Cười nhiều hơn để hút khách

THÁI AN

VHO - Để hút được nhiều khách trong mùa cao điểm du lịch này, Thái Lan và Hồng Kông (Trung Quốc) vừa triển khai nhiều chính sách hút khách du lịch hấp dẫn.

 Cười nhiều hơn để hút khách - ảnh 1

 Các điểm du lịch Thái Lan luôn hút du khách nước ngoài. Ảnh: SCMP

Theo hãng tin Reuters, Chính phủ Thái Lan vừa thông báo đã chấp thuận các điều chỉnh mới đối với chính sách visa, nhằm thúc đẩy ngành du lịch trong lúc kinh tế nước này gặp khó khăn. Các điều chỉnh này nhắm tới du khách nước ngoài, du học sinh sau khi tốt nghiệp, người nước ngoài muốn nghỉ hưu ở Thái Lan và “dân du mục kỹ thuật số” - những người làm việc trực tuyến, có thể thay đổi địa điểm linh hoạt thay vì chỉ làm việc ở một địa điểm cố định.

Ông Chai Wacharonke, phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan cho biết, bắt đầu từ tháng 6 Thái Lan sẽ cho phép du khách đến từ 93 quốc gia (hiện tại là 57 quốc gia) lưu trú trong thời gian 60 ngày, đồng thời nhiều quốc gia khác cũng sẽ đủ điều kiện được cấp visa tại cửa khẩu. Sinh viên nước ngoài sẽ được phép ở lại Thái Lan thêm một năm sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, các yêu cầu về bảo hiểm đối với người nước ngoài muốn nghỉ hưu ở Thái Lan cũng sẽ được nới lỏng.

Du lịch là động lực chính của Thái Lan - nền kinh tế có quy mô lớn thứ hai Đông Nam Á và là nguồn tạo việc làm lớn. Vì vậy, Thái Lan đã đưa ra nhiều biện pháp mới nhằm mục đích tăng lượng khách du lịch, đặc biệt là từ các thị trường chính. Trong đó, có việc tăng giới hạn thời gian lưu trú từ 30 ngày lên 60 ngày cho visa của khách du lịch khi đến đây. Hiệu lực của visa “du mục kỹ thuật số” được gia hạn lên đến 5 năm và tăng thời gian cư trú mỗi lần lên đến 180 ngày, thay vì 60 ngày như hiện nay. Thái Lan ghi nhận 14,3 triệu khách du lịch nước ngoài từ tháng 1 đến ngày 26.5 năm nay và đang nhắm tới mục tiêu đón 40 triệu lượt khách nước ngoài trong cả năm, với doanh thu 3,5 nghìn tỉ baht (95,73 tỉ USD).

Hồng Kông (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá điểm đến thân thiện từ tháng 6 bằng cách yêu cầu mọi người cười nhiều hơn với khách du lịch. “Smile more” (Cười nhiều hơn) là chiến dịch mới nhất Hồng Kông áp dụng từ tháng 6 nhằm biến thành phố thành điểm đến thân thiện với du khách.

Cục trưởng Văn hóa, Thể thao & Du lịch Kevin Yeung cho biết, chính quyền sẽ huy động sự hỗ trợ của người dân, từ công chức đến các nhà điều hành vận tải, dịch vụ ăn uống, khách sạn, du lịch để thực hiện chiến dịch lịch sự này. Người dân Hồng Kông hầu hết đều lịch sự, những người làm trong lĩnh vực du lịch đều cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn cao. “Nhưng đã có một số trường hợp phục vụ kém”, Yeung nói.

Thông qua chiến dịch mới, Hồng Kông hy vọng sẽ khuyến khích người dân tiến thêm một bước, cười nhiều hơn cũng như chủ động giúp đỡ khách du lịch. Ông Yeung hy vọng thái độ thân thiện, chăm sóc tốt khách sẽ trở thành “một phần của cuộc sống hằng ngày”, khiến du khách cảm thấy như đang ở nhà. Người đứng đầu Cục Văn hóa, Thể thao & Du lịch nói các nhân viên làm ở bộ phận đóng dấu xuất nhập cảnh, tổ bay là những người đầu tiên tiếp xúc với khách du lịch, do vậy thái độ của họ “rất quan trọng”.

Chính quyền thành phố cũng thúc giục hãng hàng không địa phương Cathay Pacific Airways cải thiện dịch vụ vì “thỉnh thoảng vẫn nhận những lời phàn nàn về chất lượng phục vụ”. Ông Yeung tin rằng Cathay đang tìm cách nâng cao dịch vụ và hiểu rằng người dân đặt nhiều kỳ vọng vào họ. “Chúng tôi hy vọng với tư cách là hãng hàng không đại diện cho Hồng Kông, họ có thể cho thế giới thấy hãng bay của thành phố hoạt động rất tốt”, Yeung nói.

Ngoài ra, Hồng Kông đang nỗ lực khám phá các điểm du lịch mới và đảm bảo du khách có thể tận hưởng cơ sở hạ tầng, dịch vụ mà không làm ảnh hưởng đến người dân. Ông Simon Wong Ka-wo, Chủ tịch Liên đoàn Nhà hàng và Thương mại Hồng Kông, đã thông báo cho ông Yeung về tiêu chuẩn dịch vụ đang ngày càng suy giảm trong ngành ăn uống và bán lẻ. Theo ông nếu thái độ nhân viên không tốt sẽ khiến khách hàng mất hứng. “Họ cần nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ, cải thiện thái độ với khách”, ông Simon nói.

Hồng Kông lên kế hoạch tổ chức hơn 100 sự kiện lớn trong 6 tháng cuối năm nhằm thu hút khách du lịch. Dự kiến các hoạt động mang về cho Hồng Kông 1,7 triệu lượt khách, kích thích chi tiêu 92,3 tỉ USD.