Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam:

Đạt 51,2% chỉ tiêu lượng khách năm 2024

HUY AN

VHO - Hôm nay 3.7, Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy dự và phát biểu chỉ đạo.

Đạt 51,2% chỉ tiêu lượng khách năm 2024 - ảnh 1
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá cao việc giải ngân đầu tư công của Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại buổi sơ kết, lãnh đạo Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Ban Quản lý đã tổ chức đón tiếp và phục vụ hơn 46 lượt cộng đồng dân tộc với 560 lượt đồng bào tộc của 70 lượt địa phương tham gia hoạt động sự kiện. Tái hiện 16 lễ hội, nghi lễ, phong tục độc đáo trong đó 3 lễ hội, nghi lễ do đồng bào hoạt động hàng ngày tổ chức thực hiện và 21 hoạt động trình diễn, giao lưu.

Trong đó có 2 hoạt động trình diễn giới thiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 5 hoạt động triển lãm, trưng bày giới thiệu; 1 hoạt động giới thiệu Ngày hội văn hóa du lịch địa phương.

Cùng với đó, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam duy trì tổ chức tốt các hoạt động hàng ngày của 16 nhóm đồng bào dân tộc.

Đồng thời,  tiếp tục triển khai tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với đặc trưng văn hóa của từng dân tộc đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu văn hóa dân tộc và tham gia các hoạt động trải nghiệm của du khách.

Tính đến hết ngày 31.5.2024,  lượng khách tham quan đạt 265.000 lượt. Ước tính 6 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 282.000 lượt, đạt 51,2% chỉ tiêu lượng khách được giao năm 2024.

Trong đó, khách có thuyết minh viên khoảng 580 đoàn, tương đương với khoảng 99.000 lượt khách. Khách sử dụng dịch vụ khoảng 350 lượt dịch vụ, với 46.500 lượt khách, đoàn đăng ký trải nghiệm tại các làng dân tộc khoảng 430 lượt.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý,  Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã hoàn thành 100% công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2023. Ban Quản lý đã thực hiện giải ngân được 33.108 triệu đồng, đạt khoảng 7.72% kế hoạch đầu tư công năm 2024. Ước tính đến 30.6.2024, đã giải ngân 64.268 triệu đồng, đạt khoảng 15% kế hoạch vốn được giao năm 2024.

Công tác đầu tư xây dựng được thực hiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả, tuân thủ đúng theo các quy định hiện hành của Nhà nước và pháp luật, phù hợp với nguồn vốn được cấp và chương trình kế hoạch được giao.

Cũng trong nửa đầu năm nay, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức thành công sự kiện “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” vào tháng 2 và “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” vào tháng 4.2024.

Đạt 51,2% chỉ tiêu lượng khách năm 2024 - ảnh 2
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao cờ thi đua cho các đơn vị của Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2023

Trong 6 tháng cuối năm, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sự kiện Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18-23.11). Đồng thời phối hợp với Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) tổ chức Liên hoan nghệ thuật Hát then, Đàn tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh những mặt đã đạt được, hiện Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng đang gặp không ít khó khan về cơ chế. Ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền trưởng Ban quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam mong muốn lãnh đạo Bộ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ có liên quan đề xuất xây dựng một số cơ chế chính sách đặc thù cho Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Trước mắt, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam được tiếp tục thực hiện Quyết định số 39/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Kết luận tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam,Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy biểu dương những kết quả Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã đạt được, trong đó, điểm sáng là về giải ngân đầu tư công.

Thứ trưởng cũng lưu ý Ban quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cần chuẩn bị chu đáo để tổ chức các sự kiện cuối năm, trong đó có Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”, đặc biệt là Liên hoan nghệ thuật Hát then, Đàn tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII lần đầu tiên được tổ chức tại Làng.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ VHTTDL luôn đồng hành và hỗ trợ tối đa, tuy nhiên, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng phải chủ động làm việc với các Bộ, ngành có liên quan để thúc đẩy nhanh hơn nữa việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế hoạt động của Làng.