Mở cánh cửa hợp tác điện ảnh, thời trang Việt Nam - Hồng Kông

PHƯƠNG HÀ, ảnh: BTC

VHO - Kể từ hôm nay 14.6, Create Hong Kong có tên mới là Cultural and Creative Industries Development Agency (CCIDA) - Cơ quan Phát triển Công nghiệp Văn hóa và Sáng tạo do Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) thành lập. Dù thay đổi tên gọi nhưng "sứ mệnh" cốt lõi nhằm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo, trong đó có thời trang và điện ảnh của Create HK kể từ khi được thành lập vào năm 2009 vẫn không thay đổi.

Mở cánh cửa hợp tác điện ảnh, thời trang Việt Nam - Hồng Kông - ảnh 1

Từ trái sang: Ông Gary Mak - đại diện CCIDA; ông Kevin Yeung - Trưởng cơ quan quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và ông Owin Fung, Giám đốc Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong - Singapore

Tại sự kiện "Create Hongkong Present 2024" diễn ra tại Hà Nội, CCIDA cho biết, các nhà làm phim và nhà thiết kế thời trang Việt Nam có cơ hội nhận những khoản tài trợ lên tới gần 30 tỉ đồng, cùng cơ hội tham dự những sự kiện thời trang quốc tế danh tiếng ở Hồng Kông (Trung Quốc). 

Chương trình có sự tham gia của ông Kevin Yeung, GBS, JP, Thư ký Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đặc khu Hành chính Hồng Kông; ông Owin Fung, JP, Giám đốc Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông, Singapore; ông Gary Mak, đại diện CCIDA cùng nhiều nhà thiết kế, nhà làm phim điện ảnh, truyền hình Việt Nam.

Một sự kiện thời trang đột phá đang được chuẩn bị tích cực, với việc  ra mắt Tuần lễ Thiết kế Thời trang Hồng Kông (HKFDW)- sáng kiến nhằm giới thiệu ngành công nghiệp thời trang và may mặc đang phát triển mạnh mẽ của Hồng Kông.

Mở cánh cửa hợp tác điện ảnh, thời trang Việt Nam - Hồng Kông - ảnh 2

Ông Gary Mak, đại diện CCIDA phát biểu tại chương trình

HKFDW dự kiến diễn ra hằng năm kể từ 2024, sẽ xây dựng một chương trình bao quát các sự kiện thiết kế thời trang diễn ra tại Hồng Kông vào nhiều thời điểm khác nhau, thúc đẩy các yếu tố sáng tạo, các hoạt động liên kết hấp dẫn.

Để mở rộng phạm vi của HKFDW và Hợp tác đồng sản xuất phim, CCIDA đã thực hiện một chuyến thăm trọng điểm tại châu Á, trong đó có Thủ đô Hà Nội để gặp gỡ các đại diện của ngành công nghiệp phim, thời trang và truyền thông Việt Nam, nhằm giới thiệu chi tiết về chương trình.

Nâng tầm thiết kế thời trang Hồng Kông

Phát biểu tại chương trình, ông Gary Mak chia sẻ ấn tượng với áo dài của Việt Nam, một biểu tượng tiềm năng của thời trang Việt, bởi nhiều nét tương đồng với các trang phục truyền thống của Hồng Kông cũng như Trung Quốc. Vị trí độc đáo của Hồng Kông như một trung tâm giao lưu văn hoá Đông - Tây sẽ mang lại cơ hội hợp tác, sáng tạo cho các NTK thời trang Việt.

Mở cánh cửa hợp tác điện ảnh, thời trang Việt Nam - Hồng Kông - ảnh 3

Đại diện BTC và các NTK thời trang Việt Nam

Có mặt ở sự kiện, NTK Cao Minh Tiến cho biết anh rất vui vì HKFDW là cơ hội để NTK Việt Nam, nhất là những NTK làm trang phục truyền thống như anh có cơ hội tiếp cận thời trang châu Á, giới thiệu văn hoá, bản sắc Việt Nam tới quốc tế.

NTK cho biết, những bộ sưu tập gần đây của anh đều lấy cảm hứng từ văn hoá truyền thống, dựa trên nguyên liệu đặc trưng Việt Nam kết hợp với xu hướng mốt, trào lưu hiện đại nhằm tạo nên những bộ sưu tập mang đậm bản sắc Việt nhưng vẫn gần gũi với xu thế của nền công nghiệp thời trang.

“Để có thể tham gia được HKFDW hay không là con đường dài, cần có sự trao đổi, cơ chế hỗ trợ cụ thể để đưa thời trang Việt đến với sự kiện này", NTK Cao Minh Tiến chia sẻ.

Viễn cảnh về “một siêu sự kiện thời trang ở châu Á, giới thiệu các thương hiệu thiết kế thời trang của Hồng Kông ra quốc tế” đã được đưa ra.  HKFDW hướng tới việc tạo một hệ sinh thái sôi động cho sự sáng tạo, phát triển kinh doanh và trao đổi văn hóa.

Sự kiện quy mô lớn này được xây dựng trên lịch sử thành công của CCIDA trong việc tài trợ cho các sự kiện thời trang uy tín khác nhau như CENTRESTAGE; Hội nghị Thượng đỉnh Thời trang (Hồng Kông); Fashion Asia Hong Kong…

Mở cánh cửa hợp tác điện ảnh, thời trang Việt Nam - Hồng Kông - ảnh 4
BTC và các đại biểu tham dự chương trình

HKFDW hứa hẹn trở thành một chương trình năng động với các buổi trình diễn thời trang, hội thảo ngành và các cơ hội kết nối. HKFDW là nền tảng cho sự thể hiện sáng tạo, cho phép các nhà thiết kế địa phương giới thiệu quan điểm độc đáo và câu chuyện văn hóa của họ trên phạm vi toàn cầu.

HKFDW còn mong muốn trở thành một nền tảng sôi động thúc đẩy sự hợp tác, đổi mới và cơ hội kinh doanh vượt ra ngoài ngành công nghiệp thời trang. Bằng cách kết nối với các đối tác quốc tế, HKFDW mở ra con đường cho Hồng Kông củng cố vị trí của mình không chỉ là một trung tâm thời trang toàn cầu mà còn là một trung tâm giao lưu văn hóa quốc tế Đông - Tây.

Theo đó, HKFDW sẽ nhắm mục tiêu tới các thị trường mới. Sự mở rộng chiến lược này không chỉ nhằm nâng cao vị thế của HKFDW mà còn củng cố vị thế của Hồng Kông như một trung tâm thời trang quốc tế thực sự.

Chọn 8 dự án phim tài trợ

Trong lĩnh vực điện ảnh, sáng kiến CreateSmart (CSI) cung cấp nguồn tài chính cho sự phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo trong đó có hợp tác sản xuất phim và chương trình truyền hình.

Để thúc đẩy trao đổi văn hóa và tăng cường sự hiện diện của các hợp tác này tại cả thị trường phim châu Á và quốc tế, CreateHK cung cấp một bệ phóng cho các đồng sản xuất thông qua hai chương trình tài trợ nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính đáng kể cho các nhà làm phim Hồng Kông muốn tham gia vào các dự án đồng sản xuất.

Mở cánh cửa hợp tác điện ảnh, thời trang Việt Nam - Hồng Kông - ảnh 5
BTC và các nhà làm phim Việt Nam tại sự kiện

Chương trình tài trợ hợp tác phim Hồng Kông - Châu Á đặc biệt tài trợ cho các dự án đồng sản xuất giữa các nhà làm phim Hồng Kông và các đối tác từ các quốc gia châu Á khác, nhằm tối ưu hóa sự xuất hiện của các hợp tác này tại thị trường châu Á và quốc tế, cũng như đạt được trao đổi sâu sắc và học hỏi lẫn nhau.  Chương trình hướng tới việc nâng cao sự hiện diện quốc tế và trao đổi văn hóa thông qua các dự án hợp tác của phim truyện dài và các dự án hoạt hình dài tập.

Chương trình sẽ chọn ra tối đa 8 dự án phim. Mỗi dự án được phê duyệt có thể nhận được tài trợ lên đến 9 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 29,3 tỉ đồng) bao gồm toàn bộ chi phí sản xuất.

Ông Gary Mak cho biết, hiện tại chương trình đã chọn được 2 dự án hợp tác với Nhật Bản. Trong tour làm việc tại Việt Nam, Thái Lan, Indonesia..., 6 dự án tài trợ tiếp theo sẽ được xem xét. Cơ hội hợp tác được chia đều cho các nhà làm phim châu Á và châu Âu.

Với tham vọng xây dựng một Hồng Kông “phim ảnh tuyệt vời”, Văn phòng Dịch vụ Phim (FSO) cung cấp nguồn tài nguyên phong phú để điều hướng hậu cần sản xuất phim và tuân thủ các quy định trong quay phim trên địa bàn. FSO cung cấp một danh bạ toàn diện về các địa điểm và dịch vụ liên ngành, cũng như hỗ trợ trong việc nộp đơn xin các giấy phép và biểu mẫu liên quan đến sản xuất phim và truyền hình.