Đội tuyển Futsal nữ:

Chạy đà cho mục tiêu World Cup

NGỌC LÝ

VHO - Đội tuyển Futsal nữ Việt Nam đã xuất sắc đoạt chức vô địch Giải quốc tế NSDF Women’s Futsal Championship 2024 ngay trên đất Thái Lan. Thành tích này là bước chạy đà không thể tốt hơn để thầy trò HLV Nguyễn Đình Hoàng hướng đến các giải quốc tế trong thời gian tới, trong đó quan trọng nhất là vòng loại Futsal World Cup nữ 2025.

Chạy đà cho mục tiêu World Cup - ảnh 1
Chức vô địch tại NSDF Women’s Futsal Championship 2024 là động lực rất lớn giúp các cô gái Việt Nam tự tin, chuẩn bị tốt cho mục tiêu tại vòng loại Futsal World Cup 2025

 Niềm vui trên đất Thái

Để chuẩn bị cho NSDF Women’s Futsal Championship 2024, 18 cầu thủ được triệu tập dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Nguyễn Đình Hoàng, tập luyện tại NTĐ Thái Sơn Nam (quận 8. TP.HCM) từ ngày 9.9. Điểm thuận lợi trong đợt tập trung này là các cầu thủ vừa thi đấu xong giải VĐQG 2024 nên vẫn đang duy trì tốt nền tảng thể lực và phong độ. Bên cạnh đó, lực lượng của đội cũng giàu tính cạnh tranh hơn với sự góp mặt những trụ cột cùng một số nhân tố mới. Mục tiêu của đội là tạo cơ hội thi đấu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. Chuyến tập huấn, thi đấu này cũng là điều kiện để ban huấn luyện đánh giá, vận hành lối chơi, có thêm những phương án chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu giải Đông Nam Á trong tháng 11 và vòng loại World Cup vào năm tới.

Tại giải, tuyển Futsal nữ Việt Nam đối đầu với Indonesia, Trung Quốc, Đài Bắc Trung Hoa và chủ nhà Thái Lan. Các đội thi đấu vòng tròn tính điểm, xếp hạng. Ở trận ra quân, thầy trò HLV Nguyễn Đình Hoàng khá vất vả để vượt qua Đài Bắc Trung Hoa 4-2, sau khi bị dẫn trước 2 bàn. Đến trận thứ hai, đội thắng thuyết phục Indonesia 5-1, sau đó vượt qua các cô gái Trung Quốc 3-0. Những kết quả trên giúp Thanh Hằng cùng các đồng đội vươn lên dẫn đầu và chỉ cần hoà chủ nhà Thái Lan ở lượt trận cuối sẽ vô địch. Trước đội bóng số 1 châu Á và hạng 6 thế giới, tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu rất hay khi 2 lần vươn lên dẫn trước. Dù vậy, các cô gái Thái Lan cũng chứng tỏ bản lĩnh khi liên tục 2 lần có bàn cân bằng tỉ số để kết thúc trận đấu với kết quả hòa 2-2. Đây là kết quả vừa đủ giúp tuyển nữ Việt Nam vô địch khi có được 10 điểm.

“Ngôi hậu” tại NSDF Women’s Futsal Championship 2024 là danh hiệu vô địch quốc tế khá lâu rồi tuyển nữ Việt Nam mới có được. Dù không là giải đấu chính thức của khu vực và châu lục nhưng cũng được xem là chiến tích của các cô gái Việt Nam. Càng đặc biệt hơn khi chức vô địch này diễn ra trên đất Thái Lan, đội bóng số 1 khu vực từ Futsal nam đến nữ. Vô địch trên “xứ chùa vàng” lúc nào cũng mang lại cảm xúc đặc biệt cho người hâm mộ, bởi Thái Lan luôn là kình địch số 1 của Việt Nam tại sân chơi khu vực từ bóng đá 11 người đến Futsal.

Đây là lần thứ hai trong năm 2024 tuyển Futsal nữ Việt Nam được mời tham dự giải quốc tế. Trước đó hồi tháng 7, đội tham dự giải quốc tế tại Trung Quốc. Tại đây, đội đã thắng chủ nhà Trung Quốc 4-1, hòa Iran 2-2 và hòa Uzbekistan 5-5, đạt ngôi á quân chung cuộc.

Tự tin hướng đến mục tiêu

Tại Đông Nam Á, tuyển Futsal nữ Thái Lan là một thế lực rất lớn, đó cũng là đối thủ mà các cô gái Việt Nam thường nhận những thất bại khi đối đầu. Gần nhất tại SEA Games 31 năm 2022, dù là chủ nhà nhưng tuyển nữ Việt Nam vẫn thua trước người Thái, qua đó chỉ nhận HCB. Trước đó, đội cũng rất nhiều lần thất bại trước Thái Lan ở các kỳ SEA Games và giải vô địch Đông Nam Á. Vậy nên trận hòa 2-2 trước tuyển nữ Thái Lan và chức vô địch NSDF Women’s Futsal Championship 2024 mang lại rất nhiều động lực cho các cô gái Việt Nam, quan trọng hơn là chứng tỏ sự tiến bộ và không hề e ngại nếu gặp lại người Thái ở các giải tới đây. Điều này rất có thể xảy ra bởi Thái Lan là chủ nhà giải vô địch Đông Nam Á vào tháng 11 và họ cũng là một trong những đối thủ chính cạnh tranh suất dự World Cup vào năm sau.

Để giúp Futsal lan tỏa rộng và có sự phát triển, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) sẽ cho ra đời Futsal World Cup nữ lần đầu tiên trong lịch sử vào năm 2025 ở Philippines. Theo FIFA, giải đấu này sẽ có 16 đội, trong đó châu Á có 3 suất lấy từ thành tích giải vô địch châu Á 2025. Điều này mang đến cơ hội cho các đội bóng châu Á trong việc cạnh tranh tấm vé đến ngày hội Futsal nữ lớn nhất hành tinh, trong đó có Việt Nam.

Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển nữ Việt Nam đang xếp thứ 13 thế giới, hạng 4 châu Á sau Thái Lan (6), Iran (8), Nhật Bản (9). Theo đánh giá của giới chuyên môn, ngoài các đội bóng có thứ hạng cao hơn ở trên, các cô gái Việt Nam sẽ còn cạnh tranh vé dự World Cup với Indonesia (14), Trung Quốc (24) hay Uzbekistan (25). Trong 2 giải đấu quốc tế vừa qua tại Trung Quốc và Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam từng 2 lần đánh bại Trung Quốc (4-1, 3-0), thắng Indonesia (5-1), hòa Uzbekistan (5-5), Thái Lan (2-2) và Iran (2- 2). Những kết quả trên mang lại rất nhiều điểm tích cực trong hành trình chuẩn bị của thầy trò HLV Nguyễn Đình Hoàng cho vòng loại World Cup - mục tiêu quan trọng bậc nhất của bóng đá Việt Nam trong năm tới. Rõ ràng, các cô gái Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ không ngừng và hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ đối thủ nào tại vòng loại năm sau.

Cũng giống như Futsal nam, bóng đá Việt Nam đang tạo điều kiện tốt nhất và kỳ vọng Futsal nữ sẽ có thể góp mặt tại World Cup. So với các đồng nghiệp nam thì các cô gái Futsal nữ chịu nhiều thiệt thòi hơn khi họ có ít cơ hội được tập trung ĐTQG, không thường xuyên tham dự các giải trong nước cũng như không có nhiều nơi đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản. Lực lượng hiện tại của ĐTQG chủ yếu là các cầu của Thái Sơn Nam. Trong các đợt tập trung trước đây, lực lượng cầu thủ Futsal nữ được tuyển chọn một phần từ các cầu thủ sân 11 người nên nguồn nhân sự đa dạng hơn. Khó khăn là vậy nhưng thầy trò HLV Nguyễn Đình Hoàng đã rất nỗ lực trong tập luyện và thu về những kết quả ấn tượng ở giải quốc tế tại Trung Quốc và Thái Lan. Ngoài thành tích, những chuyến đi vừa qua rất bổ ích cho các cầu thủ, họ rất cần những giải đấu quốc tế để có thêm kinh nghiệm, trải nghiệm, tích lũy về chuyên môn lẫn tâm lý chiến, chuẩn bị thật tốt cho hành trình “săn vé” dự World Cup vào năm sau.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc