Chuẩn bị dài hơi cho mục tiêu World Cup

NGỌC LÝ

VHO - Đội tuyển Futsal nữ Việt Nam đang tham dự giải quốc tế ở Lan Châu (Trung Quốc) để tạo sự chuẩn bị dài hơi cho Đại hội thể thao châu Á và Võ thuật trong nhà (Indoor Games) 2024 vào tháng 11 tại Thái Lan, đặc biệt là vòng loại Futsal World Cup nữ năm 2025.

Chuẩn bị dài hơi cho mục tiêu World Cup - ảnh 1

 Tuyển Futsal nữ Việt Nam được kỳ vọng sẽ có sự chuẩn bị tốt cho mục tiêu giành vé dự World Cup lần đầu tiên

 Cũng giống như Futsal nam, bóng đá Việt Nam đang tạo điều kiện tốt nhất và kỳ vọng Futsal nữ sẽ có thể góp mặt tại World Cup lần đầu tiên được tổ chức vào năm sau ở Philippines.

Để giúp Futsal lan tỏa rộng và có sự phát triển vững chắc trong tương lai, năm nay Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã thực hiện cuộc “cách mạng” với bộ môn này khi lần đầu tiên ra mắt bảng xếp hạng thế giới. Đặc biệt, FIFA sẽ cho ra đời Futsal World Cup nữ lần đầu tiên trong lịch sử vào năm 2025 ở Philippines. Theo FIFA, giải đấu này sẽ có 16 đội, trong đó châu Á có 3 suất. Điều này mang đến cơ hội cho các đội bóng châu Á trong việc cạnh tranh tấm vé đến ngày hội Futsal lớn nhất hành tinh, trong đó có Việt Nam. Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển nữ Việt Nam đang xếp thứ 13 thế giới, hạng 4 châu Á sau Thái Lan (6), Iran (8), Nhật Bản (9). Theo đánh giá của giới chuyên môn, ngoài các đội bóng có thứ hạng cao hơn ở trên, các cô gái Việt Nam sẽ còn cạnh tranh vé dự World Cup với Indonesia (14), Trung Quốc (24) hay Uzbekistan (25). Khá trùng hợp khi giải quốc tế đang diễn ở Lan Châu, thầy trò HLV Nguyễn Đình Hoàng cũng thi đấu và có kết quả thắng Trung Quốc (4-2), hoà Iran (2-2) và sẽ gặp Uzbekistan hôm nay 15.7.

Thành tích tốt nhất của tuyển nữ Việt Nam tại đấu trường châu lục là hạng tư tại giải vô địch châu Á năm 2018. Sân chơi quốc tế gần nhất mà đội góp mặt là SEA Games 31 năm 2022 ở Hà Nội, nơi mà các cô gái của chúng ta giành HCB. Từ giải đấu này, đã hơn 2 năm đội mới lại hội quân và được thi đấu quốc tế. Với mục tiêu là Indoor Games và vòng loại World Cup, thầy trò HLV Nguyễn Đình Hoàng đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tạo điều kiện ra nước ngoài tập huấn, giúp các cầu thủ có sự chuẩn bị dài hơn cho những mục tiêu quan trọng trên.

“Các đội tham dự giải đều là những đối thủ có chất lượng tốt như chủ nhà Trung Quốc, Iran và Uzbekistan. Chắc chắn sẽ giúp chúng tôi có cơ hội thi đấu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. Mục tiêu của chuyến tập huấn này là điều kiện để ban huấn luyện đánh giá, vận hành lối chơi, có thêm những phương án chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu Indoor Game và vòng loại World Cup. Hiện tại chúng tôi đang có những cầu thủ kinh nghiệm thi đấu cho đội tuyển nhiều năm kết hợp với các cầu thủ trẻ. Tôi tin thời gian tới các cầu thủ trẻ sẽ tiến bộ khi được thi đấu với nhau”, HLV Nguyễn Đình Hoàng chia sẻ.

So với các đồng nghiệp nam thì các cô gái Futsal nữ chịu nhiều thiệt thòi hơn khi họ có ít cơ hội được tập trung ĐTQG, không thường xuyên tham dự các giải trong nước cũng như không có nhiều nơi đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản. Lực lượng hiện tại của ĐTQG chủ yếu là các cầu của Thái Sơn Nam. Trong các đợt tập trung trước đây, lực lượng cầu thủ Futsal nữ được tuyển chọn một phần là các cầu thủ sân 11 người nên nguồn nhân sự đa dạng hơn. Thế nhưng do trong thời gian này diễn ra giải bóng đá nữ VĐQG, nên ĐTQG không có thêm những nhân tố từ sân 11 người. Khó khăn là vậy nhưng thầy trò HLV Nguyễn Đình Hoàng đã nỗ lực vượt qua khi hoàn thành giáo án tập luyện và thi đấu giao hữu trong hơn 3 tuần tập trung tại TP.HCM trước khi lên đường sang Trung Quốc dự giải quốc tế. Lần sang Lan Châu này rất bổ ích cho các cầu thủ, họ rất cần những giải đấu quốc tế để có thêm kinh nghiệm, trải nghiệm, tích luỹ về chuyên môn lẫn tâm lý chiến, chuẩn bị thật tốt cho những giải đấu chính thức trong thời gian tới.