Sẵn sàng hành trình mới

NGỌC LÝ

VHO - Các đội tuyển bóng đá Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho các giải đấu khu vực và châu lục với quyết tâm cao cùng niềm tin lớn. Với việc đã ổn định vị trí HLV trưởng, từ đội tuyển nam quốc gia, đội U23, U19, U16 cho đến đội tuyển nữ hay đội Futsal nam được kỳ vọng sẽ có được thành công trong hành trình mới, qua đó mang lại niềm vui cho người hâm mộ.

Sẵn sàng hành trình mới - ảnh 1

 Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik sẽ có màn ra mắt bằng 2 trận đấu với Philippines và Iraq tại vòng loại World Cup 2026 vào đầu tháng 6 tới

Trông chờ những “thuyền trưởng”

Bóng đá Việt Nam đang trải qua giai đoạn không được thành công với những thành tích kém vui trên đấu trường quốc tế từ cuối năm 2023 đến nay. Đó là việc đội tuyển nam quốc gia có thành tích không tốt tại VCK Asian Cup 2023 khi thua 3 trận và bị loại ngay từ vòng bảng.

Ở mục tiêu quan trọng hơn là Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, đội đang xếp thứ ba và gần như hết cơ hội tranh vé vào vòng loại cuối cùng. Với đội U23, dù vượt qua vòng bảng giải U23 châu Á 2024 nhưng người hâm mộ mong các cầu thủ làm được nhiều hơn thế, nhất là khi đội bóng trong khu vực là U23 Indonesia vào đến bán kết và có cơ hội tranh vé dự Olympic Paris 2024. Đội tuyển Futsal nam cũng vừa trải qua một giải đấu không thành công khi không hoàn thành mục tiêu lần thứ ba liên tiếp dự World Cup Futsal khi thua ở vòng play-off giải vô địch châu Á.

Từ những thành tích không tốt, các đội tuyển bóng đá Việt Nam liên tục có những sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện. Thất bại tại vòng loại World Cup 2026 và Asian Cup 2023 khiến HLV Philippe Troussier bị sa thải. HLV Hoàng Anh Tuấn sau VCK U23 châu Á cũng đã xin thôi dẫn dắt các đội tuyển trẻ quốc gia. Trong khi đó, HLV Mai Đức Chung đã xin nghỉ sau khi cùng đội tuyển nữ thi đấu xong tại vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 vào cuối năm ngoái. Chính vì thế, trong thời gian qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nỗ lực tìm kiếm và bổ nhiệm vị trí “thuyền trưởng” cho các đội tuyển. HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik nhận được sự tín nhiệm cao khi vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký khác để ngồi vào “ghế nóng” tại ĐTQG và đội U23. Nhà cầm quân người Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ mang đến “làn gió mới” cho bóng đá Việt Nam. Giới chuyên môn còn cho rằng, HLV Kim Sang-sik sẽ kế thừa lối chơi, cách sử dụng nhân sự cũng như có được thành công như HLV Park Hang-seo.

Với đội U16 và U19, VFF đặt niềm tin vào những nhà cầm quân đã có nhiều năm làm bóng đá trẻ, lần lượt là HLV Trần Minh Chiến và Hứa Hiền Vinh. Với sự tin tưởng tuyệt đối, VFF đã mời lại HLV Mai Đức Chung để dẫn dắt đội tuyển nữ. Trong khi đó, dù thất bại trong việc giành suất dự World Cup nhưng HLV Diego Giustozzi vẫn nhận được sự tin tưởng trong mục tiêu nâng tầm Futsal Việt Nam tại ĐTQG.

Cho những mục tiêu mới

Ngồi vào “ghế nóng” tại ĐTQG và đội U23, HLV Kim Sang-sik chắc chắn sẽ nhận rất nhiều áp lực. Nhiệm vụ đầu tiên của HLV người Hàn Quốc là dẫn dắt ĐTQG thi đấu đạt kết quả tốt ở 2 trận đấu cuối Vòng loại thứ hai World Cup 2026 với Philippines và Iraq vào tháng 6 tới, xa hơn là lọt vào chung kết AFF Cup vào cuối năm.

Ở đội U23, HLV Kim Sang-sik được kỳ vọng sẽ giúp đội nhà có được thành công tại SEA Games 33 và vượt qua vòng loại giải U23 châu Á vào năm 2025. HLV Kim Sang-sik chuẩn bị có màn “chào sân” cùng ĐTQG bằng cuộc tiếp đón Philippines trên sân Mỹ Đình vào ngày 6.6 tại vòng loại World Cup 2026. Trong những ngày qua, nhà cầm quân sinh năm 1974 cùng các cộng sự tích cực đến các sân tại V.League để theo dõi phong độ của các trụ cột, cựu binh và cầu thủ trẻ, cũng như tìm thêm những nhân tố mới cho đợt hội quân quan trọng tới đây sau khi vòng 22 V.League kết thúc vào ngày 31.5. HLV Kim Sang-sik đang cố gắng tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho màn ra mắt người hâm mộ tới đây, ông muốn có một sự khởi đầu như ý vì phía trước là hành trình rất gian nan và thử thách.

Với đội U16 và U19, nhiệm vụ tại các giải đấu khu vực và châu lục phía trước là không hề dễ dàng nên các cầu thủ cần phải có sự chuẩn bị tốt về chuyên môn, tinh thần lẫn thể lực. Ngày 22.5, HLV Trần Minh Chiến sẽ cùng các học trò tại đội U16 tập trung, “rèn quân” chuẩn bị cho giải U16 Đông Nam Á 2024 tại Indonesia cuối tháng 6 và hướng đến Vòng loại U17 châu Á 2025 vào tháng 10. Hiện tại, các cầu thủ U19 quốc gia dưới sự dẫn dắt của HLV Hứa Hiền Vinh đang tích cực tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). Đội sẽ lên đường sang Trung Quốc tập huấn vào ngày 2.6, trước khi thi đấu tại giải U19 Đông Nam Á 2024 vào tháng 7 và tiếp đó là Vòng loại U20 châu Á 2025 trong tháng 9.

Trong khi đó, sự trở lại của HLV Mai Đức Chung sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho đội tuyển nữ. Năm nay không có giải quốc tế nào nên được xem là giai đoạn chuẩn bị cần thiết để tuyển nữ Việt Nam hướng đến các mục tiêu quan trọng sẽ diễn ra trong năm 2025, đó là giải vô địch Đông Nam Á, SEA Games 33 và vòng loại Asian Cup. Dự kiến, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ có đợt tập huấn nước ngoài vào tháng 7 hoặc tháng 8 để tiếp tục trau dồi chuyên môn. Với tuyển Futsal nam, dù không giành vé dự World Cup nhưng vẫn còn 2 sân chơi quan trọng khác trong năm nay là giải vô địch Đông Nam Á và Đại hội Thể thao trong nhà châu Á. Giải Futsal VĐQG sẽ trở lại vào đầu tháng 6, đó là cơ hội để HLV Diego Giustozzi cùng ban huấn luyện chuẩn bị nhân sự hướng đến hành trình mới.