15 năm tù cho cựu thẩm phán nhận hối lộ 500 triệu đồng

NGỌC HOÀ

VHO - Sau 4 ngày đưa ra xét xử (từ 23 đến sáng 26.8), Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Võ Đình Sớm (SN 1968), trú tại phường Diên Hồng, TP. Pleiku (Gia Lai) 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

15 năm tù cho cựu thẩm phán nhận hối lộ 500 triệu đồng - ảnh 1
Bị cáo Võ Đình Sớm bị tuyên phạt 15 năm tù vì tội "Nhận hối lộ"

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ông Võ Đình Sớm là thẩm phán Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai được phân công thụ lý giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Phan Anh Tuấn (trú tại tổ 7, phường Yên Thế, TP. Pleiku) với bị đơn là Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ theo Quyết định số 297/2022/QĐ-TA ngày 11.3.2023 của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai.

Trong quá trình giải quyết vụ án, ông Sớm đã yêu cầu ông Tuấn phải đưa số tiền 1,5 tỉ đồng thì sẽ xử cho ông Tuấn thắng kiện.

Do ông Tuấn chưa vay được số tiền trên nên ngày 31.7.2023, ông Sớm yêu cầu ông Tuấn phải đưa trước 500 triệu đồng.

Khoảng 8 giờ ngày 4.8.2023, ông Tuấn đã đem số tiền 500 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho ông Võ Đình Sớm theo yêu cầu.

Đến khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp tại phòng làm việc của ông Võ Đình Sớm và thu giữ số tiền 500 triệu đồng mà Sớm đã nhận của ông Tuấn.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử, bị cáo Võ Đình Sớm đều cho rằng mình bị oan, bị cáo không đòi hỏi, hứa hẹn và cũng không biết ông Tuấn mang 500 triệu đồng đến phòng làm việc của mình. Việc này là do ông Tuấn gài bẫy, hãm hại bị cáo; đồng thời, không biết lý do gì ông Tuấn làm như vậy.

Tại phiên toà, Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã thực hiện đúng theo thẩm quyền trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó, việc truy tố bị cáo là có căn cứ và đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao gây dư luận xấu đến hoạt động bình thường của cơ quan tiến hành tố tụng. Vì các lẽ trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.