Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh

KHẢI HƯNG

VHO - Rạng sáng 2.6, Real Madrid đã đánh bại Dortmund với tỷ số 2-0 trong trận chung kết Champions League để lần thứ 15 bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu. Hãy cùng nhìn lại hành trình thống trị của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha qua những bức ảnh lịch sử.

Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 1
1956: Mùa giải đầu tiên trong lịch sử cúp C1 châu Âu (tiền thân của Champions League), chứng kiến Real Madrid chạm trán Stade de Reims trong trận chung kết trên sân Công viên các Hoàng tử. Dưới sự dẫn dắt của Raymond Kopa, cầu thủ sau đó chuyển sang Real Madrid, Reims đã thi đấu kiên cường nhưng vẫn phải chấp nhận thất bại trước Di Stefano (người không mặc áo) và các đồng đội.
 
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 2
1957: Được tăng cường Kopa (người thứ hai từ bên phải), Real Madrid giành chức vô địch C1 thứ hai tiên tiếp bằng chiến thắng 2-0 trước Fiorentina trên sân nhà Santiago Bernabeu. Alfredo Di Stéfano lại ghi bàn, lần này là từ chấm phạt đền (phút 69), trước khi Francisco "Paco" Gento gia tăng cách biệt (phút 75).
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 3
1958: Trận chung kết thứ ba và chiến thắng thứ ba liên tiếp cho Real Madrid. Di Stéfano, Gento và Hector Rial (từ trái sang phải), cả ba đều ghi bàn tại sân Heysel, giúp đội bóng Hoàng gia vượt qua AC Milan sau 120 phút kịch chiến với tỷ số 3-2.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 4
1959: Reims một lần nữa góp mặt trong trận chung kết và trở thành bại tướng dưới tay Real Madrid. Dù thiếu vắng khẩu thần công Puskas và Kopa phải rời sân sớm vì chấn thương đầu gối, đội bóng Hoàng gia vẫn có được chiến thắng 2-0. Di Stefano viết tiếp huyền thoại khi ghi 1 trong 2 bàn tại Stuttgart.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 5
1960: Real Madrid khẳng định sự thống trị tại đấu trường châu Âu bằng chiến thắng hủy diệt 7-3 trước Eintracht Frankfurt trên sân Hampden Park, Glasgow để giành chức vô địch thứ năm liên tiếp. Di Stefano lập hat-trick nhưng ngôi sao nổi bật nhất là Puskas, với 4 bàn. Trận đấu này cũng ghi nhận số lượng khán giả kỷ lục trong một trận chung kết C1, với 127.621 khán giả đến sân.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 6
1966: 6 năm trôi qua, đội hình Real Madrid được thay mới gần như hoàn toàn nhưng Miguel Munoz vẫn giữ vai trò huấn luyện viên và “Paco” Gento (người cầm cúp) trở thành thủ quân. Đội bóng Hoàng gia đã đánh bại Partizan Belgrade với tỷ số 2-1 tại Brussels.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 7
1998: Real Madrid phải chờ đợi 32 năm để có chức vô địch châu Âu thứ bảy, cũng là lần đăng quang đầu tiên dưới thể thức Champions League. Người hùng là chân sút Predrag Mijatovic, tác giả bàn thắng duy nhất giúp đội bóng Hoàng gia đánh bại Juventus rất hùng mạnh vào thời điểm đó.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 8
2000: Real Madrid và Valencia gặp nhau trong trận chung kết năm 2000 trên sân Stade de France. Đây là lần đầu tiên 2 đội cùng quốc gia gặp nhau ở trận đấu quyết định chức vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu. Với đẳng cấp và kinh nghiệm vượt trội, Los Blancos dễ dàng giành chiến thắng 3-0 để đăng quang.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 9
2002: Trận chung kết năm 2002 được đánh dấu bằng cú vô-lê kinh điển của Zidane, Real Madrid đánh bại Leverkusen với tỷ số 2-1 và đăng quang lần thứ 9.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 10
2014: La Decima (chức vô địch thứ 10) đến sau 12 năm. Bị dẫn trước cho đến phút bù giờ, hy vọng của Real Madrid chỉ được cứu rỗi bằng cú đánh đầu của Sergio Ramos (90+3). Bước sang hiệp phụ, Real áp đảo hoàn toàn đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid và giành chiến thắng 4-1.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 11
2016: Dưới sự dẫn dắt của Zidane, Real gặp lại Atletico trong trận chung kết hai năm sau tại Milan. Trận đấu vẫn diễn ra kịch tính, căng thẳng và phải phân định thắng thua bằng đá luân lưu sau kết quả hòa 1-1 trong 120 phút. Real Madrid vẫn bản lĩnh hơn trong thời khắc quyết định để đánh bại đội bóng cùng thành phố với tỷ số 5-3.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 12
2017: Ronaldo là nhân vật chính trên hành trình đến chức vô địch thứ 12 của Real Madrid, bao gồm chiến thắng áp đảo 4-1 trước Juventus trong trận chung kết.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 13
2018: Cú hat-trick vô địch Champions League liên tiếp của Real Madrid được hoàn tất một năm sau. Trong trận chung kết gặp Liverpool, Benzema và Bale (cú đúp) lần lượt lập công để giúp đội bóng Hoàng gia giành chiến thắng 3-1. Điểm nhấn của trận đấu còn là tình huống khóa tay của Ramos, khiến Mohamed Salah, ngôi sao số một của Liverpool dính chấn thương và rời sân sớm.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 14
2022: Trận chung kết thứ 17 và chức vô địch thứ 14 cho Real Madrid, bằng chiến thắng 1-0 vẫn trước Liverpool. Vinicius là tác giả bàn thắng duy nhất của trận đấu.
Lịch sử 15 chức vô địch C1/Champions League của Real Madrid qua ảnh - ảnh 15
2024: Nửa đầu trận, Real Madrid gặp không ít khó khăn trước Borussia Dortmund tại Wembley. Nhưng chỉ còn mười lăm phút trước khi trận đấu kết thúc, Dani Carvajal đã ghi bàn với một pha đánh đầu điệu nghệ, mở tỷ số cho đội bóng Hoàng gia. Chưa đến mười phút sau, Vinicius đã ấn định chiến thắng cho Real Madrid, mang về danh hiệu C1/Champions League thứ 15, nhiều hơn AC Milan, đội giàu thành tích thứ hai, tới 8 danh hiệu.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc