Cơ thủ Trần Quyết Chiến và mục tiêu số 1 thế giới

VĨNH HY; ảnh: PHONG LÊ

VHO - Không chỉ là biểu tượng của Billiards Carom 3 băng Việt Nam, cơ thủ Trần Quyết Chiến còn là niềm tự hào của thể thao nước nhà khi đang là VĐV hiếm hoi nằm trong top đầu thế giới ở bộ môn của mình với vị trí hạng 2 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Billiards thế giới (UMB).

Cơ thủ Trần Quyết Chiến và mục tiêu số 1 thế giới - ảnh 1

 Trần Quyết Chiến đang là cơ thủ thành công nhất trong lịch sử của Billiards carom 3 băng Việt Nam

Nhưng chắc chắn cơ thủ sinh năm 1984 sẽ không dừng lại vì mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp của anh là số 1 thế giới, điều mà chưa từng cơ thủ Việt Nam nào làm được trong lịch sử.

Những thành công vang dội

Ở thời điểm hiện tại có thể khẳng định, Trần Quyết Chiến là cơ thủ thành công nhất trong lịch sử Billiards Carom 3 băng Việt Nam. Cơ thủ 40 tuổi cũng đang có phong độ rất ấn tượng trong thời gian gần đây khi liên tiếp đạt được những thành công vang dội trên đấu trường thế giới, mang lại niềm tự hào cho người hâm mộ nước nhà.

Tháng 3 vừa qua chứng kiến thành công rất lớn của Quyết Chiến nói riêng và Billiards Carom 3 băng Việt Nam nói chung trên đấu trường quốc tế. Thời điểm đầu tháng, Quyết Chiến xuất sắc lên ngôi vô địch World Cup Billiards Carom 3 băng Bogota (Colombia).

Đây là chức vô địch World Cup thứ 3 trong sự nghiệp của cơ thủ sinh năm 1984 sau World Cup 2018 ở TP.HCM và World Cup 2023 tại Porto (Bồ Đào Nha). Danh hiệu vô địch ở Bogota mở ra cột mốc mới trong sự nghiệp của Quyết Chiến khi có thêm 80 điểm trên bảng xếp hạng UMB, qua đó giúp anh từ hạng 5 vươn lên hạng 2 thế giới. Đây là thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp của Quyết Chiến nói riêng và lịch sử Carom 3 băng Việt Nam nói chung.

Đến giai đoạn cuối tháng 3, Quyết Chiến cùng đàn em Bao Phương Vinh xuất sắc lên ngôi vô địch giải đồng đội thế giới ở Viersen (Đức), qua đó giúp Billiards Carom 3 băng Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vô địch giải đồng đội thế giới, đồng thời giành trọn bộ sưu tập các danh hiệu danh giá nhất của Billiards Carom 3 băng.

 Tôi cũng từng trải qua những giai đoạn khó khăn với những giải đấu không thành công liên tiếp. Nhưng tôi luôn quan niệm phải sẵn sàng chấp nhận thất bại, phải biết đứng dậy sau thất bại, để hướng đến chặng đường phía trước. Ở các trận đấu, đối thủ lớn nhất của tôi là bản thân tôi. Thi đấu tốt thì không nói gì, nhưng nếu thua sẽ lại trở về phòng tập, nghiệm lại vì sao mình thất bại để từ đó rút ra bài học. Tôi phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện bản thân vì chặng đường phía trước vẫn còn dài.

Danh hiệu này càng có ý nghĩa và đáng trân trọng hơn khi Quyết Chiến cùng Phương Vinh đã trải qua một hành trình khó khăn, vượt qua nỗi ám ảnh thất bại trong quá khứ lẫn những đối thủ rất mạnh ở hiện tại để mang về vinh quang cho thể thao nước nhà. Chức vô địch đồng đội thế giới của Quyết Chiến và Phương Vinh cũng khẳng định vị thế mới của Billiards Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

“Mục tiêu của tôi là giành được càng nhiều danh hiệu càng tốt. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng tập luyện và theo đuổi niềm đam mê của mình. Những thành tích đạt được gần đây đã giúp tôi có thêm tự tin khi bước vào các giải đấu quan trọng trong thời gian sắp tới”, Quyết Chiến chia sẻ.

Có thể nói, những danh hiệu cao quý nhất trên đấu trường thế giới mà Billiards Carom 3 băng đang sở hữu ghi đậm dấu ấn của Quyết Chiến. Cơ thủ gốc Hà Tĩnh là người đầu tiên vô địch World Cup (năm 2018) và cũng đang là cơ thủ giữ kỷ lục số danh hiệu ở đấu trường này (3 lần). Quyết Chiến cũng là cơ thủ Việt Nam đầu tiên vô địch châu Á (năm 2019), anh cũng từng giành HCB giải vô địch thế giới (năm 2023), HCV SEA Games 31 (năm 2022), vô địch nhiều tour đấu quốc tế đẳng cấp và rất nhiều danh hiệu trong nước khác.

Đã 40 tuổi nhưng giới chuyên môn đánh giá, Quyết Chiến đang trong giai đoạn “chín” nhất của sự nghiệp và anh hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ để chinh phục thêm các danh hiệu quốc tế khác cho Billiards nước nhà.

Cơ thủ Trần Quyết Chiến và mục tiêu số 1 thế giới - ảnh 2

Tiếp tục “viết sử”?

Những thành công liên tiếp trong thời gian qua là động lực rất lớn để Quyết Chiến hướng đến mục tiêu cao nhất trong sự nghiệp, đó là trở thành cơ thủ số 1 thế giới, đồng thời viết thêm trang sử mới cho Billiards Việt Nam.

Thể thao Việt Nam rất hiếm có các VĐV đứng trong top đầu thế giới ở nội dung tại bộ môn của mình và để xếp thứ 2 thế giới như Quyết Chiến là cực kỳ khó. Vậy nên nếu trở thành cơ thủ số 1 thế giới, Quyết Chiến không chỉ làm nên lịch sử cho bộ môn Billiards mà còn lịch sử cho thể thao Việt Nam.

Cơ hội để Quyết Chiến “viết sử” sẽ đến khi anh tham dự World Cup tại TP.HCM vào giữa tháng 5 tới. Trên bảng xếp hạng mới nhất của UMB, Quyết Chiến đang chiếm vị trí số 2 thế giới nhưng chỉ cách tay cơ số 1 thế giới Cho Myung-woo (Hàn Quốc) đúng 10 điểm. Cơ hội để Quyết Chiến vươn lên chiếm vị trí số 1 thế giới là hoàn toàn có cơ sở khi anh được thi đấu trên sân nhà tại World Cup TP.HCM.

Ở giải đấu này, Quyết Chiến chỉ cần bảo vệ 26 điểm do bị loại ở vòng 16 tại World Cup TP.HCM 2023 còn Cho Myung-woo đang có phong độ không tốt trong thời gian qua và phải bảo vệ 54 điểm của vị trí á quân đã đạt giải này năm ngoái.

Áp lực là không hề nhỏ đối với Cho Myung-woo, trong khi Quyết Chiến sẽ rất tự tin khi nhận được sự cổ vũ của khán giả nhà. Lợi thế là vậy nhưng trong thi đấu chưa thể nói trước điều gì và giải đấu vẫn còn rất nhiều đối thủ mạnh, điều này đòi hỏi Quyết Chiến sẽ phải hết sức tập trung, cố gắng hết mình qua từng trận một để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo Quyết Chiến, trong thi đấu dù ở bất kỳ giải đấu nào, đối thủ lớn nhất của anh không phải là các cơ thủ số 1 hay số 2 thế giới mà chính là bản thân anh. “Tôi cũng từng trải qua những giai đoạn khó khăn với những giải đấu không thành công liên tiếp. Nhưng tôi luôn quan niệm phải sẵn sàng chấp nhận thất bại, phải biết đứng dậy sau thất bại, để hướng đến chặng đường phía trước. Ở các trận đấu, đối thủ lớn nhất của tôi là bản thân tôi. Thi đấu tốt thì không nói gì, nhưng nếu thua sẽ lại trở về phòng tập, nghiệm lại vì sao mình thất bại để từ đó rút ra bài học. Tôi phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện bản thân vì chặng đường phía trước vẫn còn dài”, Quyết Chiến bày tỏ.

Hành trình phía trước sẽ còn nhiều thử thách, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội để Quyết Chiến viết thêm những trang sử mới cho Billiards Việt Nam. Ngoài giải đấu tại TP.HCM trong tháng 5, Quyết Chiến vẫn còn cơ hội ở 5 kỳ World Cup nữa trong năm nay tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Hàn Quốc và Ai Cập.

Đặc biệt, cơ thủ số 1 Việt Nam sẽ tham dự giải Billiards carom 3 băng vô địch thế giới, được tổ chức tại Bình Thuận vào tháng 9 tới. Tại sân chơi này vào năm ngoái ở Thổ Nhĩ Kỳ, Quyết Chiến đã giành ngôi á quân sau khi để thua Bao Phương Vinh chung kết. Nếu có thể đổi màu huy chương ở giải đấu năm nay, Quyết Chiến gần như sẽ có đủ bộ sưu tập các danh hiệu vô địch quốc tế cao quý nhất cho riêng mình. 

Ý kiến bạn đọc