Hà Nội trong 15 ngày giãn cách tiếp theo: Phát huy tối đa chức năng của Tổ Covid cộng đồng

VHO- Khi TP Hà Nội ban hành Công điện số 18 trong đó chỉ đạo việc tiếp tục giãn cách xã hội toàn thành phố đến 6h ngày 23.8 không khiến nhiều người bất ngờ. Bởi hằng ngày số ca nhiễm tại Hà Nội vẫn trên 50 ca, trong đó có nhiều ca mắc ngoài cộng đồng.

Hà Nội trong 15 ngày giãn cách tiếp theo: Phát huy tối đa chức năng của Tổ Covid cộng đồng - Anh 1

 Cht kim soát dch cng đng ti ngõ 127 Văn Cao, phưng Liu Giai, qun Ba Đình

Anh Hoàng Thắng (quận Thanh Xuân) Hà Nội cho rằng, nếu tiếp tục giãn cách để kiểm soát được dịch thì anh cũng rất sẵn sàng, dù việc đi lại nhiều khi cũng thấy bí bách. Còn chị Thanh Thủy (quận Hoàng Mai) cho biết, quận Hoàng Mai là một trong những quận tập trung nhiều ca bệnh nên chị rất ủng hộ việc tiếp tục giãn cách. “Gần hết thời gian giãn cách bỗng xuất hiện ổ dịch ở Công ty thực phẩm Thanh Nga, tôi lo lắm, chỉ mong được giãn cách tiếp để cơ quan chức năng có thời gian khoanh vùng các ca lây nhiễm, không lây lan ra cộng đồng”, chị Thủy nói. Dù việc giãn cách khiến đời sống của nhiều người dân gặp nhiều khó khăn nhưng hầu hết người dân Thủ đô đều đồng tình với quyết định này. Bởi ai cũng hiểu rằng, đó là quyết định đúng đắn và chỉ có việc chấp hành nghiêm mới mong ngăn chặn và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

15 ngày sẽ trôi qua và nhiệm vụ của lãnh đạo TP cũng như lực lượng chức năng là phải tận dụng tối đa thời gian này để kiềm chế dịch. Theo ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế, chiến lược của ngành y tế là xét nghiệm diện rộng nhưng có trọng tâm. “Tận dụng những ngày giãn cách xã hội, Sở Y tế sẽ truy vết thần tốc các ca F0; trả kết quả xét nghiệm nhanh; rà soát tất cả những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở…; lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng nhưng có trọng tâm tại các khu vực có nguy cơ cao; siết chặt công tác an toàn trong bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ mọi tuyến đường trên địa bàn…”, ông Cương nói.

Một trong những chiến lược của 15 ngày tiếp theo khác với đợt trước là phát huy tối đa chức năng của Tổ Covid cộng đồng, đó là tăng các chốt kiểm soát ở các ngõ, xóm nhỏ tại khu dân cư và giảm các chốt kiểm soát trên các trục đường lớn. Nếu như trước đây, những Tổ Covid cộng đồng này hoạt động chủ yếu là tuyên truyền, hỗ trợ, điều tra truy vết khi có ca bệnh, nhưng hiện nay các chốt xuất hiện ở tất cả các ngõ, xóm và kiểm soát nghiêm ngặt người ra, vào. Anh Nguyễn Trường Sơn trú tại ngõ 191 Đại La (quận Hai Bà Trưng) cho biết, ngõ có 3 lối vào nhưng 2 lối đã bị chặn kiên cố, còn một lối chính thì luôn có các “cụ” ngồi “canh” người ra - vào. “Tôi thấy cách làm này rất hiệu quả. Với một số người ra đường không cần thiết đôi khi tránh được lực lượng chức năng nhưng lại “ngại” khi đi qua các “cụ””, anh Sơn nói.

Xác định cuộc chiến phòng, chống dịch còn dài, nên Hà Nội cũng có nhiều giải pháp phân công lại nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị nhằm giảm tải cho các lực lượng tuyến đầu để có thể đảm bảo hoạt động trong thời gian dài, nhất là y tế, lực lượng vũ trang, công an. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, TP đã quyết định trong giai đoạn hiện nay, để tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội, bên cạnh tiết kiệm chi thường xuyên, tiết kiệm từ giảm hội họp, đi công tác, thành phố quyết định tạm dừng mua sắm trang thiết bị từ nguồn chi thường xuyên, trừ các nội dung liên quan đến mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch.

Phó Bí thư Thành ủy cũng khẳng định, xuyên suốt công tác phòng, chống dịch thì thành phố luôn xác định, sự đồng lòng của nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mang tính quyết định. 

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc