Sơn La: Đón chứng nhận Nghi lễ “Tết Xíp xí” của người Thái trắng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

QUỲNH VY

VHO - Ngày 16.8, tại Di tích lịch sử Đình Chu, bản Chiềng Hạ, xã Quang Huy, UBND huyện Phù Yên đã tổ chức lễ đón Chứng nhận Nghi lễ “Tết Xíp xí” của người Thái trắng hai huyện Phù Yên và Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sơn La: Đón chứng nhận Nghi lễ “Tết Xíp xí” của người Thái trắng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 1
Đại diện Bộ VHTTDL trao Chứng nhận Nghi lễ “Tết Xíp xí” của người Thái trắng hai huyện Phù Yên và Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện huyện Phù Yên

Theo phong tục của người Thái trắng, “Tết Xíp xí” được tổ chức vào ngày 14.7 âm lịch hằng năm.  Đây là một nghi lễ có từ lâu đời của đồng bào Thái trắng tại hai huyện Quỳnh Nhai, Phù Yên tỉnh Sơn La với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc và giàu ý nghĩa nhân văn, là ngày con cháu hướng về tổ tiên, dịp người lớn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đến thế hệ trẻ.

Việc Nghi lễ “Tết Xíp xí” của người Thái trắng được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia chính là niềm vinh dự, tự hào đối với cộng đồng người Thái Trắng hai huyện Phù Yên và Quỳnh Nhai. 

Đây là động lực để cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 huyện Phù Yên và Quỳnh Nhai cùng quảng bá, giới thiệu Nghi lễ “Tết Xíp xí” tới du khách trong và ngoài nước. Tích cực phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp “Tết Xíp xí”, gắn di sản văn hóa phi vật thể với phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch. 

Đồng thời, đề cao vai trò trách nhiệm trao truyền di sản giữa các thế hệ và thực hành di sản trong đời sống đương đại, gắn kết chặt chẽ với văn hóa, con người và lịch sử, góp phần đưa di sản thành tài sản, thành nguồn lực để phát triển góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Vào lúc 20h ngày 16.8, tại Trung tâm văn hóa huyện Quỳnh Nhai, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Quỳnh Nhai sẽ tổ chức Lễ đón nhận Chứng nhận Nghi lễ “Tết Xíp xí” của người Thái trắng hai huyện Phù Yên và Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trước đó, ngày 9.8.2024, Bộ VHTTDL đã công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 2313/QĐ-BVHTTDL, trong đó, Nghi lễ “Tết Xíp xí” của người Thái trắng huyện Phù Yên và Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.