Nỗ lực với guồng quay mới

VHO - Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tại bốn Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, thể thao Việt Nam lại bắt đầu với guồng quay mới bằng không khí tập luyện tích cực, hối hả.

Nỗ lực với guồng quay mới - Anh 1

Các HLV, VĐV chạy khai xuân tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội

 Đảm bảo tốt nhất các điều kiện

Tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (HLTTQG) Hà Nội, những chồi non, lộc biếc đang dần khoe sắc. Màu xanh dịu mát, trong lành của môi trường nhiều cây xanh khiến cho không khí tập luyện tại đây càng trở nên hứng khởi. Trên sân, ngay từ sáng sớm, HLV trưởng đội tuyển Điền kinh quốc gia Nguyễn Mạnh Hiếu cùng ban huấn luyện đã hối hả cùng các học trò tập luyện tích cực. Để chuẩn bị cho ngày tập luyện đầu năm, toàn đội tuyển Điền kinh với thành phần gồm 37 VĐV, 7 HLV đã có mặt tại Trung tâm HLTTQG từ chiều mùng 5 Tết. Nhiệm vụ trọng tâm của đội tuyển Điền kinh trong năm nay là Vòng loại Olympic vào tháng 6 và giải vô địch tiếp sức châu Á tại Thái Lan.

“Năm 2024 cũng là năm bản lề để đội chuẩn bị cho SEA Games 33 năm 2025 và Asian Games 2026. Để chuẩn bị cho những đấu trường lớn này, đội sẽ tham gia tranh tài tại một số giải mở rộng của khu vực. Theo kế hoạch, sau Tết Nguyên đán, đội sẽ có chuyến tập huấn tại nước ngoài và sau đó di chuyển đến Trung tâm HLTTQG tại TP.HCM và Đà Nẵng để thay đổi môi trường, khí hậu tập luyện nhằm thích nghi với các giải đấu quốc tế ở các vùng khí hậu khác nhau”, HLV trưởng đội tuyển Điền kinh quốc gia Nguyễn Mạnh Hiếu cho Văn Hóa biết.

Là Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia lớn nhất nước, thường đóng góp 2/3 số huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ Đại hội, trong năm 2024 này, Trung tâm HLTTQG Hà Nội sẽ là đơn vị chính đảm nhận nhiệm vụ giành từ 12 - 15 suất dự Olympic của Thể thao Việt Nam. Giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2024 nhiều VĐV của Trung tâm sẽ thi đấu tại Olympic 2024 và các giải thi đấu quốc tế khác. Trung tâm sẽ đảm bảo tốt nhất, chuyên nghiệp nhất các điều kiện về ăn, ở, chăm sóc sức khỏe, hồi phục dinh dưỡng, trang bị thuốc, thực phẩm chức năng, trang thiết bị tập luyện và thi đấu, tăng cường áp dụng và nghiên cứu khoa học cho các VĐV, nhất là khâu dinh dưỡng và hồi phục sức khỏe để nâng cao thành tích cho các VĐV. “Tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của Trung tâm đều cố gắng hết mình cho mục tiêu phục vụ tốt nhất cho các VĐV để thể thao Việt Nam có thể hoàn thành nhiệm vụ tại các đấu trường quốc tế”, Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Nỗ lực với guồng quay mới - Anh 2

Đội tuyển Đua thuyền thuộc Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng tập luyện tích cực

Tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng, guồng quay hối hả của đội tuyển Xe đạp hay những bước chạy tràn đầy sinh lực của với đội tuyển Điền kinh và các cú đấm dứt khoát của các võ sĩ Boxing… đã làm nóng không khí trên đường đua, trên sân tập hay trong các sàn đấu. Hiện Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng là nơi tập huấn của 6 đội tuyển quốc gia và 13 đội tuyển trẻ quốc gia với số lượng gồm 2 chuyên gia, 53 HLV và 248 VĐV. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các VĐV đã quay trở lại tập luyện, không có trường hợp nào tập trung muộn. Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng Phạm Hoàng Tùng, để phát huy hiệu quả trong công tác tập huấn của các đội tuyển, căn cứ vào số lượng các đội tuyển, tính đặc thù và trên cơ sở vật chất hiện có, Trung tâm đã bố trí nhà tập, địa điểm tập luyện thuận lợi và phù hợp với tính đặc thù của từng môn. Trên cơ sở đề xuất của ban huấn luyện, Trung tâm cũng lên thực đơn hằng ngày nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng, bữa ăn cho VĐV với đặc thù riêng của từng môn.

“Để giúp VĐV phục hồi và có tâm lý thoải mái khi bước vào tập luyện, hằng tuần, hằng tháng và các ngày lễ, Trung tâm tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ như các hoạt động văn nghệ, thể thao, các trò chơi, tập huấn dã ngoại, đi tham quan các di tích… Để giúp cho các VĐV vừa tập luyện vừa theo học văn hóa, Trung tâm đã ký hợp đồng với một số đơn vị giáo dục, triển khai giảng dạy cho các em vào buổi tối. Về công tác hồi phục và chăm sóc sức khỏe cho HLV, VĐV, Trung tâm phối hợp với Bệnh viên 199 - Bộ Công an tổ chức triển khai công tác kiểm tra y học, khám sức khỏe và hoàn thiện hồ sơ sức khỏe cho HLV, VĐV theo đúng quy định. Bố trí đội ngũ y bác sĩ thường xuyên chăm sóc và phục hồi chức năng cho VĐV theo kế hoạch và đề xuất của các ban huấn luyện”, Phó Giám đốc phụ trách Phạm Hoàng Tùng cho biết.

Thực hiện tốt 5 tiêu chí

Tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ, trong ánh nắng chan hòa, tại sân tập, đội tuyển Taekwondo quốc gia đang miệt mài với các bài tập thể lực trong khi đó đội tuyển Thể dục dụng cụ cũng tập trung cao độ với các động tác kỹ thuật khó. Các đội tuyển: Bắn cung, Cầu mây, Bóng chuyền bãi biển, Bóng rổ, Judo, Đua thuyền, Điền kinh, Xe đạp địa hình cũng tập luyện đầy hứng khởi những ngày đầu xuân mới. Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nguyễn Ngọc Long cho biết, trong năm nay Trung tâm sẽ tiếp tục củng cố, tăng cường và nâng cao hơn nữa mối quan hệ, liên kết giữa Trung tâm và các tỉnh, thành, ngành khu vực ĐBSCL trong công tác đào tạo tài năng thể thao, trong đó tập trung đầu tư các môn trong chương trình thi đấu Olympic và ASIAD. Tuyển chọn lực lượng VĐV ưu tú, tiềm năng vào đội tuyển, tuyển trẻ quốc gia, chuẩn bị tích cực cho các giải đấu quan trọng trong năm 2024. Đẩy mạnh công tác quản lý huấn luyện VĐV, đặc biệt các VĐV chuẩn bị tham dự các giải quốc tế; xây dựng kế hoạch cho các VĐV trọng điểm chuẩn bị tham dự vòng loại tranh suất dự Olympic Paris 2024.

Nỗ lực với guồng quay mới - Anh 3

 

Nỗ lực với guồng quay mới - Anh 4

Đội tuyển Thể dục dụng cụ, Xe đạp tập luyện đầy hứng khởi tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ

 

Xây dựng kế hoạch giám định khoa học theo thông tư 03/2015 của Bộ VHTTDL về việc kiểm tra, đánh giá trình độ tập luyện VĐV tại Trung tâm. Thực hiện chương trình, kế hoạch tập huấn của các đội thể thao quốc gia; đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học và y học TDTT trong việc đánh giá, phân loại VĐV, trên cơ sở đó đề xuất, áp dụng phương thức đầu tư trọng điểm đối với VĐV có khả năng giành huy chương tại các giải đấu quốc tế. Thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho VĐV. Theo sát quá trình tập huấn và học tập của các đội (thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất và chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV). Nắm bắt kịp thời thông tin tập luyện cũng như sinh hoạt của các đội để đưa ra những hướng giải quyết nhanh chóng, chính xác và hợp lý các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động.

Nỗ lực với guồng quay mới - Anh 5

Đội tuyển Bắn cung tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM

Tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM, theo Giám đốc Trung tâm Phạm Thanh Tú, để chăm sóc tốt nhất cho các VĐV trong năm nay Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt 5 tiêu chí: Ăn tốt; Ngủ tốt; Tập luyện tốt; Phục hồi chữa trị chấn thương tốt và Giáo dục chính trị, đạo đức, tư tưởng, kỹ năng sống tốt nhằm xây dựng Trung tâm thành một Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia hàng đầu của cả nước, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Trung tâm cũng tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, huấn luyện và nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển đổi số, nhằm từng bước nâng cao chất lượng quản lý huấn luyện và đào tạo, nâng cao thành tích tập luyện và thi đấu của VĐV tại các giải thi đấu quốc tế, nhất là đối với các môn thể thao trọng điểm, có thế mạnh của Việt Nam để chuẩn bị tham dự các kỳ Olympic, ASIAD, SEA Games thời gian tới.

“Trung tâm tiếp tục tập trung xây dựng kế hoạch và chuẩn bị cho các đội tuyển tham dự các giải thi đấu nhằm tích lũy điểm đạt chuẩn để tham dự Olympic, Paralympic năm 2024 tại Paris (Pháp) và tham gia các giải thi đấu quốc tế, Đại hội khác. Mục tiêu phấn đấu đạt từ 2 - 3 VĐV giành vé tham dự Olympic 2024, góp phần vào thành công chung của Thể thao Việt Nam”, Giám đốc Phạm Thanh Tú chia sẻ. 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc