Để xảy ra vụ việc tại Mái ấm Hoa Hồng:

Chính quyền buông lỏng quản lý dẫn đến sự việc đau lòng

T.MAI - P.V

VHO - Theo đại diện UBND quận 12 (TP.HCM), liên quan đến vụ việc tại Mái ấm Hoa Hồng, cơ quan Công an đang tạm giữ các cá nhân, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý; đồng thời giao Phòng Nội vụ tham mưu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm.

Chính quyền buông lỏng quản lý dẫn đến sự việc đau lòng - ảnh 1
Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở Mái ấm Hoa Hồng

 Cơ sở trợ giúp xã hội Mái ấm Hoa Hồng (có địa chỉ tại khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, quận 12) được thành lập theo Quyết định số 917/GPHĐ, ngày 7.7.2023, của Phòng LĐ,TB&XH quận 12. Người đại diện theo pháp luật của Mái ấm Hoa Hồng là bà Giáp Thị Sông Hương. Chức năng được cấp phép của Mái ấm Hoa Hồng là trợ giúp, nuôi dưỡng các trẻ em cơ nhỡ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em bị mồ côi, sống lang thang. Quy mô chăm sóc được cấp phép là không quá 39 trẻ.

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng bạo hành trẻ em đang được nuôi dạy tại đây, UBND quận 12 đã lập tổ công tác đến kiểm tra, xác minh. Kết quả, tại thời điểm tổ công tác đến làm nhiệm vụ ghi nhận có mặt 86 trẻ, trong đó 15 trẻ sơ sinh, 36 trẻ từ 1 - 2 tuổi, 31 trẻ từ 3 - 5 tuổi đang học tại Trường Mầm non Sóc Bông, 3 trẻ từ 6 - 12 tuổi và 1 trẻ đang điều trị tại bệnh viện; có 15 nhân viên đang phục vụ tại Mái ấm Hoa Hồng. Ngay sau khi vụ việc về Mái ấm Hoa Hồng được báo chí đưa tin, UBND quận 12 cũng đã chỉ đạo, ban hành quyết định đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động của mái ấm này. Đối với các cá nhân có hành vi bạo hành trẻ, UBND quận 12 đã yêu cầu Công an quận đưa chủ Mái ấm Hoa Hồng và các bảo mẫu, nhân viên về trụ sở lấy lời khai. Cơ quan Công an cũng đang tạm giữ các cá nhân, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý nghiêm. Đối với trách nhiệm trong công tác quản lý, UBND quận 12 cũng giao Phòng Nội vụ tham mưu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm tại Mái ấm Hoa Hồng.

Liên quan đến vụ việc tại mái ấm này, Sở LĐ,TB&XH TP.HCM đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin liên quan đến vụ bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng. Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở này cho biết, UBND quận 12 đã buông lỏng quản lý, dẫn đến sự việc đau lòng tại Mái ấm Hoa Hồng. Đây là vụ bạo hành “có tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em; vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng”... Sau sự việc, các em bé ở mái ấm cũng đã được đưa về ở các cơ sở công lập như Trung tâm Tam Bình, Trung tâm Gò Vấp. Ở đây các cán bộ sẽ rà soát lại tình hình sức khỏe của các cháu. Trưa 4.9, UBND TP.HCM có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nghiêm vụ bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng. Theo văn bản, UBND TP.HCM giao UBND quận 12 chủ trì, phối hợp với Sở LĐ,TB&XH, Công an thành phố và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe đối với hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em. UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Sở LĐ,TB&XH phối hợp với Sở TT&TT, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em thành phố, các Sở, ban, ngành, tổ chức có liên quan và UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra để phát hiện kịp thời và ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố.

Chính quyền buông lỏng quản lý dẫn đến sự việc đau lòng - ảnh 2
Bảo mẫu bạo hành trẻ tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng do Báo Thanh Niên ghi lại

Trước đó, báo chí phản ánh “Tội ác trong một mái ấm” với những hình ảnh và video clip, thông tin về tình trạng ngược đãi, bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng gây bức xúc trong dư luận. Theo nhiều người dân sống tại khu vực, thời gian qua đã nghe nhiều về việc các trẻ nhỏ tại mái ấm này bị bạo hành; gần đây còn xuất hiện các clip đánh trẻ được người dùng mạng xã hội đăng trên TikTok. Trong mái ấm này, một số ít trẻ nhỏ do bà Hương nhận về nuôi, phần lớn trẻ được người thân (chủ yếu là gia đình công nhân) gửi, chiều đến đón về. Nhiều người ở gần mái ấm rất bức xúc về việc các bảo mẫu đánh các trẻ nhỏ. Nhiều người thường nghe tiếng các trẻ khóc, tiếng quát mắng của bảo mẫu bên trong mái ấm nhưng khi sang tìm hiểu thì đều bị ngăn không cho vào. Các nhà hảo tâm ở nơi khác đến thăm thì được cho vào. 

 Xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức

Liên quan đến vụ việc, chiều 4.9, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung đã có Công điện gửi Chủ tịch UBND TP.HCM về xử lý vụ bạo lực trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng, quận 12 và tăng cường bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng. Theo đó, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH đề nghị chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra xác minh vụ việc trên và thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo đảm an toàn, chăm sóc, phục hồi cho trẻ em là nạn nhân của hành vi bạo lực.

Việc thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định 56/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em. Thực hiện điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em. Bộ này cũng đề nghị việc rà soát, thanh kiểm tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở TP.HCM theo Nghị định 103/2017 của Chính phủ về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội.