Kịch vẫn còn hay

VĨNH HY

VHO - Night Wolf V.League 1 2023/24 đã đi được phần lớn chặng đường với sự thăng hoa của Nam Định trên đỉnh bảng xếp hạng. Đội bóng thành Nam đang “một mình một ngựa” băng băng về đích khi các đối thủ cạnh tranh có dấu hiệu “hụt hơi”.

Kịch vẫn còn hay - ảnh 1

 Nam Định đang bay cao trên bảng xếp hạng và họ đang hướng đến chức vô địch đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: TXNĐ

Nhưng giải đấu số một Việt Nam vẫn còn đó cuộc cạnh tranh vào top 3 và cuộc đua tranh suất trụ hạng hứa hẹn rất quyết liệt và hấp dẫn ở những vòng đấu tới. Kịch vẫn còn rất gay cấn.

Hướng đến mùa giải lịch sử

Tại vòng 18 vừa qua, Nam Định có cơ hội nới rộng cách biệt trên bảng xếp hạng khi đội xếp thứ hai là B.Bình Dương thất bại trước Thanh Hóa. Dù vậy, đội bóng của HLV Vũ Hồng Việt đã không thể tận dụng cơ hội này khi chỉ kiếm được 1 điểm từ trận hòa 1-1 trên sân của HAGL. Đây là trận đấu mà Nam Định thiếu vắng rất nhiều trụ cột, trong đó phải kể đến Rafaelson, chân sút đang dẫn đầu giải “Vua phá lưới” bị treo giò, Hendrio chấn thương, trong khi Ngọc Sơn hay Văn Vĩ không thể ra sân. Chính điều này cộng thêm việc phải làm khách trên sân của đội đang có phong độ cao như HAGL thì việc có được 1 điểm cũng không phải là điều quá tệ với Nam Định.

Sau vòng 18, đội bóng thành Nam có 39 điểm, duy trì khoảng cách 8 điểm với đội xếp thứ hai là ĐKVĐ Công an Hà Nội. Cơ hội để Nam Định vô địch là rất lớn và họ đang cố gắng hết sức để tạo nên một giải lịch sử. Theo HLV Vũ Hồng Việt, với mật độ 4 - 5 ngày/trận như hiện tại, cuộc đua vô địch sẽ ngã ngũ trong tháng 5 và đội bóng của ông sẽ nỗ lực hết sức cho từng trận một. “Tháng 5 vẫn là tháng quan trọng. Chúng tôi vẫn phải tập trung, cố gắng cho từng trận đấu một. Tôi nghĩ chưa thể chắc chắn được điều gì. Toàn đội không được sẩy chân trong các vòng đấu tiếp theo”, thuyền trưởng của Nam Định bày tỏ.

Có thể nói ở thời điểm hiện tại, Nam Định đang có đủ “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” để lần đầu tiên trong lịch sử vô địch V.League. Đây là mùa giải mà Nam Định thường có kết quả tốt trước các đội bóng mạnh và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, điển hình như trận thắng trên sân của CLB Hà Nội (vòng 14) và Công an Hà Nội (vòng 16), cũng như chiến thắng trong trận cầu điểm trước B.Bình Dương tại vòng 17. HLV Vũ Hồng Việt đang có trong tay dàn nội binh chất lượng như Văn Toàn, Văn Vũ, Văn Vĩ, Hồng Duy, Tuấn Anh,… cũng như các ngoại binh đang có phong độ rất cao. Rafaelson (19 bàn) đang có một mùa giải thăng hoa và rất nhiều khả năng sẽ giành giải “Vua phá lưới”. Trong khi đó, Hendrio (8 bàn) cũng đang có phong độ cao. Hai ngoại binh này đã đóng góp tổng cộng 27 trong tổng số 41 bàn mà Nam Định ghi được cho đến lúc này.

Ở mùa giải năm nay, sân Thiên Trường và các CĐV tiếp tục là điểm tựa cho đội bóng thành Nam. Thiên Trường được xem là “chảo lửa” tại V.League, là nơi “đi dễ khó về” với mọi đối thủ. Sự nhiệt tình của CĐV Nam Định thì ai cũng biết, thậm chí có những trận Nam Định làm khách, CVĐ của họ vẫn tỏ ra lấn lướt CĐV chủ nhà. Một cơ sở nữa để tin Nam Định sẽ làm nên lịch sử khi họ có lịch thi đấu thuận lợi vì chỉ đối đầu với những đội bóng nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng trong các vòng đấu còn lại.

Cuộc chiến không khoan nhượng

Nếu như cuộc đua vô địch sẽ sớm ngã ngũ thì cuộc chiến vào top 3 và đua trụ hạng lại đang diễn ra kịch tính. Sau vòng 18, Công an Hà Nội (31 điểm), Bình Định (30 điểm) và B.Bình Dương (30 điểm) là những đội bóng có khả năng cao sẽ nằm trong top 3 khi kết thúc mùa giải. Nhưng phía sau đó, Thanh Hóa (26 điểm), Hải Phòng (25 điểm) và cả CLB Hà Nội (24 điểm) cũng đang quyết tâm rất lớn cho mục tiêu này.

Thất bại trong trận cầu điểm trước Nam Định ở vòng 16 và trận thua bất ngờ trên sân Quảng Nam ở vòng 17 đã khiến ĐKVĐ Công an Hà Nội “hụt hơi” trong cuộc đua vô địch. Cơ hội để đội bóng ngành Công an bảo vệ “ngôi vương” là không cao khi đang kém đội đầu bảng 8 điểm. Thầy trò HLV Kiatisak (vừa xin thôi HLV trưởng đội này) dù đã mất quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch nhưng họ thừa sức có được một trí trong top 3, mà cụ thể là ngôi á quân vào cuối mùa.

Lúc này, nhiệm vụ của Công an Hà Nội là giành trọn điểm số ở từng trận một để duy trì thứ hạng, đồng thời mong chờ đội đầu bảng Nam Định “sẩy chân”. Giống như Công an Hà Nội, B.Bình Dương cũng không có được kết quả tốt trong giai đoạn nước rút. Đã có lúc đội bóng đất Thủ vươn lên xếp thứ hai và chỉ kém đội dẫn đầu 4 điểm nhưng thất bại trước chính Nam Định ở vòng 17 và mới nhất là trận thua trên sân Thanh Hóa ở vòng 18 đã khiến họ gần như hết cửa tranh vô địch. Nhiệm vụ của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức lúc này là top 3 nhưng mục tiêu này cũng không hề đơn giản. Trong khi đó, Bình Định đã trải qua 7 trận bất bại (thắng 2 trong 4 vòng gần nhất) và hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong cuộc đua top 3 năm nay.

Ở cuối bảng xếp hạng, Khánh Hòa đã trải qua 12 trận không biết thắng, trong đó có 4 trận thua liên tiếp ở 4 vòng gần nhất. Lúc này, đội bóng phố biển mới chỉ có được 10 điểm, kém 6 điểm so với đội xếp ngay phía trên là SLNA. Với phong độ hiện tại, rất khó để Khánh Hòa cải thiện thứ hạng.

Trong khi đó, SLNA dù có khoảng cách khá an toàn với Khánh Hòa nhưng phong độ hiện tại của đội bóng xứ Nghệ là đáng báo động, họ đã không thắng trong 10 trận gần nhất, trong đó có đến 6 thất bại. Thật trớ trêu thay khi ở vòng 19 (ngày 18.5), SLNA sẽ đá trận “chung kết ngược” với Khánh Hòa trên sân Vinh. Chỉ cần có điểm, cơ hội trụ hạng của SLNA vẫn rất cao nhưng nếu như thua, thì phần còn lại của mùa giải sẽ rất khó nói.