Tỏa sáng thương hiệu Tuyệt sắc miền Cố đô

CẨM TÚ

VHO - Trong những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã đặc biệt chú trọng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với định hướng chuyển dịch chiến lược phát triển từ “chiều rộng” sang “chiều sâu”.

Tỏa sáng thương hiệu Tuyệt sắc miền Cố đô  - ảnh 1
Định vị thương hiệu du lịch Ninh Bình là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”,

Nhiều hoạt động xã hội hóa được triển khai nhằm hình thành các sản phẩm du lịch mới, giàu bản sắc, gắn kết giữa thiên nhiên, văn hóa truyền thống và hơi thở hiện đại.

Từ đó, góp phần định vị thương hiệu du lịch Ninh Bình là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Du lịch tăng trưởng mạnh mẽ, phục hồi ấn tượng

Năm 2024, ngành du lịch Ninh Bình ghi nhận những kết quả hết sức khả quan: Toàn tỉnh đón trên 8,7 triệu lượt khách, vượt 16% so với kế hoạch, tăng gần 30% so với năm 2023.

Trong đó, khách nội địa đạt 7,2 triệu lượt, khách quốc tế trên 1,5 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 9.100 tỉ đồng, tăng 40,15%.

Chỉ trong quý I năm 2025, Ninh Bình tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với hơn 4,4 triệu lượt khách, tăng 13,4% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, khách quốc tế đạt 535.000 lượt, tăng 40,8%. Doanh thu du lịch quý I đạt gần 4.700 tỉ đồng, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với việc đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm phù hợp, ngành du lịch Ninh Bình đang tập trung khai thác các thị trường quốc tế trọng điểm như châu Âu, Đông Bắc Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và mở rộng đến các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông.

Tỏa sáng thương hiệu Tuyệt sắc miền Cố đô  - ảnh 2

Tuần Du lịch Ninh Bình 2025: Di sản trong đời sống, sáng tạo giữa thiên nhiên

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay, tỉnh Ninh Bình tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc trong khuôn khổ Tuần Du lịch Ninh Bình 2025, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch văn hóa - lịch sử hấp dẫn hàng đầu cả nước.

Điểm nhấn của Tuần Du lịch là chương trình Di sản dành cho cuộc sống, diễn ra từ ngày 2 đến 3.5. Đây không chỉ là hoạt động quảng bá mà còn là lời tri ân sâu sắc dành cho những nghệ nhân đang gìn giữ tinh hoa làng nghề truyền thống.

Không gian làng nghề sáng tạo được thiết kế thành 5 cụm nghệ thuật đại diện cho các làng nghề nổi bật: Thêu ren Văn Lâm, dệt cói Kim Sơn, gốm Bồ Bát…

Du khách sẽ được trải nghiệm quy trình làm nghề, giao lưu cùng nghệ nhân và thưởng thức các sản phẩm đặc trưng như trà, nước trái cây bản địa.

Các hoạt động chính gồm: Khai mạc Không gian trưng bày Làng nghề truyền thống Ninh Bình, ngày 2.5; Chương trình thời trang nghệ thuật Di sản dành cho cuộc sống, ngày 2.5; Diễu hành xe đạp làng nghề, ngày 3.5.

Tỏa sáng thương hiệu Tuyệt sắc miền Cố đô  - ảnh 3

Nón lá - Vietnam Festival 2025: Hành trình nghệ thuật trên di sản

Tiếp nối chuỗi sự kiện là Nón lá  - Vietnam Festival 2025, nơi hội tụ của văn hóa Việt, nghệ thuật và lịch sử trong không gian thiên nhiên kỳ vĩ.

Trên chặng đường từ Tam Cốc đến Tam Chúc, người tham gia sẽ đắm mình trong vẻ đẹp non nước hữu tình và các giá trị truyền thống được tái hiện sống động.

Lễ hội tạo điểm nhấn kết nối cộng đồng, truyền cảm hứng sáng tạo và lan tỏa tình yêu di sản trong đời sống đương đại.

Tỏa sáng thương hiệu Tuyệt sắc miền Cố đô  - ảnh 4

Quảng bá du lịch thể thao: Giải đua xe địa hình off-road 2025

Giải đua xe ô tô địa hình off-road 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 1-2.5 tại Khu công cộng liền kề Cổng chào Đường Tràng An - Khu Công viên Văn hóa Tràng An.

Sự kiện không chỉ thu hút các tay đua chuyên nghiệp mà còn quảng bá hình ảnh du lịch thể thao Ninh Bình, khơi dậy tinh thần cộng đồng, gắn bó và thiện nguyện.

Song song với các sự kiện chính, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc cũng sẽ diễn ra tại các khu, điểm du lịch nổi tiếng trong tỉnh.

Đêm nhạc hòa tấu, đêm nhạc Hoài niệm tại Phố cổ Hoa Lư; Lễ khai trương cụm decor biểu tượng bản đồ Việt Nam bằng nón lá truyền thống tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham - biểu tượng cho sự đoàn kết 54 dân tộc.

Tái hiện mô hình Đoàn tàu Thống Nhất Bắc - Nam giữa không gian núi rừng, như một biểu tượng gắn kết đất nước và tinh thần hòa bình.

Tỏa sáng thương hiệu Tuyệt sắc miền Cố đô  - ảnh 5

Khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu châu Á

Với vẻ đẹp nguyên sơ, văn hóa - lịch sử phong phú và nỗ lực làm mới mình từng ngày, Ninh Bình liên tiếp được quốc tế vinh danh.

Trips to Discover (Mỹ) đưa Ninh Bình vào Top 14 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á (năm 2020); Tạp chí Du lịch và Giải trí (Mỹ) bình chọn Ninh Bình là một trong 12 địa điểm quay phim đẹp nhất châu Á (2022).

Top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới theo Traveller Review Awards (2023); Đứng thứ 4 trong Top 10 kỳ quan thế giới dành cho người không thích đám đông (2024).

Quần thể danh thắng Tràng An nhận Giải thưởng Koller - hạng mục Impactful Destination (2024); Ninh Bình được Booking.com xếp thứ 2 trong Top thành phố hiếu khách nhất Việt Nam (2025).

Với định hướng phát triển thương hiệu Tuyệt sắc miền Cố đô, Ninh Bình đang dần trở thành đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế.

Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm cao cấp, thân thiện với môi trường, mang lại những trải nghiệm khác biệt cho du khách trong và ngoài nước.