kết hợp bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, chuẩn bị điều kiện phát triển du lịch sinh thái, văn hóa. Dự kiến địa điểm xây dựng khu tái định cư tại thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais trên tổng diện tích 5 ha. Hiện trạng tổng chiều dài đường giao thông nông thôn gần 1.638 m; bố trí đất ở cho 103 hộ dân, nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh.

Quy mô đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, tổng mức đầu tư 14,4 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Trước đó, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt việc triển khai xây dựng Làng văn hóa truyền thống dân tộc K'Ho tại thôn Đưng K’si, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương và  tại thôn K’Long Trao, xã Gung Ré, huyện Di Linh từ nguồn vốn đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, với tổng kinh phí thực hiện tại 2 địa phương trên 20,6 tỉ đồng.

Từ Dự án Bảo tồn làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của dân tộc K'Ho tại thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais, tục lễ đám cưới của người K'Ho xã Đạ Chais đã được huyện Lạc Dương khôi phục bảo tồn tổ chức tái hiện lại. Các không gian tâm linh, không gian sản xuất, không gian xã hội của cộng đồng dân tộc K'Ho thôn Đưng K’ Si được bảo tồn gìn giữ và khai thác trở thành hoạt động du lịch cộng đồng, điểm đến hấp dẫn cho nhân dân và du khách khi muốn tìm hiểu về  những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của bà con xã vùng sâu.

Bảo tồn làng, bản truyền thống tiêu biểu dân tộc K'Ho gắn với phát triển du lịch - ảnh 2

Đối với huyện Lạc Dương, việc phát triển Làng truyền thống dân tộc K' Ho tại thôn Đưng K’si, xã Đạ Chais hướng đến sản phẩm du lịch văn hóa mang tính đặc thù, trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Từ đó phục hồi các giá trị văn hóa làng nghề truyền thống của dân tộc bản địa như thổ cẩm, nhạc cụ, ẩm thực, rượu cần... góp phần tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Đồng thời tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho người dân về bảo tồn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, biết tự hào và trân trọng những giá trị tinh thần, đạo đức, phong tục tốt đẹp, phát huy các giá trị văn hóa tích cực truyền thống trong cuộc sống.

Song song với phát triển Làng truyền thống dân tộc K'Ho, huyện Lạc Dương cũng hướng dẫn các hộ dân trên địa bàn xã trùng tu, tôn tạo nhà ở theo hướng thân thiện với môi trường, gắn với các bản sắc văn hóa K'Ho để đảm bảo các yêu cầu vừa bảo tồn giá trị truyền thống của dân tộc, vừa đáp ứng tiêu chuẩn mô hình lưu trú phục vụ khách du lịch; xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ, phát triển các sản phẩm nông nghiệp sạch phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương nhằm tạo ra các sản phẩm phong phú, đa dạng, hướng người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng. Cùng với đó, xây dựng các tuyến du lịch gắn Làng truyền thống với các điểm du lịch trong xã, huyện, hướng đến phát triển du lịch trở thành thế mạnh của địa phương.

Bảo tồn làng, bản truyền thống tiêu biểu dân tộc K'Ho gắn với phát triển du lịch - ảnh 3

Lâm Đồng đẩy mạnh mô hình văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Võ Lan

Huyện Lạc Dương có gần 70% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, có nhiều di sản văn hóa truyền thống độc đáo như cồng chiêng, múa xoang, các làn điệu dân ca, các lễ hội, trò chơi dân gian bắn nỏ, đua ngựa không yên, các làng nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm, đan lát, rượu cần, ẩm thực…

Chính sự độc đáo và đa dạng trong văn hóa, ẩm thực tạo nên sức hấp dẫn du khách đến khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa. Với mục tiêu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, huyện Lạc Dương đã kết hợp khai thác thế mạnh là cảnh quan thiên nhiên và sự độc đáo trong văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, trở thành sản phẩm du lịch mới, góp phần thu hút khách đến với địa phương.

Trong năm 2023 vừa qua, lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Lạc Dương ước đạt 2,512 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 326,5 tỉ đồng (đạt 104% về lượt khách và 141% về doanh thu theo kế hoạch); ngành du lịch đạt 104,6% về lượng khách và 151% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước.