Thêm động lực để phát triển thể thao bãi biển

Bài, ảnh: PHAN HIẾU

VHO - Những ngày qua, Giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 đã chính thức khởi tranh tại bãi biển khu vực Tượng đài Chiến thắng, TP Quy Nhơn. Ðây là lần đầu tiên tỉnh Bình Ðịnh đăng cai hoạt động thể thao này và kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực để phát triển thể thao bãi biển ở thành phố xinh đẹp này.

Thêm động lực để phát triển thể thao bãi biển - ảnh 1

Các cầu thủ phô diễn kỹ thuật trên sân đấu bãi biển

Giải năm nay thu hút sự tham gia của gần 150 VĐV, HLV đến từ 5 đội bóng đại diện 4 tỉnh, thành phố, CLB, gồm: CLB Bình Định, CLB TP Quy Nhơn, Khánh Hòa, Đà Nẵng, CLB Unifly Bình Dương.

Những ngày này, vào buổi tối mỗi khi diễn ra các cặp đấu, ngay tại khu vực giải đấu, thu hút rất đông người dân và du khách đến xem. Không khí sôi động càng tăng thêm khi mỗi trận đấu xuất hiện những pha đi bóng kỹ thuật của các cầu thủ, kèm với đó là những bàn thắng đẹp.

VĐV Võ Tấn Vinh, CLB Khánh Hòa  nói: Tôi rất đam mê môn bóng đá bãi biển. Đây là môn thể thao thiên về thể lực và kỹ thuật, hiện cả đội vẫn tích cực tập luyện để hướng tối những kết quả tốt tại giải đấu lần này. Mục tiêu của toàn đội là cố gắng từng trận, hy vọng tiến sâu để cống hiến cho khán giả.

Trong khi đó, ông Đặng Quốc Dũng – HLV CLB Bình Định chia sẻ: Đây là lần đầu chúng tôi tham gia tranh giải nên cũng còn bỡ ngỡ. Lực lượng được tuyển chọn từ các cầu thủ thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, cùng một vài cầu thủ bên ngoài. Cầu thủ của đội thường chơi bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo và sân cỏ tự nhiên, nay thi đấu ở bãi biển hoàn toàn khác biệt nên chúng tôi phải thích nghi dần.

Thêm động lực để phát triển thể thao bãi biển - ảnh 2

Giải Bóng đá bãi biển vô địch quốc gia 2024 đã thu hút đông đảo người dân và du khách

Trong thời gian qua, bóng đá phong trào trên cả nước đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Hiệu ứng từ các giải đấu phong trào nhưng được tổ chức bài bản theo hướng chuyên nghiệp, đã tạo sân chơi lành mạnh, tác động tích cực và thu hút đông đảo quần chúng tham gia tập luyện và cổ vũ.

Ông Bùi Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định nhìn nhận: Thời gian qua tỉnh Bình Định được Cục TDTT (Bộ VHTTDL), các Liên đoàn thể thao quốc gia tin tưởng, lựa chọn đăng cai nhiều giải thể thao biển; được các ngành chức năng, khán giả đánh giá cao về công tác tổ chức, điều hành. Đây cũng là bước đầu để ngành VHTT tỉnh nhà đánh giá khả năng thích nghi, mức độ phù hợp với nguồn lực, để định hướng phát triển các môn thể thao biển, trong đó có bóng đá bãi biển trong thời gian tới.

Theo ông Bùi Trung Hiếu, Giải Bóng đá bãi biển vô địch quốc gia 2024 bên cạnh mục đích tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thì giải đấu cũng là một hình thức tuyên truyền, giới thiệu mạnh mẽ nhất để thúc đẩy phong trào tập luyện bóng đá bãi biển ở địa phương, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, thể thao của quần chúng nhân dân. Đồng thời quảng bá và giới thiệu đến bạn bè, du khách về tiềm năng du lịch biển, quê hương con người Bình Định, cũng như tạo thêm động lực phát triển thể thao biển tại Quy Nhơn.

Với bóng đá bãi biển Việt Nam có sự ưu đãi về địa lý, với bãi biển trải dài từ Bắc đến Nam và bóng đá bãi biển được sớm thử nghiệm đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia. Không đòi hỏi nhiều về sân bãi, các trang thiết bị, bóng đá bãi biển rất gần gũi và lôi cuốn mọi người trong từng giải đấu, tạo được những hiệu ứng tích cực trong phát triển thể thao cho mọi người. Việc nâng tầm phát triển phong trào bóng đá bãi biển rất cần sự tiếp tục quan tâm của các bộ ngành, định hướng từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và sự chung tay đồng hành từ các địa phương, đơn vị.

Thêm động lực để phát triển thể thao bãi biển - ảnh 3

Bóng đá bãi biển là môn thể thao thiên về thể lực và kỹ thuật

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết: Giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cũng là năm thứ 15 giải được tổ chức kể từ khi được thử nghiệm đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia năm 2009. Giải đấu nhằm thúc đẩy phong trào luyện tập và thi đấu môn bóng đá bãi biển trên cả nước, đồng thời qua đó đưa bóng đá bãi biển Việt Nam hội nhập với sự phát triển chung tại đấu trường khu vực cũng như châu lục.

Bà Nguyễn Thanh Hà cũng tin tưởng Giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia 2024 tiếp tục được đánh giá là sân chơi góp phần tạo ra môi trường giao lưu giữa các đội. Cùng với đó là cơ hội để phát hiện, bồi dưỡng, tuyển chọn các cầu thủ xuất sắc làm nòng cốt cho phong trào bóng đá bãi biển tại các địa phương.