Lâm Đồng: Giữ nguyên quy mô, kiến trúc Dinh Tỉnh trưởng

THÀNH KHIÊM

VHO - Việc di dời Dinh Tỉnh trưởng tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) nhằm xây dựng tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại sẽ bị bãi bỏ.

Lâm Đồng: Giữ nguyên quy mô, kiến trúc Dinh Tỉnh trưởng - ảnh 1
Quy mô và hiện trạng của Dinh Tỉnh trưởng sẽ được giữ nguyên

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 khu vực Trung tâm Hòa Bình (TP Đà Lạt), UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản số 8942/UBND - QH gửi sở Xây dựng và UBND TP Đà Lạt ý kiến về việc quy hoạch Trung tâm Hòa Bình và các khu vực lân cận hồ Xuân Hương.

Trong đó, đáng chú ý là việc UBND tỉnh yêu cầu giữ nguyên quy mô và kiến trúc công trình biệt thự hiện hữu (tư Dinh Tỉnh trưởng cũ thuộc biệt thự nhóm II).

Đây là dinh thự được đề xuất di dời trước đó để xây dựng tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại. Việc đề xuất di dời này đã gây ra nhiều ý kiến phản đối của người dân Đà Lạt và giới chuyên môn trong cả nước.

Ngoài việc giữ nguyên quy mô và kiến trúc của Dinh Tỉnh trưởng, UBND tỉnh còn yêu cầu Sở Xây dựng phải xem xét đến các vấn đề bố trí xen cấy công trình xây dựng mới với tầng cao tối đa không quá 5 tầng tính từ cốt nền hiện trạng của biệt thự; mật độ xây dựng phải dưới 70% tính trên diện tích khu đất, bao gồm cả biệt thự hiện hữu và công trình xây dựng xen cấy mới; Đề nghị Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch tỉnh xem xét cụ thể phương án kiến trúc trước khi báo cáo UBND tỉnh xem xét.

Ngoài ra, đối với dự án khu vực Trung tâm thương mại Ánh Sáng, UBND tỉnh cũng giao UBND TP Đà Lạt cần có hướng dẫn cho Công ty TNHH Ánh Sáng rà soát và điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo phù hợp với Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Đà Lạt đến năm 2045. Trong đó, tập trung vào việc tạo lập khu đi bộ và không gian thương mại, kết nối với các không gian cây xanh, cảnh quan và mặt nước.

Đối với công viên Trần Quốc Toản: Tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng để đề xuất các giải pháp khả thi, khai thác hiệu quả và hài hòa với cảnh quan xung quanh, đặc biệt là khu vực hồ Xuân Hương.

Tại dự án khu dân cư và công viên Ánh Sáng cần rà soát và điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, đảm bảo tính khả thi...