Thưởng thức Phở, khám phá văn hóa ẩm thực Việt Nam

THÙY TRANG

VHO - Chiều 29.7, tại TP.HCM, Việt Nam và Seoul, Hàn Quốc, BTC "Vietnam Phở Festival 2024" đã họp báo thông tin về sự kiện. Theo đó, sự kiện văn hóa ẩm thực "Vietnam Phở Festival 2024" sẽ diễn ra vào hai ngày 5-6.10, tại Công viên Yedouido, thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Thưởng thức Phở, khám phá văn hóa ẩm thực Việt Nam - ảnh 1

BTC thông tin về sự kiện

Vietnam Phở Festival 2024 do Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Việt Nam và sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, cùng các cơ quan, đơn vị tại hai nước phối hợp tổ chức.

Vietnam Phở Festival 2024 bao gồm chuỗi sự kiện được tổ chức từ mục đích ban đầu là nhằm tôn vinh Phở - món ăn tiêu biểu, mang nhiều tinh túy của văn minh lúa nước Việt Nam.

Chuỗi sự kiện kỳ vọng mang đến cho người dân Hàn Quốc, người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc và du khách quốc tế cơ hội khám phá giá trị lịch sử, văn hóa ẩm thực Việt Nam thông qua “đại sứ Phở” cùng với đó là khám phá sự mối giao hòa đặc biệt của Phở trong văn hóa ẩm thực, tình hữu nghị, nghệ thuật, du lịch, kinh tế, ngoại giao... hai nước.

Trong những ngày diễn ra, BTC cho biết sẽ mang đến Vietnam Phở Festival 2024 nhiều thương hiệu Phở nổi tiếng từ Việt Nam, cùng một số hiệu phở nổi tiếng tại Seoul để phục vụ thực khách Hàn Quốc thưởng thức, qua đó giúp họ hiểu hơn về tinh thần Việt trong món ăn nổi tiếng của người Việt.

Dự kiến sẽ có khoảng 80 quầy phở và các món ăn khác trong lễ hội lần này.

Đồng thời, BTC sẽ bố trí các không gian triển lãm, trải nghiệm văn hóa, du lịch, kinh tế... Cụ thể là các không gian hành trình của Phở, không gian gia vị Phở, không gian Phở và trà, Phở và du lịch Việt, Phở và kinh tế Việt... để khách tham dự có cái nhìn cận cảnh và đa chiều về Việt Nam.

Xuyên suốt hai ngày, chương trình còn có các hoạt động biểu diễn, giao lưu nghệ thuật, trao đổi nghệ thuật ẩm thực, các trò chơi dân gian trên sân khấu và trong khu vực lễ hội.

Đặc biệt, BTC lễ hội còn tổ chức chương trình Business Matching, tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối về kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước, tập trung trong lĩnh vực du lịch, nông sản, gia vị… Dự kiến sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp hai nước tham gia tiếp xúc trong chương trình.

Trước hai ngày diễn ra lễ hội chính thức, nhiều hoạt động khởi động như cuộc thi viết cảm nhận về Phở Việt tại Hàn Quốc, đánh giá Phở Việt tại Hàn Quốc…

Thưởng thức Phở, khám phá văn hóa ẩm thực Việt Nam - ảnh 2

Cựu vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên, một trong những đại sứ chương trình chia sẻ về sự kiện

Nói về sự kiện năm nay, ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên Tập báo Tuổi Trẻ, đồng trưởng ban chỉ đạo Lễ hội cho biết: “Với Việt Nam Phở Festival 2024, chúng tôi mong muốn thông qua Phở để giới thiệu đến người dân Hàn Quốc những giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc, quảng bá những hình ảnh, tiềm năng kinh tế của Việt Nam.

Qua đó, sự kiện nhằm góp phần thúc đẩy giao lưu, gắn kết văn hóa cũng như quan hệ kinh tế, vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng sâu sắc, bền chặt”.

Trong khi đó, ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group, đồng trưởng Ban chỉ đạo cũng khẳng định: “Hàn Quốc hiện là thị trường khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam, cũng là quốc gia có đông đảo kiều bào Việt Nam đang sinh sống và làm việc.

Khi biết chúng tôi chuẩn bị tổ chức chương trình này, các đối tác là tập đoàn du lịch, hàng không hàng đầu Hàn Quốc đã bày tỏ sự thích thú và đánh giá cao sự kiện, xem như là một trong những giải pháp tăng cường giao lưu văn hóa, du lịch và thu hút thêm nguồn khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong thời gian tới”.

Phở là một món ăn tiêu biểu của người Việt Nam. Không chỉ xuất hiện trên mọi miền đất nước ở Việt Nam, Phở đã theo chân người Việt đi khắp năm châu. Và người ta đã đúc kết rằng: Nơi nào có người Việt, nơi đó có Phở.

Không chỉ là một món ăn thấm đẫm tinh thần Việt, Phở còn là sản phẩm kết tinh của nền văn minh lúa nước Việt Nam. Phở góp phần giúp nông dân Việt Nam tăng thu nhập. Từ hạt gạo, người Việt đã tạo ra nhiều món ngon thân thuộc như bún, bánh cuốn, bánh hỏi… và dĩ nhiên là bánh Phở, mà theo các nhà kinh tế nếu gạo nấu thành cơm có giá trị 1, thì làm bánh phở có giá trị đến 6 lần!

Ngày của Phở 12.12 được Báo Tuổi Trẻ tổ chức hằng năm từ năm 2016. Đến năm 2023, Phở đã được đưa ra nước ngoài với sự kiện đầu tiên tại Nhật Bản. Và năm nay đến lượt Hàn Quốc - một quốc gia không chỉ có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, mà còn có nhiều mối tương quan sâu sắc.