Quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản

TRƯỜNG ÂN

VHO - Ngày 7.9, tại Công viên Zô-nô-ha-na, Kanagawa (Nhật Bản) đã diễn ra Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Kanagawa với chủ đề “Mở rộng kết nối giao lưu Việt Nam tươi đẹp”.

 Quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông (ngoài cùng bên trái); Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji (thứ ba từ trái sang) và các đại biểu tại Lễ khai mạc

 Dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Thống đốc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) Kuroiwa Yuji; Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Đức Minh; Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn và đại diện của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản cùng đông đảo người dân Kanagawa và du khách.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Lễ hội, Thống đốc tỉnh Kanagawa, Kuroiwa Yuji cho biết: Từ năm 2015 đến nay, Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Kanagawa đã được tổ chức 8 lần, nếu không bị trì hoãn bởi đại dịch Covid-19 thì năm nay sẽ là sự kiện lần thứ 10. Khi Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015 chỉ có khoảng 10.000 người Việt Nam sinh sống tại Kanagawa, nhưng đến hiện nay con số đó đã tăng lên khoảng 34.000 người, đứng vị trí thứ 2 chỉ sau Trung Quốc về số lượng người nước ngoài sinh sống tại đây. Ông cũng nhấn mạnh năm 2015 không có doanh nghiệp Việt Nam nào hoạt động tại Kanagawa, nhưng hiện tại đang có 17 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và cũng đang có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam có ý định đầu tư vào tỉnh Kanagawa. Sự kiện văn hóa này không chỉ kết nối cho nhân dân hai nước trong lĩnh vực văn hóa mà còn về kinh tế.

Thống đốc tỉnh Kanagawa cũng đánh giá cao vở opera Công nữ Anio do ca sĩ người Việt Nam Đào Tố Loan đóng vai chính. Vở diễn lấy cảm hứng từ câu chuyện lịch sử có thật giữa công chúa Việt Nam và thương gia Nhật Bản, biểu tượng cho mối lương duyên giữa 2 quốc gia ngày càng bền chặt và sẽ được ra mắt từ ngày 22 - 24.9 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa là sự kiện vô cùng đặc biệt, không chỉ tạo ra cơ hội để nhân dân hai nước được giao lưu, giới thiệu nét đẹp văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật với nhau, mà hơn thế là dịp để thắt chặt tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản, là điểm hẹn để những người đồng bào Việt Nam xa quê hương gặp gỡ trong không khí Lễ hội.

 Quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản - ảnh 2
Các đại biểu và đông đảo người dân, du khách dự Lễ khai mạc

Thứ trưởng nhấn mạnh, Lễ hội Việt Nam tại Công viên Zô-nô-ha-na nhiều năm qua đã cho thấy văn hóa là cầu nối quan trọng giúp hai nước gần nhau hơn, hiểu về nhau hơn, văn hóa không có sự cao thấp, văn hóa chỉ có sự đa dạng, đa sắc, độc đáo và khác biệt. Trong 10 năm qua, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa đã không ngừng phát triển, trở thành một trong những sự kiện văn hóa có quy mô lớn được mong đợi của Việt Nam tại Nhật Bản, đã gắn kết con người, quy tụ những cộng đồng, gắn kết tình hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản. Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng khi thấy những hoạt động nghệ thuật và ẩm thực không chỉ mang tinh hoa, bản sắc Việt Nam đến Nhật Bản, mà còn thấy cả sự giao lưu, giao thoa, học hỏi, bổ sung lẫn nhau giữa hai nền văn hóa của hai nước.

Thứ trưởng cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến ngài Thống đốc Kuroiwa Yuji - người đã dành nhiều tình cảm cho người dân, đất nước Việt Nam và khởi xướng tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa cùng các cộng sự của ông trong nhiều năm qua, đồng thời mong muốn Bộ VHTTDL Việt Nam, chính quyền tỉnh Kanagawa và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ luôn đồng hành và hợp tác chặt chẽ với nhau, cùng nhau đóng góp vào sự phát triển bền vững trong quan hệ hai nước.

Công sứ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Đức Minh tin tưởng Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa sẽ là một sự kiện văn hóa kinh tế toàn diện, là hình mẫu, có sức lan tỏa rất lớn, là sợi dây gắn kết người dân Việt Nam và người dân Nhật Bản tại Kanagawa, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những giá trị truyền thống tốt đẹp của Việt Nam đến với người dân Nhật Bản, đặc biệt tại tỉnh Kanagawa, qua đó tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, tiếp tục mở ra những cơ hội hợp tác thương mại.

Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết, hiện nay tại Hội An còn rất nhiều công trình văn hóa mang dấn ấn của Nhật Bản như cầu Nhật Bản - được xem là biểu tượng giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản và nhiều công trình kiến trúc khác của Nhật Bản cũng đã trở thành một phần của di sản văn hóa Hội An. TP Hội An luôn chú trọng và đẩy mạnh việc giao lưu, thúc đẩy văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều người dân Kanagawa đến thăm TP Hội An.

Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2024 diễn ra trong hai ngày 7-8.9 mang đến cho người dân những trải nghiệm về văn hóa Việt Nam thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam như trình diễn múa rối nước do các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam trình diễn. Tại Lễ hội lần này, người dân Nhật Bản có cơ hội khám phá văn hóa Việt Nam thông qua bức tranh về các thành phố nổi tiếng của Việt Nam đồng thời cũng có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc trưng của Việt Nam như phở, nem rán, bún bò, bún chả, cà phê…

Trước đó, vào tối 6.9, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cùng đoàn công tác đã tham dự Tiệc chiêu đãi của Thống đốc tỉnh Kanagawa. Tại buổi tiệc, ngài Thống đốc bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến Bộ VHTTDL đã phối hợp tổ chức cũng cử đoàn múa rối sang tham dự và biểu diễn tại Lễ hội, khẳng định đây là hoạt động tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước và đưa nghệ thuật dân gian truyền thống của Việt Nam đến gần hơn với người dân Nhật Bản.

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Bộ VHTTDL Việt Nam và tỉnh Kanagawa đã ký Thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trên cả ba lĩnh vực văn hóa, thể thao và quảng bá du lịch đi vào chiều sâu, thực chất, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa và Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam thường niên tại mỗi nước. Thứ trưởng tin tưởng với sự hỗ trợ, hợp tác của tỉnh Kanagawa, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm nay sẽ tiếp tục là sự kiện đặc biệt, đóng góp cho tình hữu nghị và sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản, cũng như là biểu tượng cho mô hình hợp tác, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các địa phương của Nhật Bản.