Cùng đánh thức “con gà đẻ trứng vàng”
VHO - Giải Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội 2025 vừa kết thúc, đánh dấu thành công lớn khi có sự tham gia của gần 20.000 người, trong đó giải lập kỷ lục về số VĐV quốc tế với 2.500 người tham dự, tăng gần gấp đôi năm 2024.

Động lực kinh tế mới
Không chỉ có số lượng người tham dự đông nhất từ trước tới nay, giải đấu còn cho thấy mô hình tổ chức chuyên nghiệp, hướng tới việc biến marathon thành “con gà đẻ trứng vàng”, kích thích sự phát triển của du lịch, đóng góp chung vào nền kinh tế.
Theo thống kê của Ban tổ chức, giải đấu mang lại nguồn lợi kinh tế trực tiếp lên tới hàng trăm tỉ đồng chỉ trong ba ngày (7-9.11) diễn ra, thông qua chi tiêu của VĐV cho lưu trú, ẩm thực, vận chuyển và mua sắm. Không chỉ đóng góp cho du lịch, giải còn mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh Hà Nội - một thành phố nghìn năm văn hiến, giàu bản sắc, nhưng cũng đầy sức sống hiện đại đến bạn bè quốc tế.
Điểm nhấn đáng chú ý ở giải đấu năm nay là số lượng VĐV quốc tế tăng đột biến, với 2.500 VĐV quốc tế đến từ gần 70 quốc gia, tăng gần gấp đôi so với mùa giải 2024. Con số tăng trưởng ấn tượng đã cho thấy đây là giải chạy có số lượng vận động viên quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, khẳng định sức hút mạnh mẽ cũng như cơ hội vươn tầm quốc tế của marathon Việt Nam.
Và chính 2.500 VĐV quốc tế đến Việt Nam cũng chính là 2.500 khách du lịch tới Việt Nam khám phá những nét văn hóa đặc sắc, phố phường, cảnh quan cùng các dịch vụ của Hà Nội trong suốt thời gian diễn ra giải. Khi trở về, họ cũng chính là những “đại sứ du lịch”, lan tỏa hình ảnh đẹp về Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.
Đặc biệt đồng hành với những ngày diễn ra giải đấu là khu triển lãm Expo. Đây là sự kiện nhằm hướng tới tiêu chí chuyên nghiệp của các giải đấu quốc tế, kết hợp giữa các yếu tố văn hóa, thương mại, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của các VĐV và người xem. Triển lãm kéo dài trong suốt 3 ngày diễn ra giải đấu với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn, đặc biệt là các thương hiệu liên quan đến thể thao, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn diện.
Nhiều hoạt động cũng như các chương trình quà tặng hấp dẫn và giá trị diễn ra tại các gian hàng nhằm mang tới nhiều trải nghiệm thú vị cho các vận động viên, khách tham dự cùng gia đình vào ngày nghỉ cuối tuần. Việc cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp cho giải đấu phục vụ tốt hơn nhu cầu của các chân chạy, giữ chân họ tại các giải đấu tiếp theo.
Trên thế giới, marathon đã vượt xa khuôn khổ một sự kiện thể thao, trở thành động lực thúc đẩy kinh tế, du lịch và quảng bá văn hóa địa phương. Minh chứng rõ nhất là Chicago Marathon 2024, giải đua mang về 683 triệu USD cho thành phố, trong đó 177 triệu USD đến từ du lịch, đồng thời tạo ra 4.589 việc làm toàn thời gian, tăng 24% so với năm trước. Boston Marathon 2024 cũng đóng góp tới 509,1 triệu USD cho nền kinh tế địa phương.
Báo cáo Xu hướng Thể thao 2024 của Strava cho thấy, số người tham gia marathon và ultramarathon tăng 9% so với năm trước, còn khảo sát của Running USA 2024 chỉ ra rằng người tham gia chạy bộ hiện nay ưu tiên lựa chọn các giải chạy tại những điểm đến giàu giá trị văn hóa và trải nghiệm. Điều đó khẳng định “du lịch marathon” đang là xu hướng toàn cầu và Việt Nam không nằm ngoài dòng chảy phát triển này.
Sức bật từ thể thao
Nhiều tỉnh, thành của Việt Nam cũng đang nỗ lực tổ chức các giải đấu marathon nhằm đánh thức “con gà đẻ trứng vàng” còn đang ngủ quên trong tốc độ phát triển như vũ bão hiện nay. Không chỉ marathon, các môn thể thao khác cũng đang chứng minh sức mạnh “đẻ trứng vàng” của mình khi được tổ chức chuyên nghiệp và gắn kết với du lịch, văn hóa.
Cuối năm 2024, TP.HCM đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ thể thao quốc tế khi tổ chức thành công Giải vô địch Teqball thế giới, giải đấu được xem là hình mẫu cho việc kết hợp thể thao với quảng bá hình ảnh đất nước. Theo ông Gábor Borsányi, Chủ tịch Liên đoàn Teqball quốc tế (FITEQ), giải đấu tại Việt Nam đã đạt 470 triệu lượt truy cập và tương tác trên toàn cầu, tăng tới 400% so với năm 2023, với giá trị truyền thông tương đương 2,1 triệu USD (gấp đôi kỳ tổ chức tại Bangkok, Thái Lan). Sự kiện được phát sóng tại 74 quốc gia, giới thiệu hình ảnh TP.HCM năng động, hiện đại và mến khách đến hàng chục triệu khán giả trên toàn thế giới.
Không chỉ là nơi tranh tài của các VĐV, HLV đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, giải đấu còn được tổ chức ngay giữa trục đường Lê Lợi - Đồng Khởi, trung tâm TP.HCM. Tại đây, khán giả không chỉ theo dõi những pha bóng mãn nhãn mà còn được đắm mình trong không gian văn hóa độc đáo thưởng trà, xem thư pháp, giao lưu âm nhạc dân tộc, chiêm ngưỡng các màn trình diễn nghệ thuật đương đại.
Giới chuyên môn quốc tế đánh giá đây là một trong những kỳ tổ chức sáng tạo trong lịch sử Teqball, khi thể thao được “mặc áo văn hóa”, biến mỗi trận đấu thành một màn trình diễn của bản sắc Việt Nam. Giải đấu không chỉ thu hút sự chú ý của người hâm mộ, mà còn góp phần kích cầu du lịch, dịch vụ và quảng bá văn hóa bản địa. Với cách làm đó, TP.HCM đã cho thấy tầm nhìn chiến lược đó là biến mỗi sự kiện thể thao lớn thành nền tảng phát triển công nghiệp văn hóa, hướng tới mô hình “thành phố sự kiện” - nơi thể thao, nghệ thuật và du lịch cùng hòa nhịp.
Từ những con số ấn tượng của Hà Nội Marathon 2025 đến Teqball World Cup tại TP.HCM, có thể thấy thể thao Việt Nam đang từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế - văn hóa khổng lồ mà các sự kiện mang lại. Từ mô hình “nuôi gà đẻ trứng vàng” thông qua việc nâng tầm tổ chức các giải đấu, sự kiện thể thao thành sự kiện quảng bá văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch của Hà Nội, TP.HCM. TS Vũ Thái Hồng, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ thể thao cho rằng, những mô hình này cần được nhân rộng để tạo sức bật cho việc phát triển kinh tế thể thao.
Đánh thức “con gà đẻ trứng vàng” từ những giải thể thao không chỉ là câu chuyện của ngành Thể thao, mà còn là hướng đi mới cho du lịch, văn hóa và kinh tế Việt Nam trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững.

RSS