Du lịch hè:

Tour nước ngoài chiếm ưu thế

HOÀNG HẢI

VHO - Theo ghi nhận của các doanh nghiệp du lịch, mùa du lịch hè năm nay, xu hướng khách Việt Nam lựa chọn tour nước ngoài đang chiếm ưu thế so với tour nội địa. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết, mảng du lịch nước ngoài hiện chiếm đến 60% tổng sản phẩm du lịch bán ra trong dịp hè này.

Tour nước ngoài chiếm ưu thế - ảnh 1

Thị trường Bắc Âu đang được khách Việt chi mạnh tay để khám phá sự mới lạ, độc đáo…

 Trao đổi với Văn Hóa, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist chia sẻ, do ảnh hưởng của giá vé máy bay, nhóm sản phẩm tour đường bay trong nước hiện chỉ tăng khoảng 20 - 30%, tùy tuyến điểm. Trong khi đó, mảng du lịch nước ngoài có giá dịch vụ tour ổn định, chênh lệch không nhiều so với mùa hè trước nên sức mua chiếm ưu thế hơn, hiện chiếm đến 60% tổng sản phẩm du lịch bán ra của BenThanh Tourist trong dịp hè này.

“Đặc biệt năm nay, khách Việt Nam mạnh tay chi cho các tour nước ngoài có giá trị lớn, tour du lịch đi đến các thị trường xa… nên hứa hẹn doanh thu sẽ khả quan. Thực tế hiện nay là các tour du lịch nước ngoài đang chiếm ưu thế trên thị trường du lịch. Một số tour du lịch nội địa đang cao hơn hoặc có mức giá tương đương với các tour du lịch nước ngoài trong khu vực, khi so sánh, du khách có xu hướng lựa chọn các tour du lịch nước ngoài nhiều hơn”, bà Linh chia sẻ thêm.

Cũng theo bà Linh, bên cạnh các tour truyền thống, trọng tâm của du lịch nước ngoài hè năm nay là các đường tour du lịch đến Đông Bắc Á, châu Âu và Đông Nam Á. Trong đó, Bắc Âu là thị trường du lịch còn khá mới lạ đối với phần đông du khách Việt Nam. Các quốc gia ở khu vực này như Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch hay Iceland có chất lượng cuộc sống cao, dịch vụ chuyên nghiệp, đồng thời sở hữu cảnh quan thiên nhiên đặc trưng vô cùng ấn tượng, mang tới những trải nghiệm du lịch độc đáo mới lạ nên rất dễ dàng thu hút du khách. Đây cũng là một trong những tour đang hot nhất của BenThanh Tourist trong mùa du lịch hè 2024.

 Năm nay, khách Việt Nam mạnh tay chi cho các tour nước ngoài có giá trị lớn, tour du lịch đi đến các thị trường xa… nên hứa hẹn doanh thu sẽ khả quan. Thực tế hiện nay là các tour du lịch nước ngoài đang chiếm ưu thế trên thị trường du lịch. Một số tour du lịch nội địa đang cao hơn hoặc có mức giá tương đương với các tour du lịch nước ngoài trong khu vực, khi so sánh, du khách có xu hướng lựa chọn các tour du lịch nước ngoài nhiều hơn.

(Bà TRẦN PHƯƠNG LINH, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist)

“Với hành trình khám phá Bắc Âu 10 ngày, có giá đến cả 100 triệu đồng, nhưng số lượng khách đặt tour đang tăng trưởng khá nhanh. Mùa hè này, công ty dự kiến mỗi tháng sẽ tăng tần suất từ 2-3 tour để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách hàng mua tour du lịch nước ngoài năm nay tăng khoảng 20%. Công ty đặt mục tiêu đạt mức doanh thu du lịch hè tăng 30% so với cùng kỳ”, bà Linh cho biết.

Qua khảo sát cho thấy, xu hướng lựa chọn điểm du lịch nước ngoài mùa hè năm nay có nhiều thay đổi mới mẻ. Ngoài những quốc gia thuộc khu vực châu Á như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Khu vực châu Âu - Úc - Mỹ - Phi cũng đang thu hút “tín đồ” đam mê du lịch khám phá, nghỉ dưỡng trên các siêu du thuyền hạng sang.

Lý giải về sự lên ngôi của đường tour ngoài nước, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist cho rằng, xuất phát từ nhu cầu của du khách cũng như các chính sách tăng cường hợp tác quảng bá điểm đến mới, hay những chính sách ưu đãi mà các quốc gia dành cho du khách tại thị trường Việt Nam. Trong đó phải kể đến Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Mông Cổ…

Bên cạnh đó, sự thuận tiện cũng như xu hướng du lịch nước ngoài tự túc ngày càng tăng cao đối với các nhóm gia đình. Những điểm đến phổ biến và thuận tiện để du khách quan tâm, tập trung vào khu vực các quốc gia Đông Nam Á. Điển hình là Thái Lan, điểm đến được ưu tiên chọn nhiều nhất vì có rất nhiều điểm đến cho du khách chọn lựa. Kế đến là Singapore, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc. “Ngoài ra, do giá các tour nước ngoài đang có xu hướng tiệm cận mặt bằng giá các tour trong nước, thậm chí có giá tốt khi chọn dịch vụ 3 sao và bay giá rẻ… Vì vậy, quyết định chọn tour nước ngoài cho cá nhân và gia đình có vẻ đang thắng thế từ nhiều khía cạnh khác nhau”, ông Mẫn nhận định.

Đón đầu nhu cầu du lịch tự túc nước ngoài tăng cao, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động tung ra thị trường nhiều đường tour cùng chương trình ưu đãi hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu mới của du khách. Trong đó, có những tour cao cấp với mức phí khá cao. Điển hình là hai hành trình khám phá thế giới tự nhiên hoang dã ở châu Phi qua nhiều quốc gia, kéo dài 15 đến 16 ngày, có giá thành lên tới hàng trăm triệu đồng/khách do TST Tourist xây dựng. Đây cũng là sản phẩm thuộc dòng tour độc lạ, cao cấp và được thiết kế dành riêng cho giới doanh nhân và gia đình mong muốn tìm cái mới trong mùa hè này.

Theo ông Mẫn, xu hướng du lịch gia đình, đặt tour sớm đang được duy trì tốt tương ứng với năm 2023, điều này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có sự chuẩn bị chu đáo về dịch vụ. Dự báo từ khoảng cuối tháng 5 cho đến 2 tuần đầu của tháng 6 tới sẽ là cao điểm du khách chọn mua tour du lịch hè cho gia đình.