Tri thức dân gian mỳ Quảng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

KHÁNH CHI

VHO - Bộ VHTTDL vừa ban hành quyết định về việc công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối đưa mỳ Quảng, tỉnh Quảng Nam.

Tri thức dân gian mỳ Quảng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 1
Mỳ Quảng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian.

Bộ VHTTDL đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Tri thức dân gian mỳ Quảng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 2
Du khách trải nghiệm tráng mỳ Quảng

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc VHTTDL Quảng Nam, mỳ Quảng được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã khẳng định được giá trị văn hóa của tri thức dân gian.

Qua đó, đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị của văn hóa ẩm thực mì Quảng nhằm thu hút du khách, phát triển du lịch và kinh tế địa phương.

Tri thức dân gian mỳ Quảng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 3
Mỳ Quảng không chỉ là món ăn mà là nỗi nhớ, văn hóa người xứ Quảng

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ VHTTDL đề nghị đưa nghề chế biến mỳ Quảng vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Mỳ Quảng được xếp vào danh sách 12 món ăn của Việt Nam được công nhận giá trị ẩm thực châu Á.

Nghề chế biến mỳ Quảng hội tụ giá trị ẩm thực đặc sắc của địa phương. Đây chính là sản phẩm ẩm thực có nhiều biến tấu, làm nổi bật đặc trưng văn hóa dân gian; món ăn hiếm hoi có thể "chiều" được tất cả các kiểu khách; món ăn dân dã nhưng hàm chứa cả diễn trình lịch sử hình thành, hệ tri thức dân gian của vùng đất Quảng Nam.

Tri thức dân gian mỳ Quảng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 4
Trải nghiệm công đoạn vớt lá mỳ Quảng vừa được tráng trên lò đốt bằng vỏ trấu

Nét đặc sắc trong món ăn này không chỉ là việc ăn uống mà là văn hóa, lịch sử, lễ nghi… thể hiện qua sự đa dạng và phong phú ở sản vật, là kinh nghiệm trải qua hàng trăm năm để tạo nên một hương vị đặc trưng trong cách chế biến riêng có của người Quảng.

Tri thức dân gian mỳ Quảng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 5
Thái lá mỳ thành sợi mỳ Quảng

Khi người Quảng rời quê xứ đi tìm quê hương mới, món mỳ  cũng theo họ đến vùng đất mới. Hiện nay mỳ Quảng có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước và một số nước như: Mỹ, Nhật Bản, Úc.

Điều đó minh chứng cho sức sống mạnh mẽ của món ăn này trong dòng chảy đa sắc màu của văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Cùng với mỳ Quảng, phở Nam Định, phở Hà Nội cũng vừa được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thuộc loại hình tri thức dân gian.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc