Truyền dạy về bảo tồn thực hành nghi lễ trong Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ

VHO - Sở VHTT TP.HCM vừa tổ chức lớp truyền dạy về bảo tồn thực hành nghi lễ trong Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ tại Lăng Ông Thủy Tướng huyện Cần Giờ, TP.HCM, diễn ra từ ngày 29-31.8.2023.

Truyền dạy về bảo tồn thực hành nghi lễ trong Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ - Anh 1

Lớp truyền dạy với sự tham gia của nhiều học viên

Theo đó, hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch của Sở VHTT TP.HCM về tổ chức thực hiện các hoạt động văn hóa, thể thao trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP.HCM năm 2023 và đẩy mạnh hoạt động truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể trong cộng đồng, tạo đội ngũ kế thừa cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Lớp truyền dạy được xây dựng bốn chuyên đề: Giới thiệu về lịch sử hình thành, nguồn gốc tín ngưỡng thờ cúng Thủy thần: Cá voi, Thờ mẫu Bà Thủy Long (Thần biển, Thần sông), Bà Cậu (Thần Sông nước); Sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng; Trình tự thực hành nghi lễ và ý nghĩa; Bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể và vai trò của cộng đồng chủ thể.

Lớp truyền dạy do Nghệ nhân ưu tú Phan Văn Chấn phụ trách. Ông là người đã tham gia thực hành nghi lễ Nghinh Ông huyện Cần Giờ gần 15 năm với vai trò là Hội phó Hội Vạn Lạch và ông là người đã dày công tâm huyết biên soạn tài liệu về các trình thức nghi lễ để lưu lại cho thế hệ mai sau.

Theo ông Hoàng Nghị, Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa, Sở VHTT TP.HCM, lớp truyền dạy về bảo tồn thực hành nghi lễ là hoạt động được Sở VHTT TP.HCM tổ chức lần đầu tiên trên địa bàn TP.HCM nhằm khẳng định vai trò của cộng đồng trong việc bảo tồn, lưu giữ di sản văn hóa của chính cộng đồng dân cư và cá nhân những chủ thể đang nắm giữ, thực hành di sản văn hóa phi vật thể và tạo đội ngũ kế thừa cho hoạt động di sản sau này.

“Hy vọng với những tri thức, kinh nghiệm về thực hành nghi lễ Nghinh Ông của Nghệ nhân ưu tú Phan Văn Chấn trong thời gian qua sẽ cung cấp cho các học viên hiểu thêm về nguồn gốc, ý nghĩa của lễ hội mà cộng đồng đang thực hành. Bên cạnh đó là các trình thức của nghi lễ; việc thực hành nghi lễ như thế nào là đúng theo quy chuẩn… Mong rằng qua lớp học, các học viên sẽ vận dụng có hiệu quả những kiến thức được truyền dạy vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ trong thời gian tới”, ông Nghị nói.

BÌNH THỦY

Ý kiến bạn đọc