Công bố hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTVRatings

PHAN HIẾU

VHO - Nằm trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42, Sáng 20.3, tại TP Quy Nhơn (Bình Định) Lễ công bố hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTVRatings đã chính thức diễn ra.

VTVratings là bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng, sử dụng dữ liệu đa nguồn về hành vi xem của khán giả với các kênh truyền hình và nền tảng truyền hình của VTV.

Công bố hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTVRatings - ảnh 1
Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam ông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại lễ công bố

Là kết quả của cách thức đo lường ứng dụng công nghệ Big Data và khoa học dữ liệu, VTVratings - bước tiến tất yếu giúp Đài Truyền hình Việt Nam bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại.

Cách thức đo lường sử dụng mẫu nghiên cứu được thực hiện phổ biến nhiều năm nay, nhưng hiện đã bộc lộ một số hạn chế: Dữ liệu cập nhật chậm và chưa phản ánh hết được thói quen xem của khán giả hiện đại. Hiện nay, VTVratings, với dữ liệu đa nguồn và cập nhật thời gian thực, mang đến độ chính xác cao, minh bạch và toàn diện.

Không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với VTV, VTVratings được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị lớn cho các Đài truyền hình địa phương. Bộ chỉ số chính xác và cập nhật giúp đánh giá mức độ thu hút của từng chương trình, tạo nền tảng tin cậy cho những quyết định quan trọng.

Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam ông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ, trong bối cảnh thị trường truyền thông ngày càng cạnh tranh, dữ liệu đo lường khán giả trở thành yếu tố then chốt giúp các agency và nhãn hàng hoạch định chiến lược hiệu quả.

Công bố hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTVRatings - ảnh 2
Các đại biểu bấm nút chính thức ra mắt VTVratings

Việc Đài Truyền hình Việt Nam cung cấp bộ chỉ số VTVratings sẽ tạo thêm một nguồn dữ liệu tin cậy, phục vụ trực tiếp cho hoạt động lập kế hoạch và đánh giá hiệu quả truyền thông của các chiến dịch quảng cáo.

VTVratings tạo cơ sở vững chắc, mở ra những cơ hội mới trong việc cá nhân hóa nội dung, tối ưu hóa quảng cáo và dự đoán xu hướng truyền thông. Trong tương lai, hệ thống sẽ tiếp tục phát triển với công nghệ A.I, dữ liệu nâng cao và phân tích chuyên sâu, giúp Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành truyền thông số.

Theo Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, VTVratings là thành quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Đài Truyền hình Việt Nam và các đối tác, với mục tiêu dữ liệu được cung cấp đến công chúng một cách công khai - minh bạch - chính xác và hoàn toàn miễn phí. Đây không đơn thuần là câu chuyện của dữ liệu, mà còn là câu chuyện về sự đổi mới, thích ứng để phát triển… của cả hệ sinh thái truyền hình hiện đại.

Tại lễ công bố, Đài Truyền hình Việt Nam cũng thông tin Big Data- Phương pháp đo lường mới, chính xác, toàn diện.

Trước đây, phương pháp đo lường phổ biến là dựa trên Panel, một nhóm hộ gia đình đại diện được chọn ngẫu nhiên và lắp đặt thiết bị People Meter. Thiết bị này thu thập dữ liệu về việc xem truyền hình của một số mẫu khán giả, sau đó tính toán để ước lượng tổng thể khán giả.

Công bố hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTVRatings - ảnh 3
VTVratings - chỉ số đo lường minh bạch, hiện đại, giúp Đài Truyền hình Việt Nam và đối tác có góc nhìn chính xác, toàn diện về khán giả

Phương pháp này có hạn chế là dữ liệu được cập nhật chậm - chưa phản ánh ngay thói quen xem của khán giả trong thời gian thực.

Khắc phục hạn chế này, VTVratings sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) từ nhiều nguồn, gồm Smart TV, nền tảng OTT, hệ thống truyền hình số và tín hiệu truyền dẫn từ các thiết bị đầu cuối. Hệ thống này thu thập dữ liệu theo thời gian thực, xử lý bằng công nghệ A.I và phân tích chuyên sâu.

VTVratings - chỉ số đo lường minh bạch, hiện đại, giúp Đài Truyền hình Việt Nam và đối tác có góc nhìn chính xác, toàn diện về khán giả. Đây là bước tiến mới về đo lường truyền hình, khẳng định vai trò tiên phong của VTV về công nghệ và dữ liệu trong lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc