Đà Nẵng: Nhân rộng những “Lớp học bơi 0 đồng”

NG. HÀ

VHO - Cùng với việc ý thức phòng chống đuối nước trong cộng đồng được nâng cao, những năm gần đây, nhiều hội ngành, trung tâm, đơn vị, các địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có hoạt động hỗ trợ tích cực và thiết thực đối với phụ huynh, học sinh khi mở lớp dạy bơi miễn phí.

Theo khảo sát từ những trung tâm dạy bơi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho thấy, độ tuổi học bơi của học viên đã được “trẻ hóa”.

Đơn cử, nếu như trước kia phụ huynh thường cho con đi học vào độ 7 tuổi đến 10 tuổi trở lên thì bây giờ đã có rất nhiều trẻ từ 3 tuổi đã được cha mẹ dẫn đến đăng ký học bơi.

Điều này đã cho thấy hiệu quả của công tác truyền thông xã hội trong việc tuyên truyền phòng chống đuối nước, nâng cao hiểu biết và nhận thức cho cả trẻ em và người lớn trong việc rèn luyện sức khỏe.

Chị Hà Thị Thơm (đường Trần Quốc Toản, quận Hải Châu) chia sẻ: “Mỗi khi thấy các phương tiện truyền thông đưa tin về tai nạn trẻ đuối nước và tử vong là gia đình tôi  lại lo lắng, nên hai con tôi một bé 3,5 tuổi và bé 6 tuổi trong mùa hè này đã được ba mẹ thay phiên nhau dẫn đến lớp học bơi.

Trẻ được học bơi sớm vừa trang bị kỹ năng sống cho mình, quan trọng nhất là có khả năng tự bảo vệ mình trong những trường hợp nguy hiểm khẩn cấp, ngoài ra còn rèn luyện sức khỏe, chuẩn bị thể lực cho năm học mới”.

Đi đến lớp bơi cùng con, chị Thơm cho biết trong thời gian học bơi, các em nhỏ được học khá nhiều kỹ năng quan trọng, như cách tự nổi ngửa khi bị rơi xuống nước để thở và kêu cứu, hoặc bơi vào bờ, cùng các kiểu bơi khác nhau... khiến phụ huynh rất yên tâm.

Đà Nẵng: Nhân rộng những “Lớp học bơi 0 đồng” - ảnh 1
Đà Nẵng: Nhân rộng những “Lớp học bơi 0 đồng” - ảnh 2
Dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Cùng đưa con đi học bơi tại Trung tâm DAT anh Nguyễn Thuần (đường Trần Phú, TP Đà Nẵng) cho biết anh quyết định đưa con đi học bơi từ lúc bé được 5 tuổi: “Tử vong do đuối nước ở trẻ là nỗi đau chung của toàn xã hội, khiến tất cả các bậc cha mẹ đều lo lắng, và cho trẻ đi học bơi là cách tốt nhất để phòng chống tai nạn từ hiểm họa hồ ao, sông nước”.

Tính đến hết năm 2023, Đà Nẵng có 86 bể bơi miễn phí tại các trường với hơn 300 giáo viên dạy bơi.

Cùng với nhu cầu xã hội, các đơn vị, trung tâm dạy bơi tại Đà Nẵng cũng có những hoạt động ý nghĩa thông qua việc dạy bơi miễn phí.

Từ đầu tháng 7, Đoàn Thanh niên Trường đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng phối hợp Quận đoàn Liên Chiểu mở lớp “Dạy bơi 0 đồng” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi tuần các em được học bơi 3 buổi, mỗi buổi kéo dài 1 giờ. Trong các buổi học, học sinh được dạy cách khởi động trước khi bơi, kỹ năng bơi lội, cách tự nổi trong nước để an toàn, cách sơ cấp cứu người bị đuối nước.

Để lớp dạy bơi đạt hiệu quả, Trường đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng bố trí các giáo viên dày dạn kinh nghiệm để hỗ trợ các em học sinh tập bơi đúng phương pháp, kỹ thuật phòng tránh các sự cố khi bơi như bị chuột rút, bơi vào vùng nước xoáy.

Đà Nẵng: Nhân rộng những “Lớp học bơi 0 đồng” - ảnh 3
Đà Nẵng: Nhân rộng những “Lớp học bơi 0 đồng” - ảnh 4
Những "Lớp học bơi o đồng" cho trẻ em tại huyện Hòa Vang

Đặc biệt, với sự quan tâm rất lớn của chính quyền thành phố và các quận, huyện, từ năm 2018, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vận động tài trợ xây dựng được 13 bể bơi trong trường học tại các địa phương ven sông, có nhiều nguy cơ ngập lũ như Hòa Vang, Cẩm Lệ, Liên Chiểu…

Trong mùa hè năm 2024, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng đang tổ chức 2 khóa học bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Các cấp Đoàn, Hội tại địa phương, cũng sẽ linh động tổ chức các lớp tập huấn bơi an toàn, phòng, chống đuối nước...

Thực hiện phong trào “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, UBND phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đã tổ chức khai giảng “Lớp học bơi 0 đồng” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Lớp học diễn ra vào 18 giờ hàng ngày do Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) hỗ trợ địa điểm, huấn luyện viên dạy bơi miễn phí. 

Được biết, trong những năm qua, Trung tâm VHTT quận Hải Châu thường xuyên mở lớp bơi hè cho các em nhỏ khó khăn trên địa bàn quận, tuy nhiên nhiều em có hoàn cảnh khó khăn thì càng không thuận lợi vì đường đi quá xa. Chính vì vậy, phường chủ động vận động các trường có bể bơi, các thầy giáo dạy bơi để hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Tại huyện Hòa Vang, có 28 bể bơi đặt tại các trường tiểu học và trung học, mỗi bể bơi trị giá 96 triệu đồng do ngân sách huyện giao cho các trường thực hiện. Các em tham gia học bơi được miễn phí hoàn toàn.

Từ năm 2007, trường Tiểu học An Phước, huyện Hoà Vang đã tổ chức dạy bơi cho học sinh. Các em được trang bị kiến thức cũng như kỹ năng sơ cứu mỗi khi gặp trường hợp đuối nước. Theo thầy Hồ Quảng, giáo viên trường Tiểu học An Phước, huyện Hòa Vang, các em đăng ký học bơi rất đông, số lượng từ 180 đến 240 mỗi khóa học, kết thúc khóa học các em được cấp chứng chỉ.

UBND huyện Hòa Vang đã giao ngân sách cho các trường tổ chức việc dạy bơi miễn phí cho các em học sinh, thông qua Phòng GD&ĐT huyện phân công cho giáo viên có trình độ chuyên môn đảm bảo giúp các em có kỹ năng bơi tốt nhất.