Quảng Nam:

Đề xuất cơ quan đầu mối phối hợp triển khai dự án bảo tồn tháp F Mỹ Sơn

KHÁNH CHI

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn số 6410 /UBND-KGVX đề nghị Sở VHTTDL, UBND huyện Duy Xuyên có ý kiến về đề nghị của Bộ VHTTDL và đề xuất cơ quan đầu mối của tỉnh triển khai bảo tồn và phục hồi khu tháp F ở Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND huyện Duy Xuyên nghiên cứu Ý định thư về bảo tồn và phục hồi khu tháp F ở Mỹ Sơn giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ và nội dung đề nghị của Bộ VHTTDL tại Công văn số 3505 (ngày 19.8.2024).

Có ý kiến về đề nghị của Bộ VHTTDL và đề xuất cơ quan đầu mối của tỉnh triển khai bảo tồn và phục hồi khu tháp F ở Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam; tham mưu UBND tỉnh phúc đáp Bộ VHTTDL.

Đề xuất cơ quan đầu mối phối hợp triển khai dự án bảo tồn tháp F Mỹ Sơn - ảnh 1
Tháp F1 Mỹ Sơn đang trong tình trạng hư hại nặng, được che chắn bảo quản

Được biết, Bộ VHTTDL có Công văn số 3505 gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc  triển khai Ý định thư về bảo tồn và phục hồi khu tháp F ở Mỹ Sơn.

Công văn nêu rõ, ngày 1.8.2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ VHTTDL đã được Chính phủ ủy quyền ký và trao Ý định thư về bảo tồn và phục hồi khu tháp F ở Mỹ Sơn giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ.

Bộ VHTTDL đề nghị UBND Quảng Nam là cơ quan đầu mối phối hợp với Bộ VHTTDL làm việc trực tiếp với cơ quan đầu mối phía Ấn Độ để triển khai các nội dung trong Ý định thư, định kỳ báo cáo để Bộ VHTTDL tổng hợp, báo cáo Chính phủ theo quy định.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Bộ VHTTDL, theo đó thống nhất với Ý định thư về dự án bảo tồn và phục hồi khu tháp F tại khu đền tháp Mỹ Sơn của phía Ấn Độ đề xuất.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, cho đến nay các giá trị nổi bật toàn cầu của Khu DSVHTG Mỹ Sơn được bảo tồn nguyên vẹn theo Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới của UNESCO năm 1972 cũng như các văn bản liên quan của Chính phủ Việt Nam.

Đề xuất cơ quan đầu mối phối hợp triển khai dự án bảo tồn tháp F Mỹ Sơn - ảnh 2
Nhóm tháp A Mỹ Sơn được trùng tu với sự hỗ trợ của Chính phủ, chuyên gia Ấn Độ

Đặc biệt, dự án hợp tác giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ trong công tác bảo tồn, tôn tạo các nhóm tháp A, K, H tại Mỹ Sơn giai đoạn 2016-2022 đã đạt được những kết quả tích cực. Các nhóm tháp này sau khi trùng tu được các chuyên gia trong nước, quốc tế và du khách đánh gíá cao.

Tháng 12.2020, Thủ tướng hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã ra Tuyên bố tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ về hòa bình, thịnh vượng và người dân. Chính phủ hai bên đã ký kết 7 thỏa thuận, bản ghi nhớ và 3 chương trình tăng cường hợp tác song phương. 

Trong đó, Chính phủ Ấn Độ thống nhất tài trợ dự án bảo tồn, phát huy giá trị nhóm tháp F thuộc Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Sau Tuyên bố tầm nhìn chung giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Ấn Độ triển khai nội dung đã được thống nhất.

Trong giai đoạn từ 2020- 2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã đón và làm việc với đoàn chuyên gia của Cơ quan Khảo sát và Khảo cổ Ấn Độ (ASI) liên quan đến việc xây dựng báo cáo dự án trùng tu và bảo tồn nhóm tháp F tại DSVH Mỹ Sơn.

Nhóm tháp F gồm 2 công trình kiến trúc là F1 và F2, trong đó tháp F1 có niên đại thế kỷ 8-9 là khu tháp hư hại nặng nề nhất, hầu hết gạch trên các tường tháp đã bị bạc màu, chuyển màu vàng nhạt, mủn, nhiều nơi có dấu hiệu hoàn thổ.

Tháng 11.2023, đoàn chuyên gia Ấn Độ đã quay lại Mỹ Sơn. Trong thời gian hai tháng, các chuyên gia Ấn Độ phối hợp với một số cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý DSVH Mỹ Sơn tiến hành nghiên cứu, bổ sung hồ sơ tại 2 nhóm tháp E, F Mỹ Sơn trước khi chính thức tiến hành bảo tồn, trùng tu.

Những nhận định sơ bộ được rút ra đợt khảo sát là hầu hết các di tích (trừ tháp E7 đã được Viện Bảo tồn di tích trùng tu năm 2011 - 2013), các công trình còn lại ở E, F và A’ đang trong tình trạng hư hại nhiều.

Để giữ tháp không sụp đổ, từ nhiều năm trước, BQL DSVH Mỹ Sơn đã phối hợp với các đơn vị liên quan hàn khung sắt bao quanh để níu giữ tường tháp chống ngã đổ, đồng thời dựng mái tôn che chắn bên trên hạn chế mưa nắng tác động.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc