SEA Games 33 thi đấu 567 nội dung ở 44 môn

VĨNH HY

VHO - Đại diện các quốc gia Đông Nam Á đã thảo luận một số vấn đề quan trọng tại phiên họp Hội đồng lần thứ 2 mới đây tại Thái Lan.

SEA Games 33 thi đấu 567 nội dung ở 44 môn - ảnh 1
Môn võ thế mạnh của Việt Nam là Vovinam không được đưa vào thi đấu tại SEA Games 33. Ảnh: HOÀNG GIANG

 Theo đó, các đại biểu dự họp đã thống nhất kỳ SEA Games 33 năm 2025 được tổ chức tại các thành phố Bangkok, Chon­buri và Songkhla của Thái Lan. Khác với SEA Games 31 năm 2022 tại Việt Nam và SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia đều diễn ra vào tháng 5, chủ nhà của kỳ SEA Games 33 đã lựa chọn thời điểm tổ chức sự kiện này từ ngày 9 - 20.12.2025. Kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực năm tới sẽ thi đấu 567 nội dung ở 44 môn thể thao.

Trong đó, các môn thể thao dưới nước gồm: Bơi, nhảy cầu, bóng nước, bơi nghệ thuật, bơi đường dài; các môn trình diễn gồm: Ném đĩa, kéo co (Tug of war), thể thao hàng không; thể thao mạo hiểm gồm: Leo núi, trượt ván, dù lượn. Các môn còn lại là: Điền kinh, bắn cung, cầu lông, bóng rổ (3x3, 5x5), Rowing, Canoeing, đua thuyền truyền thống, xe đạp, cưỡi ngựa biểu diễn, đấu kiếm, bóng đá, Futsal, Golf, thể dục dụng cụ, bóng ném, Hockey, Judo, bóng bầu dục, Sailing, bắn súng, bóng bàn, Taekwondo, quần vợt, Triathlon, bóng chuyền, vật, trượt băng, Hockey trên băng, 5 môn hiện đại Pentathlon, cử tạ, bóng chày, bóng mềm, Billiards & Snooker, Boxing, bóng bàn, thể thao điện tử (E-sports), Muay, bóng lưới, Pencak silat, bi sắt, cầu mây, Squash, Bowl­ing, Karate, Jujitsu, Cricket, Wushu, Kabaddi, Teqball, Kickboxing, cờ, bóng gỗ.

Nhìn vào danh sách các môn trong chương trình thi đấu của SEA Games 33 năm 2025, có thể thấy Ban tổ chức nước chủ nhà đã tập trung hơn vào môn thuộc nhóm Asian Games và Olympic. Cũng tại phiên họp này, đại diện của Việt Nam đã rất nỗ lực để đưa Vovinam trở lại với sự kiện thể thao đa môn lớn nhất khu vực. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được nước chủ nhà chấp thuận với lý do chưa đủ điều kiện và kinh phí tổ chức. Đây thực sự là điều tiếc nuối cho môn võ thuật truyền thống của Việt Nam sau 2 kỳ góp mặt liên tiếp tại SEA Games 31 và SEA Games 32. Bộ môn này cũng được xem là “mỏ vàng” của Thể thao Việt Nam tại sân chơi khu vực trong những năm qua.

Để chuẩn bị cho SEA Gamnes 33, cơ sở vật chất phục vụ cho đại hội đang được nước chủ nhà Thái Lan tích cực chuẩn bị. Cùng với đó, nước chủ nhà của kỳ SEA Games lần thứ 34 năm 2027 Malaysia cũng đã báo cáo tiến độ chuẩn bị cho đại hội này.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc