Người hát dân ca của danh họa Nguyễn Phan Chánh vào top tranh Việt đắt giá nhất mọi thời đại

T.TRANG

VHO - Tại phiên đấu giá Sotheby’s Paris diễn ra mới đây, bức sơn dầu Les Chanteuses de Campagne (Người hát dân ca) của danh họa Nguyễn Phan Chánh (1892- 1984) đã được “gõ búa” với mức giá 1.020.000 EUR (hơn 27 tỉ đồng), vượt dự kiến trước đó là 600.000-900.000 EUR. Bức tranh đã lọt vào top 20 tranh Việt đắt giá nhất tính đến hiện tại.

 Người hát dân ca của danh họa Nguyễn Phan Chánh vào top tranh Việt đắt giá nhất mọi thời đại - ảnh 1

 Tác phẩm Les Chanteuses de Campagne (Người hát dân ca) của danh họa Nguyễn Phan Chánh

Trỗi dậy sau gần một thế kỷ “im hơi lặng tiếng”, Les Chanteuses de Campagne - tác phẩm hội họa quý hiếm và đặc biệt của một trong những họa sĩ hàng đầu nền nghệ thuật hiện đại Việt Nam, đã được đấu giá tại Sotheby’s Paris. Sự khám phá ra kiệt tác này là một câu chuyện tình cờ. Trước đây, tác phẩm chỉ được biết đến qua các hồ sơ lưu trữ và các cuộc triển lãm mang tính bước ngoặt ở Hà Nội (1930) và Paris (1931). Sau đó, bức tranh đã được phát hiện trong một ngôi nhà nhỏ ở vùng nông thôn Pháp. Les Chanteuses de Campagne được ông nội của chủ nhân hiện tại mua ở Triển lãm thuộc địa quốc tế (Exposition Coloniale Internationale), Paris năm 1931, đó là lần đầu tiên chủ nghĩa hội họa hiện đại của Việt Nam được giới thiệu ở phương Tây.

Có thể nói, Les Chanteuses de Campagne điển hình cho giai đoạn được “săn đón” nhiều nhất của danh họa Nguyễn Phan Chánh (1930-1935), khoảng thời gian mà họa sĩ chú tâm thể hiện những khoảnh khắc đời thường theo một cách thật gần gũi, thân thuộc. Bức tranh miêu tả hai người phụ nữ thôn quê trong một bối cảnh dân dã, bao quanh là tông màu đất chủ đạo, phản ánh sự tập trung của Nguyễn Phan Chánh đối với vẻ đẹp chân phương hơn là tính mới lạ về mặt thẩm mỹ, mang đến cho người xem cái nhìn sâu sắc về cuộc sống đời thường ở Việt Nam đầu thế kỷ XX. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc