Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024:

Tăng cường trao đổi khách du lịch 2 chiều Việt Nam- Hàn Quốc

THUÝ HÀ (từ Seoul, Hàn Quốc)

VHO - Tại Diễn đàn Xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024, trong phiên thảo luận hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc, các đại biểu, diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển, gợi mở các mô hình hợp tác thiết thực, khả thi và đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy trao đổi khách 2 chiều.

Tăng cường trao đổi khách du lịch 2 chiều Việt Nam- Hàn Quốc - ảnh 1

Phiên thảo luận với chủ đề “Tăng cường hơn nữa hợp tác du lịch, trao đổi khách giữa Việt Nam và Hàn Quốc”

Tham gia phiên thảo luận có ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT); bà Cho Hee Jin, Vụ trưởng Vụ Tiếp thị quốc tế Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO); ông Lý Xương Căn,  Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc; ông Hong Jungmin, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hanatour Vietnam; ông Nguyễn Huy Đức, Trưởng Chi nhánh của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tại Hàn Quốc (VNA).

Chuyển đổi số và du lịch thông minh giúp thu hút khách du lịch Hàn Quốc

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe đại diện giới thiệu du lịch Việt Nam và tổng quan hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc, xem video quảng bá du lịch. Qua đó, có thể thấy được các cảnh đẹp, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam; các sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo, được rất nhiều người Hàn Quốc yêu thích.

Dẫn chương trình Phiên thảo luận với chủ đề “Tăng cường hơn nữa hợp tác du lịch, trao đổi khách giữa Việt Nam và Hàn Quốc”, bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World (thuộc Sun Group) cho biết, tính tới hết ngày 30.6, tổng lượt khách Hàn Quốc tới Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 2,2 triệu lượt khách và dự báo còn tăng trưởng hơn nữa.

Nhận định về cơ hội, tiềm năng tăng trưởng lượng khách du lịch Hàn Quốc tới Việt Nam trong tương lai, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: “Người Việt Nam lựa chọn Hàn Quốc là điểm đến yêu thích và ngược lại, người Hàn Quốc cũng rất yêu thích Việt Nam. Hợp tác du lịch 2 nước đang tiến đến những tầm cao mới”.

Tăng cường trao đổi khách du lịch 2 chiều Việt Nam- Hàn Quốc - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng (thứ 2 từ phải sang) và các đại biểu, doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc bên lề Diễn đàn

“Đặc biệt, sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này và việc 2 quốc gia là đối tác chiến lược toàn diện, cộng với việc lượng khách Hàn Quốc sang du lịch Việt Nam mới chỉ chiếm 6,9% dân số thì dư địa trao đổi khách giữa 2 nước còn rất nhiều. Năm 2023, Việt Nam đón 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc; khoảng 450 nghìn lượt khách Việt Nam sang Hàn Quốc”, ông Hà Văn Siêu nói.

Vì thế, nếu chúng ta thực hiện tốt công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tạo điều kiện đi lại thuận lợi giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tăng cường kết nối các chuyến bay thẳng, khai thác thêm các điểm đến thì sẽ còn khai thác tốt hơn nữa thị trường khách Hàn Quốc, trao đổi khách giữa 2 bên.

Từ phía cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, ông Hà Văn Siêu cho biết: “Cơ quan du lịch quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc vừa trao Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025 - 2026 với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đại biểu tại Diễn đàn nhằm đẩy mạnh hợp tác du lịch 2 bên”.

“Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh hỗ trợ Văn phòng xúc tiến du lịch tại Việt Nam do Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn thành lập và vận hành, làm sao để khai thác hiệu quả nhất, đẩy mạnh quan hệ hợp tác về du lịch trong tương lai”, ông Hà Văn Siêu cho biết.

Nói về tiềm năng tăng trưởng khách du lịch và sự hỗ trợ từ phía cơ quan du lịch Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) bà Cho Hee Jin cho hay, việc ký kết các thỏa thuận hợp tác tại Diễn đàn mang tới thuận lợi lớn trong thu hút khách 2 chiều. Hiện nay có khoảng 5 triệu du khách trao đổi hai chiều giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Ngày nay, các du khách có thể thông qua điện thoại có thể đặt chỗ cho chuyến đi của mình.

"Hiện chúng tôi hỗ trợ tìm kiếm chỗ ở, nhà hàng, dịch vụ liên quan… để thuận lợi nhất cho du khách thực hiện chuyến đi của mình. Nếu Việt Nam và Hàn Quốc cùng hợp tác về việc chuyển đổi số, du lịch thông minh thì sẽ dễ dàng hỗ trợ hơn cho du khách Hàn Quốc"- bà Cho Hee Jin chia sẻ.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, KTO tổ chức nhiều hoạt động kết nối các doanh nghiệp. "Hai quốc gia nếu xây dựng được mạng lưới các doanh nghiệp, để các doanh nghiệp gặp gỡ nhau sẽ có nhiều hợp tác hơn trong tương lai"- bà Cho Hee Jin nói.

Một hạng mục nữa là hợp tác về thanh toán thông minh trong lĩnh vực du lịch. Theo bà Cho Hee Jin, trước kia chúng ta đi du lịch có sử dụng thẻ tín dụng tiêu dùng nội địa, tuy nhiên trên thực tế sẽ gặp bất lợi trong quá trình đi du lịch.

"Chúng tôi mong rằng, với việc thanh toán thông minh sẽ mang đến sự thuận lợi cho khách du lịch. Ví dụ, như thanh toán bằng điện thoại mà không cần thẻ tín dụng"- bà Cho Hee Jin nói.

Trước đó, trong phiên toàn thể, trình bày về tiềm năng của Việt Nam để bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn cho biết: “Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã đánh giá Việt Nam là nước “có sự chuẩn bị tốt thứ 2 cho du lịch thông minh trong số các nước Đông Nam Á”. Điều này cũng phù hợp với yêu cầu và chỉ thị “phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh và thúc đẩy chính sách chuyển đổi kỹ thuật số” của Thủ tướng Phạm Minh Chính”.

Để bắt đầu kỷ nguyên du lịch thông minh, chuyển đổi số ngành Du lịch, cần có các dự án về dịch vụ thanh toán điện tử quốc tế Tourismpay; dịch vụ hoàn thuế GTGT dành cho du khách nước ngoài Tax Refund. Các dự án này sẽ đóng góp phát triển hạ tầng du lịch quốc gia và thúc đẩy phát triển chuyển đổi số ngành Du lịch.

Tăng cường trao đổi khách du lịch 2 chiều Việt Nam- Hàn Quốc - ảnh 3
Một đại diện doanh nghiệp du lịch Việt Nam trao các phần quà cho doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc trong phần bốc thăm may mắn

Doanh nghiệp du lịch 2 bên tăng cường hợp tác

Theo ông Nguyễn Huy Đức, Tổng Giám đốc, Trưởng đại diện Vietnam Airlines tại chi nhánh Hàn Quốc. Hiện hãng đang khai thác tàu bay thân rộng và đang hướng tới đưa lượng khách có khả năng chi trả tốt hơn tới Việt Nam.

"Chúng tôi triển khai nhiều chương trình phát động, kết hợp với nhiều công ty du lịch lớn ở Việt Nam như: Hana Tour, Sun Group để đưa khách về Việt Nam. Chúng tôi đề cao vai trò Cục Du lịch quốc gia Việt Nam để triển khai các chương trình một cách bài bản có hiệu quả và đầu tư hơn nữa vào thị trường khách Hàn Quốc", ông Nguyễn Huy Đức cho biết.

Bà Phạm Thu Hằng, Trưởng phòng hợp tác đầu tư Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Tam Chúc cho biết: “Thị trường Hàn Quốc rất quan trọng và là thị trường mà chúng tôi hướng đến tới gian tới. Vì thế, ngay khi Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam gửi thư mời, chúng tôi đã đăng ký tham dự Diễn đàn Xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024. Đây là cơ hội để chúng tôi tiếp cận, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các khách hàng mới tại Hàn Quốc, góp phần thu hút nhiều hơn khách Hàn Quốc đến Việt Nam”.

Theo bà Hằng, khách du lịch Hàn Quốc rất thích đến Ninh Bình, Hà Nam để vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp của di sản hỗn hợp thế giới Quần thể danh thắng Tràng An và nghỉ dưỡng, chơi golf. Trong đó, Tràng An Golf & Resort cũng là 1 điểm đến thu hút rất nhiều du khách Hàn Quốc với 2 sân 36 hố thiết kế gần nhau. Bên cạnh đó, Tam Chúc (Hà Nam) sẽ là nơi để du khách Hàn trở về nơi đất Phật cùng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi được mệnh danh là "Vịnh Hạ Long trên cạn của miền Bắc, Việt Nam”.

Ông Hồ Xuân Phúc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch, Thương mại và đầu tư Hà Nội (Hanotours) cho biết: “Diễn đàn là dịp rất tốt để doanh nghiệp du lịch Việt Nam- Hàn Quốc trao đổi thông tin, kinh nghiệm và định hướng hợp tác trong thời gian tới. Tại Diễn đàn, chúng tôi được nghe nhiều thông tin mới về việc hợp tác du lịch, văn hoá giữa Việt Nam- Hàn Quốc từ 2 Cơ quan du lịch quốc gia. Đồng thời, chúng tôi cũng kết nối với nhiều doanh nghiệp du lịch, hàng không của Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn”.

Tham dự Diễn đàn với vai trò là doanh nghiệp chuyên đưa khách du lịch đến Hàn Quốc và hướng tới việc thu hút khách Hàn Quốc nhiều hơn thời gian tới, bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng với Diễn đàn lần này và các chương trình xúc tiến du lịch trong khuôn khổ Diễn đàn. Việt Nam là điểm đến được các bạn Hàn Quốc đặc biệt yêu thích, ngược lại, khách du lịch Việt Nam cũng rất mê các điểm đến Hàn Quốc. HanoiTourism liên tục tổ chức các chuyến thuê bao đưa khách Việt Nam sang Hàn Quốc để giảm giá thành tour và tạo điều kiện thuận tiện nhất cho khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc”.

Ở chiều ngược lại, bà Nhữ Thị Ngần cho biết đang nghiên cứu, làm việc với các đối tác Hàn Quốc để có thể có những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất giới thiệu, phục vụ khách du lịch Hàn Quốc. Khi tới Diễn đàn, chúng tôi cũng trao đổi với các đối tác để hiểu hơn về văn hoá Hàn Quốc, nhu cầu du lịch của khách ở thị trường này. Tôi cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc có rất nhiều tiềm năng, cơ hội để hợp tác, trao đổi khách thời gian tới.