Tăng giá vé vào cổng ga Đà Lạt gấp 10 lần

THÀNH KHIÊM

VHO - Sau khi được công nhận là điểm du lịch, đơn vị khai thác ga Đà Lạt (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã tăng giá vé vào cổng lên gấp 10 lần.

Tăng giá vé vào cổng ga Đà Lạt gấp 10 lần - ảnh 1
Ga Đà Lạt là công trình mang nhiều giá trị lịch sử-văn hóa gắn liền với thành phố Đà Lạt

 

Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có thông báo chính thức về việc tăng giá vé vào cổng tạtaịDi tích quốc gia ga Đà Lạt.

Theo đó, giá vé vào cổng tại điểm du lịch mới được công nhận này sẽ tăng từ 5.000 đồng lên 50.000 đồng/người (gấp 10 lần mức giá vé hiện tại). Mức giá vé này sẽ được chính thức được áp dụng kể từ ngày 1.10.2024.

Mức giá vé trên được áp dụng cho cá nhân trên 6 tuổi và miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,32 m. Các trường hợp miễn giảm dành cho người khuyết tật sẽ được áp dụng theo quy định của Chính phủ.

Theo thông báo từ doanh nghiệp quản lý và khai thác nhà ga, việc tăng giá vé dựa trên quyết định công nhận ga Đà Lạt là điểm du lịch của UBND tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, việc tăng giá vé là để đảm bảo nguồn lực duy tu, bảo tồn và nâng cấp cơ sở hạ tầng của nhà ga, đáp ứng các tiêu chuẩn di sản quốc gia và nâng cao trải nghiệm cho du khách. 

Việc tăng giá vé bất ngờ này đã gây ra những phản ứng không đồng tình cho từ người dân, du khách và các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Hữu Tài, một người dân sống gần đó bức xúc: “Tăng giá vé lên 50.000 đồng là quá cao, trong khi địa điểm này có sẵn cơ sở vật chất và không có đầu tư gì thêm. Tăng như thế này thì ai còn vô đây”.

Một du khách cũng tỏ ra khá bất ngờ với việc tăng giá của nhà ga này: “Tôi nghĩ chỉ nên tăng lên 20.000 là hợp lý bởi đây chỉ là vé vào cổng thôi. Tôi được biết sản phẩm du lịch chính của địa điểm này là bán vé để khách khi đến đây đi tham quan, ngắm cảnh Đà Lạt trên các toa xe lửa cổ”.

Trong khi đó nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn cũng tỏ ra bất ngờ với mức giá vé mới vừa được đưa ra. Đại diện công ty TNHH du lịch Happy Day - Happy Day Travel (TP.Đà Lạt) cho biết, lần đầu tiên thấy một đơn vị du lịch tăng giá vé vào cổng gấp 10 lần như vậy mà thông báo đưa ra chỉ chưa đến 1 tháng. Sự việc đột ngột này sẽ làm tăng thêm tiền cho các đoàn không chỉ giá vé vào cổng mà giá vé đi tour tàu đêm mới khai thác cũng phải tăng theo.

Ông Tưởng Hữu Lộc, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Lâm Đồng nêu quan điểm: "Việc ga Đà Lạt tăng giá vé gấp 10 lần là vấn đề rất bất cập bởi không có kế hoạch trước tạo ra phản ứng trái chiều với nhiều du khách và đối tác. Các tour lữ hành thường chào bán từ rất sớm, ít nhất 2 - 3 tháng hoặc cả năm, giờ phát sinh chi phí như vậy họ không thể lấy thêm tiền từ khách. Tăng như vậy khách có cảm giác bị ngộp trong khi bên ga Đà Lạt chưa trình bày các quan điểm cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, duy tu… thế nào

Về vấn đề này, đại diện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho biết, Sở không có quyền can thiệp vào việc áp dụng giá vé của điểm du lịch. Doanh nghiệp chỉ phải chịu trách nhiệm về việc báo cáo và kê khai giá vé với cơ quan chức năng.