“Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật

PHƯƠNG ANH

VHO - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024), ngày 8.10, triển lãm “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, giới thiệu tới công chúng 70 tác phẩm, trong đó có nhiều tranh tượng của các danh họa, nhà điêu khắc nổi tiếng. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

 “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật - ảnh 1
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh, Hà Nội luôn là đề tài hấp dẫn, nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác của nhiều thế hệ nghệ sĩ. 

Nhiều tác phẩm mỹ thuật giá trị, đậm chất hiện thực, khắc họa những hình ảnh sinh động, chân thực và sâu sắc, thể hiện được sức sống, sức vươn lên không ngừng nghỉ của Thủ đô, qua đó cũng thể hiện niềm tin của nhân dân cả nước dành cho mảnh đất thân yêu này.

 “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật - ảnh 2
TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc

“Triển lãm lần này giới thiệu 70 tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về chủ đề Hà Nội.

 Với chất liệu đa dạng, ngôn ngữ tạo hình phong phú mang phong cách, dấu ấn riêng cùng tình cảm chân thành của người nghệ sĩ dành cho mảnh đất nơi lắng hồn núi sông ngàn năm", Giám đốc Bảo tàng cho biết.

 “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật - ảnh 3
Các đại biểu tham quan triển lãm

Ngôn ngữ tạo hình cùng tài năng của các nghệ sĩ, nhà điêu khắc đã mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc về Hà Nội qua từng giai đoạn lịch sử.

Đó là một Hà Nội sục sôi tinh thần cách mạng trước  năm 1945 qua tác phẩm Đánh chiếm Bắc Bộ phủ của hoạ sĩ Trần Đình Thọ.

 “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật - ảnh 4

 Hà Nội anh dũng những ngày đầu kháng chiến được tái hiện qua các tác phẩm Chiến lũy Ngã Tư Sở, Chợ Mơ của hoạ sĩ Nguyễn Văn Tỵ, Hà Nội năm 1947 của hoạ sĩ Công Văn Trung, Thủ đô kháng chiến của hoạ sĩ Quang Phòng…

 Ký ức hào hùng về một thời của quân và dân Thủ đô kiên cường, luôn mang đến những cảm xúc đầy tự hào cho mỗi chúng ta.

 “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật - ảnh 5

Sau 9 năm kháng chiến, hình ảnh Hà Nội được diễn tả trong không khí rực rỡ cờ hoa, đón chào đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô.

Không khí này được tái hiện qua những tác phẩm như Hà Nội đêm giải phóng của hoạ sĩ Lê Thanh Đức, Phố Hàng Đường của hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc, Niềm vui giải phóng của hoạ sĩ Trần Khánh Chương…

Đó là những hình ảnh tuyệt đẹp được khắc ghi, được nhắc nhớ, luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Hà Nội. 

 “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật - ảnh 6
Một Hà Nội sục sôi tinh thần cách mạng trước năm 1945 qua tác phẩm Đánh chiếm Bắc Bộ phủ của hoạ sĩ Trần Đình Thọ

Hà Nội cũng là mảnh đất gắn bó lâu nhất trong cuộc đời của Bác Hồ. Mặc dù bận trăm công nghìn việc, Người vẫn dành thời gian đến thăm, động viên đồng bào, chiến sĩ, công nhân và cả thế hệ mầm non tương lai của Thủ đô. 

Hình ảnh gần gũi thân thương đó được ghi lại qua các tác phẩm Bác Hồ với công nhân xe lửa Gia Lâm của hoạ sĩ Phạm Văn Lung, Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng của hoạ sĩ Đỗ Hữu Huề… 

 “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật - ảnh 7
Phố Hàng Đường, sơn dầu, 1960, Trịnh Hữu Ngọc

Hà Nội một thời đạn bom, một thời hòa bình, vừa là hậu phương vững chắc cho Miền Nam, vừa anh dũng, quật cường vượt qua những khốc liệt của chiến tranh phá hoại.

Hà Nội vươn mình xây dựng, kiến thiết Thủ đô ngày càng tươi đẹp. Nét trầm lắng, cổ kính đan xen sắc màu mạnh mẽ, tươi sáng của một Hà Nội mới. 

 “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật - ảnh 8
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam còn ứng dụng công nghệ trình chiếu số đem lại trải nghiệm mới mẻ cho khán giả

Công chúng cũng được thưởng lãm nhiều tác phẩm của các họa sĩ Bùi Xuân Phái, Trần Bình Lộc, Phạm Văn Đôn, Vũ Duy Nghĩa, Kim Thái, Nguyệt Nga… về Hà Nội “một thời hòa bình” với nét trầm lắng, cổ kính đan xen sự mạnh mẽ, tươi sáng của một Thủ đô đang vươn lên, phát triển và hội nhập.

Cùng với trưng bày tác phẩm theo hình thức truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam còn ứng dụng công nghệ trình chiếu số và tổ chức hoạt động in tranh khắc gỗ để đem lại trải nghiệm mới mẻ cho khán giả.

 “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin” trong tác phẩm mỹ thuật - ảnh 9
Hoạt động in tranh khắc gỗ tại triển lãm

“Trong không khí kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, hi vọng triển lãm sẽ góp một phần ký ức về Hà Nội một thời đã qua. Dù qua bao nhiêu thăng trầm Hà Nội vẫn luôn tràn đầy Sức sống và Niềm tin…”, ông Nguyễn Anh Minh bày tỏ.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 22.10.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc