Không bao giờ từ bỏ

NGỌC LÝ

VHO - Đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận cuối bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á với đội tuyển Iraq vào lúc 1 giờ sáng ngày 12.6. Đây là trận đấu được dự báo khó khăn cho thầy trò HLV Kim Sang-sik khi họ phải thi đấu trên sân của đội bóng mạnh nhất bảng.

 Không bao giờ từ bỏ - ảnh 1
Dù không còn nắm quyền tự quyết nhưng chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ thi đấu hết sức trong chuyến làm khách trước Iraq. Ảnh: VFF

 Cùng với đó, tuyển Việt Nam đã không còn nắm quyền tự quyết cho cơ hội đi tiếp ở bảng đấu này. Thế nhưng, chắc chắn “Những chiến binh sao vàng” sẽ không từ bỏ mục tiêu, họ sẽ thi đấu hết sức trước Iraq và mong chờ điều may mắn sẽ đến để lần thứ hai góp mặt tại vòng loại cuối World Cup.

Con tim đã vui trở lại

Trận thắng Philippines có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với tuyển Việt Nam vào thời điểm hiện nay. Đầu tiên, chiến thắng này đã chấm dứt chuỗi trận không tốt khi tuyển Việt Nam đã thua đến 9 trong tổng số 10 trận gần nhất. Theo tính toán Football Ranking, tuyển Việt Nam được cộng thêm 10,38 điểm trên bảng xếp hạng FIFA sau trận thắng Philippines. Điều này giúp tuyển Việt Nam có thể tăng 2 bậc, lên thứ hạng 113 thế giới. “Những chiến binh sao vàng” sẽ được cộng thêm khá nhiều điểm nếu đạt được kết quả tốt trước Iraq, đội bóng đang xếp hạng 58 thế giới.

Chiến thắng trước Philippines đã giúp ngày ra mắt của tân HLV Kim Sang-sik thêm phần trọn vẹn và nhiều niềm vui, đó là sự khởi đầu cần thiết với HLV người Hàn Quốc cho những thử thách sắp tới, đó là trận đấu trước đối thủ mạnh hơn Iraq, đặc biệt mục tiêu sẽ mang lại áp lực rất lớn cho ông là ASEAN Cup vào cuối năm. Sự khởi đầu hoàn hảo tại Mỹ Đình đã mang lại niềm tin rất lớn, một khí thế mới cho “Những chiến binh sao vàng” dưới triều đại mới. Dù vẫn còn chệch choạc, nhiều điểm yếu bị bộc lộ nhưng tin rằng theo thời gian, HLV Kim Sang-sik sẽ giúp các học trò tốt hơn, hoàn thiện hơn để vận hành lối chơi và triết lý mới.

Trận thắng này không chỉ mở ra cơ hội đi tiếp vào vòng loại cuối mà còn mang đến niềm tin rất lớn cho người hâm mộ. Đã rất lâu rồi tuyển Việt Nam mới lại thắng trận và cái cách đội làm điều đó đã mang lại rất nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Từ hồi hộp, mong đợi khi đội bế tắc trong hiệp 1 đến lo lắng khi bị dẫn bàn trước, sau đó là cảm giác vui sướng, phấn khởi khi Tiến Linh giúp đội nhà vượt lên. Nhưng rồi lo âu ập đến khi đội nhà bị gỡ hòa 2-2 và cuối cùng là vỡ òa khi Tuấn Hải ghi bàn quyết định.

Dù chỉ là một trận thắng bình thường trước một đối thủ yếu hơn nhưng đã mang lại niềm vui cho hàng triệu người hâm mộ, bởi lâu lắm rồi họ mới có được cảm giác đó và những CĐV có mặt trên sân Mỹ Đình hôm ấy là những người may mắn nhất. Cũng đã lâu lắm người ta mới thấy hình ảnh các lãnh đạo Đảng và Nhà nước xuống sân bắt tay, chúc mừng các cầu thủ cùng ban huấn luyện sau trận. Đã lâu rồi người ta mới thấy các thành viên tuyển Việt Nam đi vòng sân, chia vui và cảm ơn người hâm mộ khi tan trận. Và cũng rất lâu rồi họ mới lại thực hiện màn vỗ tay Viking ăn mừng quen thuộc trước khán giả.

Còn nước, còn tát

Bàn thắng “quý hơn vàng” của Tuấn Hải ở những phút bù giờ đã níu lại hy vọng đi tiếp cho tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026. Sau 5 năm trận, tuyển Việt Nam có được 6 điểm, xếp thứ ba bảng F nhưng chỉ còn cách vị trí thứ hai đủ điều kiện đi tiếp của Indonesia 1 điểm. Cả hai đội đều đang có hiệu số bàn thắng bại là -2. Do Iraq (15 điểm) đã chắc suất và Philippines (1 điểm) đã bị loại nên tấm vé đi tiếp còn lại ở bảng này chỉ là cuộc cạnh tranh giữa Việt Nam và Indonesia.

Ở lượt trận cuối, tuyển Việt Nam làm khách trên sân Iraq, trong khi Indonesia tiếp Philippines trên sân nhà. Thầy trò HLV Kim Sang-sik sẽ đi tiếp nếu thắng Iraq và Indonesia không thể giành 3 điểm trước Philippines. Khi đó, tuyển Việt Nam sẽ có 9 điểm sau 6 trận đấu, trong khi Indonesia chỉ có tối đa 8 điểm khi vòng bảng khép lại. Tuyển Việt Nam cũng sẽ đi tiếp nếu hòa Iraq trong khi Indonesia thua Philippines. Khi đó, hai đội cùng có 7 điểm nhưng Việt Nam chắc chắn đứng trên nhờ hiệu số bàn thắng bại tốt hơn. Tuyển Việt Nam chắc chắn bị loại nếu thua Iraq hoặc Indonesia thắng Philippines. Trong trường hợp hòa Iraq, thầy trò HLV Kim Sang-sik vẫn bị loại nếu Indonesia chia điểm với Philippines.

Do trận Việt Nam - Iraq (1h ngày 12.6) diễn ra muộn hơn 5 tiếng rưỡi nên kết quả trận Indonesia - Philippines (lúc 19h30 ngày 11.6) sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý thi đấu của các học trò HLV Kim Sang-sik. Nếu Indonesia không thắng thì sẽ giúp tinh thần các cầu thủ Việt Nam lên rất cao để đá với Iraq và ngược lại.

Có thể thấy, “Những chiến binh sao vàng” đã không còn quyền tự quyết, cơ hội tái hiện lịch sử - lọt vào vòng loại cuối World Cup là không nhiều. Tuyển Indonesia đang là những người làm chủ cuộc chơi và họ sẽ quyết tâm lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào vòng loại cuối World Cup. Nhưng người hâm mộ vẫn hy vọng tuyển Philippines sẽ làm nên điều bất ngờ, đúng như lời hứa sẽ thi đấu hết sức của HLV Tom Saintfiet trong buổi họp báo sau trận đấu trên sân Mỹ Đình.

Nhưng điều quan trọng nhất là dù kết quả trận Indonesia - Philippines như thế nào thì Quang Hải cùng các đồng đội phải luôn giữ được tinh thần, tập trung và dốc hết sức mình để có kết quả tốt trước Iraq. Sẽ là thử thách lớn cho thầy trò HLV Kim Sang-sik khi đá trên sân Iraq nhưng khi niềm tin đã trở lại, sự hưng phấn đang lên cao cùng tinh thần thi đấu không từ bỏ, hy vọng “Những chiến binh sao vàng” sẽ làm nên điều bất ngờ.