“Sóng gió” dần lặng trên thị trường vàng

THẾ TUẤN

VHO - Hôm 4.6, ngày thứ 2 các ngân hàng thương mại nhà nước (gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC) bán vàng miếng SJC ra thị trường, giá vàng tiếp tục giảm. Bốn ngân hàng thương mại mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với giá 78,98 triệu đồng/lượng và bán ra ngang mức này và không mua vào của người dân. Riêng Công ty SJC vẫn mua vào với giá 77,98 triệu đồng/lượng.

 “Sóng gió” dần lặng trên thị trường vàng - ảnh 1

 Người dân xếp hàng mua vàng tại một chi nhánh ngân hàng trên đường Láng Hạ (Hà Nội). Ảnh: PHẠM TUẤN

 Trước đó, trong ngày đầu tiên bán vàng (3.6) giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh. So với mức đỉnh thiết lập cách đây gần một tháng, giảm hơn 12 triệu đồng.

“Phố vàng” Trần Nhân Tông vắng lặng

Trong ngày bán đầu tiên, từ 14h30 đến 16h, tại các điểm bán vàng cả Hà Nội và TP.HCM, người ta đã chứng kiến dòng người xếp hàng để mua vàng miếng. Các thương hiệu kinh doanh vàng miếng không thuộc diện bán bình ổn theo chỉ đạo của NHNN cũng đồng loạt hạ giá về dưới 80 triệu đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 78-79,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). PNJ 77,98-79,98 triệu đồng/lượng (mua - bán). Bảo Tín Mạnh Hải 78,3-79,98 triệu đồng/lượng (mua - bán)...

Do số người mua quá đông nên nhiều ngân hàng đã không đủ lượng vàng bán ra. Mở bán lúc 14h30 ngày 3.6, tuy nhiên chỉ sau đó 1 giờ, đến 15h30, Công ty SJC đã phải tạm ngưng giao dịch. Tương tự, tại chi nhánh VietinBank (quận 1, TP.HCM), đến 15h30 đã dừng phát số cho khách hàng đến mua vàng và hẹn khách hôm sau. Tại BIDV chi nhánh TP.HCM (quận 1), lúc 15h45 ngân hàng này cũng đã bán hết số vàng được phân phối đến chi nhánh là 220 lượng. Còn tại Hà Nội, lúc 15h30 ngày 3.6, VietinBank (địa chỉ 81 Phố Huế) cũng thông báo hết hàng, hẹn sang ngày hôm sau. Điểm này mở cửa đón khách vào mua vàng miếng nhưng mỗi lượt chỉ tiếp nhận 2 khách vào bên trong thực hiện giao dịch. Còn đại diện VietinBank xác nhận, trong ngày đầu mở bán, ngân hàng đã bán hết vàng sau ít phút. Đến 16h ngày 3.6, Vietcombank (72 đường Trần Hưng Đạo) và BIDV (74 Thợ Nhuộm) ngưng nhận khách.

Như vậy, có thể thấy, các ngân hàng được NHNN chỉ định bán vàng bình ổn giá đã không được cung cấp đủ vàng để bán. Trái ngược với các điểm bán vàng miếng của ngân hàng thương mại nhà nước, “phố vàng” Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khá vắng lặng, ít giao dịch. Tại điểm giao dịch vàng của Công ty SJC 18 Trần Nhân Tông, không có khách. Tính đến 10h sáng 4.6, trong vòng một tuần, mỗi lượng vàng miếng SJC giảm 9-10 triệu đồng/lượng, tương đương mức điều chỉnh khoảng 10%. Nếu so với mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng, mỗi lượng vàng đã “bốc hơi” 12 triệu đồng trong vòng một tuần. Cụ thể hơn nữa, nếu so với đỉnh 92,5 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 5 thì giá vàng miếng SJC đã giảm 12,52 triệu đồng/ lượng. Như vậy, người đu đỉnh vàng với giá này nếu bán ra ở thời điểm 14h30 chiều ngày 3.6 thì lỗ đến 14,52 triệu đồng/lượng khi mà các công ty vàng chỉ mua vào với giá 77,98 triệu đồng/lượng.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, nhiều người đã tới mua vàng ngay trong ngày đầu ngân hàng bán ra. Sang ngày thứ 2, người mua vàng vẫn tiếp tục tăng. Theo bà Phượng, ngân hàng bán với mục đích bình ổn giá, nên khách hàng yên tâm. Điều đó cũng buộc các đơn vị kinh doanh vàng trên thị trường điều chỉnh giá xuống.

Khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua vàng

Trong khi đó, bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc SJC cho biết, riêng chiều 3.6, đơn vị này bán ra đã hơn 2.000 lượng. Ngày 4.6, khách đến mua sẽ bị giới hạn mỗi người 3 lượng vàng. Tuy nhiên, theo bà Hằng, sự biến động của giá vàng SJC không phải luôn luôn mà chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Người mua cần tỉnh táo trong quyết định của mình. Phía NHNN cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua vàng, khi mà NHNN sẽ quyết liệt đưa giá vàng Việt Nam gần hơn với giá thế giới nên xu hướng sắp tới giá sẽ còn giảm tiếp.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng cho đến 10h ngày 4.6 (giờ Việt Nam) là 2.353 USD/ounce. Nếu quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 71,51 triệu đồng/lượng. Như vậy so với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn 8,47 triệu đồng/ lượng. Đây là mức chênh thấp kỷ lục trong nhiều tháng trở lại khi mà chỉ một tuần trước, giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng thế giới khoảng 18 triệu đồng/lượng. Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, việc NHNN cho phép một số ngân hàng thương mại bán vàng miếng ra thị trường là động thái tích cực; là tín hiệu rất mừng để ổn định thị trường vàng trong nước, không để giá vàng “nhảy múa”. Dù vậy, đại biểu Hòa cũng bày tỏ băn khoăn, không biết việc bán vàng miếng của những ngân hàng này trong bao lâu, có duy trì thường xuyên, liên tục hay chỉ bán trong một giai đoạn rồi nghỉ.

“Ngân hàng chỉ bán mà không mua thì làm sao có đủ nguồn cung để tái tạo, cung cấp cho nhu cầu của người dân?”, ông Hòa đặt vấn đề và cho rằng giao dịch nên được thực hiện hai chiều, có bán thì phải có mua. “Người dân có nhu cầu mua thì mình bán và khi người dân có nhu cầu bán thì ngân hàng cũng phải mua lại để nguồn hàng được lưu chuyển”, ông Hòa nói. Việc này là rất bình thường, theo quy luật mua - bán trên thị trường. Bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, Vietcombank và 3 ngân hàng thương mại nhà nước khác tham gia mua vàng trực tiếp từ NHNN và NHNN có quy định số lượng tối đa và tối thiểu của từng ngân hàng thương mại theo từng phiên. Trường hợp trong kho hết vàng miếng tại thời điểm khách hàng có nhu cầu mua, việc bán vàng sẽ được tiếp tục thực hiện khi Vietcombank mua được vàng miếng từ NHNN trong các phiên mua tiếp theo. Khi đặt mua, Vietcombank sẽ yêu cầu khách hàng đặt cọc 20% theo giá bán tại thời điểm đặt cọc. Khách hàng thanh toán theo giá bán tại thời điểm mua vàng. Trong trường hợp này, nếu khách hàng không thực hiện mua vàng theo yêu cầu đặt mua trước thì khách hàng sẽ không được nhận lại tiền đặt cọc.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Think Future Consultancy cho biết, kể từ khi NHNN công bố sẽ bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước, thì ngay cả khi chưa bán vàng, chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước đã giảm, cho thấy mức độ thành công của phương pháp bình ổn giá mới. Đầu tư vàng để kiếm lời là việc đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và công sức, nằm ngoài khả năng của hầu hết người dân. Trong những ngày qua, việc chờ ngân hàng thương mại bán vàng trực tiếp đã làm giảm nhu cầu mua vàng, làm giảm chênh lệch giá vàng và mang lại lợi ích cho chính người có nhu cầu mua vì đã mua được giá thấp hơn. “Bong bóng tài sản hay đầu cơ thổi giá chỉ có thể làm được nếu người mua nóng vội. Nếu người dân bình tĩnh, không chạy theo phong trào đó cũng là một cách để bảo vệ lợi ích của chính mình”, ông Linh nói.