Trung Quốc:

“Thiếu gia Maybach” vượt định kiến con nhà giàu

NGHIÊM THANH

VHO - Chu Diệp Thiên, người có biệt danh "thiếu gia Maybach" đã khiến nhiều người bất ngờ khi tự mình thi đỗ vào trường đại học hàng đầu Trung Quốc với số điểm 700/750.

Nam sinh 18 tuổi tốt nghiệp trường THPT số 2 Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, được mệnh danh là "Thiếu gia Maybach" sau khi đoạn video ghi lại cảnh cha cậu đưa cậu đến trường bằng chiếc xe sang trọng này lan truyền trên mạng.

 “Thiếu gia Maybach” vượt định kiến con nhà giàu - ảnh 1

Một thiếu niên ở Trung Quốc bị chế giễu là "con nhà giàu" sau khi đến dự kỳ thi cao khảo bằng xe hơi sang trọng đã khiến những người chỉ trích anh phải bối rối khi đạt điểm cao nhất. Ảnh: Douyin

Mới đây, Chu đã tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học khắc nghiệt, được gọi là cao khảo ở Trung Quốc, và đạt 700/ 750 điểm, số điểm này đủ để cậu được nhận vào những trường đại học hàng đầu của đất nước.

Sau khi kết quả của Chu được công bố, mạng xã hội ở Trung Quốc một lần nữa xôn xao. "Gia đình giàu có như vậy, tại sao cậu ấy lại bận tâm đến việc thi cao khảo?", một người dùng Baidu hỏi. "Đúng là đứa con của trời. Gia đình giàu có và thành tích học tập đáng kinh ngạc", một người khác nói.

Sinh ra trong một gia đình giàu có ở Hàng Châu, ông nội của cậu là nghệ nhân điêu khắc bằng đồng nổi tiếng Trung Quốc. Cha của cậu cũng là một nghệ nhân làm đồ đồng tài năng và là một doanh nhân thành đạt. Gia đình giàu có như vậy nhưng trên thực tế, Chu Diệp Thiên luôn là học sinh xuất sắc từ cấp hai. Cậu bé có lối sống rất kỷ luật, đã từ bỏ sở thích chơi game suốt ba năm qua để hoàn toàn chuyên tâm cho việc học. Diệp Thiên cho biết em quyết tâm chịu đựng gian khổ khi tham gia kỳ thi cao khảo đầy thử thách vì ước mơ của em là vào Đại học Bắc Kinh và đỗ đại học là con đường duy nhất.

 “Thiếu gia Maybach” vượt định kiến con nhà giàu - ảnh 2
Chu Diệp thiên cùng ông nội và bố. Ảnh: Paper

Chàng trai học xuất sắc rất nhiều môn và giành chức vô địch tại cuộc thi Olympic Hóa học Quốc gia năm 2023. "Khi bắt đầu học hóa học, em phải đọc thuộc lòng rất nhiều thứ. Nhưng sau này, em nhận ra môn học này đòi hỏi sự logic, lý luận và trí tưởng tượng, nên càng thấy thú vị hơn", Chu nói. Ước mơ của cậu bé sau này là nghiên cứu khoa học về vật liệu mới.

Cha cậu bé, ông Chu Tuấn Dân viết trên mạng xã hội Weibo rằng: "Họ chỉ nhìn thấy một “thiếu gia Maybach”, nhưng tôi biết con đã học tập chăm chỉ như thế nào". Để chuẩn bị cho cuộc thi, con đã phải từ bỏ sở thích và thời gian nghỉ ngơi. "Hơn 10 năm nay gia đình tôi không xem TV, bố mẹ cũng không sử dụng điện thoại khi có con bên cạnh", người cha cho biết.

Nam sinh cho biết cậu không thích biệt danh “thiếu gia Maybach” vì nó mang hàm ý tiêu cực là phô trương sự giàu có. “Định kiến về con cái của những gia đình giàu có là những kẻ thiếu hiểu biết, bất tài, khoa trương và tiêu xài hoang phí. Tuy nhiên, nhiều bạn cùng lớp của em cũng xuất thân từ gia đình giàu có, nhưng họ rất chăm chỉ, khiêm tốn và lịch sự. Em thường tự nhắc nhở mình phải học hỏi từ các bạn”, nam sinh chia sẻ.

Em nói thêm: "Em hy vọng có thể thoát khỏi cái mác con nhà giàu bằng sự chăm chỉ nỗ lực của mình".

 Theo SCMP