Triệt phá đường dây mua bán người sang các đặc khu Tam Giác Vàng

PHẠM NGÂN

VHO - Do nhẹ dạ, cả tin, một số người dân đã bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lừa bán sang làm việc tại các đặc khu, công ty lừa đảo trực tuyến bên kia biên giới do người nước ngoài làm chủ, bị ép buộc và bóc lột sức lao động.

Ngày 11.8, Công an huyện Quỳ Châu, Nghệ An cho biết vừa phá chuyên án, bắt 2 đối tượng cầm đầu đường dây mua bán người sang khu vực Tam Giác Vàng.

Trước đó, Công an huyện Quỳ Châu phát hiện đối tượng Vi Văn Nhập (SN 1983, trú tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu) thường xuyên có hoạt động tìm kiếm những công dân tại các huyện miền núi trong đó có huyện Quỳ Châu để đưa sang nước ngoài làm việc trái phép.

Quá trình theo dõi, xác minh, công an xác định Nhập nằm trong đường dây mua bán người sang các đặc khu kinh tế ở Tam Giác Vàng làm việc bất hợp pháp do Phạm Thị Tuyết Chinh (SN 1988, trú tại xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) cầm đầu.

Triệt phá đường dây mua bán người sang các đặc khu Tam Giác Vàng - ảnh 1
2 đối tượng Phạm Thị Tuyết Chinh và Vi Văn Nhập tại Cơ quan Công an. Ảnh: CACC

Công an huyện Quỳ Châu cũng đã tiếp nhận đơn trình báo của một người đàn ông là bị hại trong đường dây bị Vi Văn Nhập và Phạm Thị Tuyết Chinh lừa bán qua biên giới. Để trở về nước, sau khi trốn thoát được khỏi đặc khu kinh tế, người đàn ông này đã phải dùng bè xốp bơi hơn 8 ngày đêm dọc theo sông Mekong.

Trốn chạy bơi xuôi theo dòng sông, người đàn ông phải xin ăn, ngủ tạm tại lán người dân dọc theo sông và may mắn được người Việt Nam làm ăn ở Lào giúp đỡ về đến Việt Nam.

Để kịp thời đấu tranh với tội phạm, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đề xuất lập chuyên án đấu tranh phá án, giải cứu nạn nhân.

Từ các tài liệu thu thập được, Ban chuyên án xác định đối tượng chính là Phạm Thị Tuyết Chinh (SN 1988) trú tại xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

Chinh qua biên giới sinh sống và lấy chồng từ lúc còn trẻ. Thời gian sinh sống tại nước ngoài, Chinh quen biết nhiều "ông chủ" có nhu cầu tìm các lao động để đưa vào làm việc tại các đặc khu kinh tế nhằm phục vụ hoạt động lừa đảo xuyên quốc gia, nên đối tượng này đã móc nối với các đối tượng đang sinh sống trong nước tại nhiều tỉnh, thành nhằm tìm kiếm, dụ dỗ những người dân nhẹ dạ cả tin sau đó bán vào các đặc khu kinh tế tại khu vực biên giới.

Đối tượng Chinh hiện đang sinh sống ở Trung Quốc, gần 3 năm nay không thường xuyên có mặt tại địa phương. Mỗi lần về nước đối tượng Chinh cư trú nhà người quen hoặc tại khách sạn ở tỉnh Lào Cai.

Trước tình hình đó, Công an huyện Quỳ Châu đã báo cáo trao đổi thông tin với phòng Cảnh sát hình sự để tiến hành bắt giữ các đối tượng trong đường dây. Qua quá trình điều tra, các trinh sát nắm được nguồn tin đối tượng Chinh nhập cảnh về nước qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Ban chuyên án ngay lập tức cử tổ công tác đi Lào Cai để truy bắt đối tượng. Chiều 8.8, ban chuyên an bắt giữ đối tượng Phạm Thị Tuyết Chinh.

Cùng thời điểm trên, tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, một tổ công tác khác cũng bắt giữ đối tượng Vi Văn Nhập về hành vi "mua bán người".

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Hiện, chuyên án đang được cơ quan công an đấu tranh, mở rộng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc