Những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình

QUỲNH HOA

VHO - Đó có thể là những phút nghỉ ngơi, chia sẻ công việc hằng ngày hay chuẩn bị bữa cơm ngày cuối tuần… của các thành viên trong gia đình. Tất cả đã được ghi lại tại cuộc thi ảnh Khoảnh khắc gia đình hạnh phúc tỉnh Bắc Giang vừa qua.

Những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình - ảnh 1
Tác phẩm đoạt giải Nhì “Phút thảnh thơi” của cô giáo Nguyễn Hương Thủy Ảnh: LỆ THANH

Cuộc thi do Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDDKXDĐSVH) và Công tác gia đình tỉnh Bắc Giang tổ chức, tổng kết, trao giải nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28.6 vừa qua.

Ông Trương Quang Hải, Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm tuyên truyền công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phòng chống bạo lực gia đình; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Ban chỉ đạo phong trào TDDKXDĐSVH và Công tác gia đình tỉnh đã ban hành kế hoạch và phát động cuộc thi ảnh Khoảnh khắc gia đình hạnh phúc năm 2024 tại tỉnh Bắc Giang, diễn ra từ ngày 1.3 đến hết ngày 15.5. BGK tổ chức chấm sơ khảo, lựa chọn được 227 tác phẩm hợp lệ và đăng tải trên Fanpage để khán giả “thích”, “chia sẻ”, bình chọn cho các tác phẩm.

Theo Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang, đây lànăm đầu tiên được tổ chức, nhưng cuộc thi đã thu hút được rất nhiều tác phẩm dựthi của các tầng lớp nhân dân, từ miền ngược đến miền xuôi, từ thành thị đến nông thôn vàcác vùng miền núi, dân tộc thiểu số, từ nông dân, công chức, viên chức, giáo viên, lực lượng vũ trang, đến học sinh, sinh viên…

“Các tác phẩm đã ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc của mỗi gia đình đang cư trú, sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Những khoảnh khắc đó được thể hiện ở nhiều góc độ khác nhau, có thể là trong bữa cơm hằng ngày, trong lao động sản xuất, ngày nghỉcuối tuần, con giúp cha, bà nựng cháu, mẹ dạy con, cả nhà sum vầy ngày lễ, ngày Tết… Qua đó truyền tải ý nghĩa của tình đoàn kết, yêu thương, chung thủy, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên; sự bình đẳng giới và trách nhiệm nuôi dạy các con, xây dựng gia đình hạnh phúc”, ông Trương Quang Hải nhấn mạnh.

Tham gia cuộc thi với tác phẩm Phút thảnh thơi, cô giáo Nguyễn Hương Thủy (Trường THCS thị trấn An Châu, huyện Sơn Động) chia sẻ, vợ chồng chị đều làm giáo viên, hai con học bán trú nên tối về cả gia đình mới được sum họp. Vì vậy, mỗi ngày nghỉ cuối tuần, anh chị thường ngồi vui vầy trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện vừa diễn ra. “Tôi dạy Mỹ thuật, chồng làm ở Phòng Văn hóa huyện, có sở thích sưu tập những vật dụng truyền thống và tham gia CLB sáo trúc nên anh tranh thủ truyền cảm hứng cho bọn trẻ về các môn nghệ thuật dân tộc, giảng giải cho chúng về cuộc sống xưa kia của cha ông. Các con tôi đều rất thích, qua đóhạn chế việc tiếp xúc với điện thoại, tăng cường giao tiếp với bố mẹ”, chị Thủy chia sẻ.

Với 104.150 lượt người thích, chia sẻ và bình chọn cho các tác phẩm, cuộc thi có sức lan tỏa, truyền cảm hứng, giáo dục sâu sắc về giá trị gia đình qua những khoảnh khắc, niềm vui hạnh phúc bên người thân. Qua đógóp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người, các điểm du lịch, các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Bắc Giang.

Kết quả, BTC đã trao giải cho 20 tác phẩm xuất sắc, với giải Nhất thuộc về Khoảnh khắc gia đình hạnh phúc (tác giả Triệu Tiến Hương, thôn Na Nang, xã Phong Minh, huyện Lục Ngạn); 3 giải Nhì gồm: Phút thảnh thơi (tác giả Nguyễn Hương Thủy, Trường THCS TT An Châu), Niềm vui ngày mùa - Hạnh phúc là sẻ chia (tác giả Nguyễn Thị Mai Hương, thôn Vàng, xã Cao Xá, huyện Tân Yên), Khoảnh khắc yêu thương mùa vải ngọt (tác giả Phạm Thu Hằng, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên)…

“Các tác phẩm đều có giá trịvềmặt nội dung ý tưởng, đảm bảo chuẩn mực văn hóa và phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Tôi mong rằng cuộc thi sáng tác ảnh tương tự của ngành VHTTDL cần tích cực được tổ chức thường xuyên từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, làsân chơi động viên tinh thần cho mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời có sức lan tỏa, tuyên truyền xây dựng hạnh phúc, góp phần phát triển quê hương Bắc Giang ngày càng vững mạnh, giàu đẹp, đồng thời có những tác phẩm xuất sắc tham dự các cuộc thi khu vực vàtoàn quốc”, cô giáo Nguyễn Hương Thủy bày tỏ. 

(Bài có sự phối hợp với Vụ Gia đình, Bộ VHTTDL)