Tuyển Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở trong ngày ra mắt HLV Kim Sang-sik

VĨNH HY, ảnh: AFC, VFF

VHO - Tại lượt trận thứ năm bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra vào tối nay 6.6 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng kịch tính 3-2 trước Philippines. Đây là món quà mà các cầu thủ Việt Nam dành tặng cho HLV Kim Sang-sik trong ngày ra mắt ĐTQG và toàn thể người hâm mộ.

Tuyển Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở trong ngày ra mắt  HLV Kim Sang-sik  - ảnh 1
Sau trận thắng nghẹt thở, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng... xuống sân chúc mừng các cầu thủ. Ảnh: Nhật Bắc

Trước trận này, tuyển Việt Nam xếp thứ 3 với 3 điểm sau 1 trận thắng và 3 trận thua, cách vị trí đi tiếp của đội xếp thứ hai là Indonesia 4 điểm.

Thế nhưng trước trận đấu này diễn ra, tuyển Việt Nam đã nhận tin vui khi Indonesia thất bại 0-2 trước Iraq. Nếu thắng Philippines, “Những chiến binh sao vàng” sẽ rút ngắn cách biệt xuống còn 1 điểm và hy vọng điều bất ngờ ở lượt trận cuối.

Trong khi đó, tuyển Philippines xếp cuối khi mới chỉ có 1 điểm và hết cơ hội đi tiếp nhưng thầy trò HLV Tom Saintfiet sẽ quyết tâm có được kết quả tốt để chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Với quyết tâm có được chiến thắng trong ngày ra mắt, HLV Kim Sang-sik đã tung ra sân đội hình giàu sức tấn công. Trong khung gỗ, Đặng Văn Lâm bắt chính, 3 trung vệ là Duy Mạnh, Tiến Dũng và Đức Chiến, thi đấu hai bên cánh là Xuân Mạnh và Văn Khang, bộ ba tiền vệ khu trung tuyến là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Quang Hải, chơi cao nhất là Văn Toàn và Tiến Linh.

Tuyển Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở trong ngày ra mắt  HLV Kim Sang-sik  - ảnh 2
Tuyển Việt Nam (áo đỏ) gặp khó trong việc tiếp cận khung thành đối phương ở hiệp 1

Tuyển Việt Nam đã dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong 20 phút đầu tiên, bóng hầu như chỉ lăn trên phần sân Philippines.

Đây là khoảng thời gian mà tuyển Việt Nam sử dụng nhiều đường chuyền vượt tuyến bên cạnh những pha phối hợp nhỏ. Đã có 2 cơ hội được tạo ra nhưng Hùng Dũng và Tiến Linh không thể tận dụng.

Tuyển Việt Nam kiểm soát bóng vượt trội trong thời gian còn lại của hiệp 1 nhưng chúng ta thiếu những đường chuyền quyết định để tiếp cận khung thành đối phương.

Trong khi đó, tuyển Philippines chơi không hay hơn nhưng họ lại là đội sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm hơn trong hiệp 1.

Tuyển Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở trong ngày ra mắt  HLV Kim Sang-sik  - ảnh 3
Tuyển Philippines đá phòng ngự khó chịu

Điển hình như ở phút 20, Zico Bailey cướp được và dẫn bóng vượt qua Đức Chiến để đối mặt thủ môn Văn Lâm nhưng lại sút ra ngoài.

Phút 41, bóng đi ngang qua khung thành Văn Lâm nhưng trung phong Reichelt đệm cận thành về góc xa chệch cột trong gang tấc. Đây đều là những tình huống hú vía cho người hâm mộ Việt Nam.

Tuyển Việt Nam tiếp tục kiểm soát bóng tốt và tất công nhiều hơn trong đầu hiệp 2. Tuy nhiên các học trò của HLV Kim Sang-sik vẫn tiếp tục gặp khó trong việc đường tìm vào khung thành đối phương.

Không những thế đến phút 62, từ pha phản công, Reichelt xâm nhập vùng cấm địa, loại bỏ được Duy Mạnh rồi gẩy bóng qua người Văn Lâm, mở tỷ số cho Phlippines

Tuyển Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở trong ngày ra mắt  HLV Kim Sang-sik  - ảnh 4
Tiến Linh gỡ hoà 1-1 cho đội nhà

Thế nhưng tuyển Việt Nam chỉ cần 14 phút để xoay chuyển tình thế và vươn lên dẫn trước. Phút 65, Tiến Linh dứt điểm một chạm từ đường dọn cỗ của Văn Toàn gỡ hoà 1-1. Bảy phút sau, lại là Tiến Linh với pha đánh đầu chuẩn xác từ đường chuyền bên cánh trái của Tuấn Tài để giúp tuyển Việt Nam vươn lên dẫn 2-1.

Đội chủ nhà đã có rất nhiều cơ hội để nối rộng cách biệt nhưng lần lượt Tuấn Hải, Tiến Linh và Văn Toàn không thể tận dụng. Và tuyển Việt Nam đã phải trả giá cho điều này khi đến phút 89, Ingreso dứt điểm trong vòng cấm gỡ hoà 2-2 cho Phlippines.

Tuyển Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở trong ngày ra mắt  HLV Kim Sang-sik  - ảnh 5
Tuyển Việt Nam giành chiến thắng kịch tính

Những tưởng trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số hoà thì tinh thần chiến đấu không từ bỏ, những nỗ lực không ngừng của các thủ Việt Nam đã được đền đáp ở phút bù giờ thứ năm.

Văn Toàn có pha đỡ bóng trong vòng cấm địa, nhả lại tuyến hai cho Tuấn Anh sút chìm chéo góc, khiến Etheridge không thể bắt dính. Tiền đạo Tuấn Hải không việt vị, ập vào đá bồi tung nóc lưới đội khách, làm vỡ oà các khán đài trên sân Mỹ Đình, qua đó ấn định chiến thắng kịch tính 3-2.

Với kết quả này, tuyển Việt Nam đang có được 6 điểm và chỉ còn cách đội xếp thứ hai Indonesia đúng 1 điểm.

Cơ hội đi tiếp vào vòng loại cuối của thầy trò HLV Kim Sang-sik là vẫn còn nếu như họ thắng Iraq ở lượt trận cuối và Indoneisa không thể giành 3 điểm trước Philippines.