Nhiều bộ nhân vật hoạt hình ấn tượng tham gia Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
VHO - Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam năm 2024 (VCA 2024) nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lĩnh vực hoạt hình khi số lượng hồ sơ cho các hạng mục này chiếm đến gần 30% trên tổng số 300 hồ sơ dự thi. Điều đó chứng tỏ hoạt hình đang ngày càng phát triển, đi sâu vào cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số.
Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam năm 2024 (Vietnam Digital Content Creation Awards - VCA 2024) đã diễn ra vào ngày 27.9.2024 tại Hà Nội. Chương trình đã vinh danh 12 tổ chức, cá nhân của 8 hạng mục giải thưởng là những cá nhân, đơn vị xuất sắc, có sản phẩm nội dung số đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Đây là giải thưởng thường niên do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì tổ chức, Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam - DCCA điều hành tổ chức.
VCA 2024 thu hút gần 300 hồ sơ dự thi với đa dạng lĩnh vực và đối tượng tham dự giải. Trải qua 3 vòng sơ loại, sơ khảo và chung khảo, BTC đã lựa chọn trao giải thưởng vinh danh gồm Cúp và Giấy chứng nhận cho 12 tổ chức, cá nhân. 29 tổ chức, cá nhân được đề cử vào Vòng Chung khảo được trao chứng nhận.
Năm thứ 2 tổ chức, giải thưởng VCA 2024 đã có nhiều đổi mới về thể lệ và có thêm hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng. Giải thưởng “Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng” được Ban Tổ chức xem xét lựa chọn căn cứ vào số lượt bình chọn của cộng đồng kết hợp với các tiêu chí của giải thưởng.
Bên cạnh đó, hình thức thể hiện cũng được mở rộng cho hai hạng mục Video/phim ngắn xuất sắc và Video/phim hoạt hình xuất sắc, mở ra thêm nhiều cơ hội cho các nhà sáng tạo tham gia dự thi.
PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo) cho biết: “Rất dễ để nhận thấy những hồ sơ tham gia giải thưởng năm nay có sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Chúng tôi thấy được sự sáng tạo, lòng đam mê với mỗi đề tài mà các tác giả theo đuổi. Bên cạnh đó còn thấy được sức ảnh hưởng rõ rệt của giải thưởng trong cộng đồng sáng tạo nội dung số ở Việt Nam.”
Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, TS. Ngô Phương Lan (Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam) cũng chia sẻ: “Năm nay chúng tôi thấy được nhiều sản phẩm chất lượng cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, chính vì thế mà hội đồng chung khảo đã phải trao đổi vô cùng kỹ lưỡng để chọn ra tác phẩm, tác giả xứng đáng nhất.”
Đặc biệt, VCA 2024 nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lĩnh vực hoạt hình khi số lượng hồ sơ cho các hạng mục này chiếm đến gần 30% trên tổng số 300 hồ sơ dự thi.
Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực hoạt hình, bà Phạm Thị Thanh Hà (Trưởng phòng biên kịch Hãng phim Hoạt hình Việt Nam) nhận định: “Rất bất ngờ khi năm nay có nhiều nhà biên kịch hoạt hình tham gia và có chất lượng rất tốt, kịch bản phim ngắn hay phim điện ảnh đều ấn tượng.
Ngoài ra cũng có một lượng lớn bộ nhân vật hoạt hình tham gia dự thi. Điều đó chứng tỏ hoạt hình đang ngày càng phát triển, đi sâu vào cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số.”
VCA 2024 đã vinh danh và trao giải thưởng cho 12 đơn vị, cá nhân bao gồm: Cúp và Giấy chứng nhận của BTC. Đặc biệt có 3 giải thưởng được nhận quà tặng có giá trị từ các nhà tài trợ.
Theo đó, hai tác giả đạt giải thưởng của hạng mục Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc nhận được quà tặng của hai nhà tài trợ là Học viện đào tạo hoạt hình quốc tế Sconnect và Sconnect Việt Nam. Mỗi phần thưởng trị giá 60 triệu đồng gồm hiện kim trị giá 10 triệu đồng và 1 suất Học bổng Master Class 2025 trị giá 50 triệu đồng khi tham gia khóa học tại Học viện.
Tác giả đạt giải thưởng Video/Phim ngắn xuất sắc được tặng phần thưởng là một bộ lều và thiết bị dã ngoại nhập khẩu từ Hàn Quốc do Nhà tài trợ ITHACA trao tặng.
TS. Nguyễn Minh Hồng (Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Trưởng BTC Giải thưởng) chia sẻ “Lần thứ 2 tổ chức, VCA nhận được sự hưởng ứng ngày càng mạnh mẽ của cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam.
Điều này đã khẳng định sứ mệnh và mục tiêu của Giải thưởng là góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp nội dung số, tạo nguồn cảm hứng để phát triển mạnh mẽ cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số, phát triển nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra toàn cầu, đóng góp những giá trị cao cho kinh tế số Việt Nam".
Trong khuôn khổ chương trình Lễ vinh danh và trao giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 đã diễn ra cuộc tọa đàm thú vị với chủ đề “Xu hướng thương mại hóa tài sản sở hữu trí tuệ".
Với sự điều phối của giám đốc Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế - Sconnect Academy of Media Arts- bà Vũ Thương, buổi Tọa đàm có sự góp mặt của các chuyên gia uy tín: Ông Nguyễn Đức Thắng (Giám đốc Bản quyền, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ WOA UNIVERSAL, đơn vị quản lý và khai thác bản quyền nhân vật Wolfoo), Luật sư Lê Quang Vinh (Giám đốc Công ty Sở hữu trí tuệ BROSS & Cộng sự), bà Hoàng Oanh (Giám đốc tư vấn Chiến lược thương hiệu, Công ty TNHH Tư vấn NDH; Đại diện nhãn hàng Zoo - Công ty cổ phần Bibica).
Nhiều thông tin, góc nhìn thú vị, những thảo luận về khai thác thương mại tài sản sở hữu trí tuệ là bộ nhân vật hoạt hình đã được các chuyên gia chia sẻ ở buổi tọa đàm. Đây là những thông tin rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh việc khai thác tài sản trí tuệ đang giúp gia tăng giá trị doanh nghiệp, thu hút đầu tư và tạo đột phá trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, giải trí và ngành hàng tiêu dùng.
Tại Việt Nam, các nhãn hàng ngày càng quan tâm hơn tới việc khai thác hình ảnh nhân vật hoạt hình và lĩnh vực này đang có những bước tiến tích cực.
Nhiều thương hiệu Việt đã nhận ra giá trị của việc bảo vệ và thương mại hóa tài sản trí tuệ và tạo ra nguồn doanh thu lớn từ cấp phép hoặc sử dụng bản quyền, thương hiệu. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn đối mặt với những thách thức về cơ sở pháp lý, năng lực khai thác và khả năng cạnh tranh quốc tế.
12 tổ chức, cá nhân được vinh danh tại VCA 2024
- Video/Phim ngắn xuất sắc: Chạm mặt người nguyên thuỷ trong rừng Amazon - Tác giả: Phan Thanh Quốc.
- Video/Phim hoạt hình xuất sắc: Cá chép của ông Táo - Tác giả: Công ty TNHH Alpha Studio Việt Nam.
- Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc: Mật mã cảm xúc - Tác giả: Bùi Quốc Khánh; Len - Tác giả Đinh Phương Ngọc.
- Bộ nhân vật hoạt hình (Animation IP) xuất sắc: Monkey YoYo - Chủ sở hữu: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd.
- Video/Phim quảng cáo xuất sắc: “Trụ cột mà, sao dám mệt - BOSS Cà Phê” - Đơn vị sản xuất MAY Production.
- Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc: Xây dựng cẩm nang số sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh hỗ trợ sinh viên phát triển nghề nghiệp - Đơn vị sản xuất: Thư viện Trường Đại học VinUni.
- Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd.
- Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng: Hoàng Nam Tiến
- Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng: Nguyễn Văn Lưu - chủ sở hữu kênh Lão Nông Vlog.
- Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng: Đức Tùng Official và Vietales - Chuyện người Việt kể.